Há»c phần Giáo dục há»c phổ thông trang bị cho sinh viên sư phạm hệ thống tri thức và kỹ năng cÆ¡ bản vá» tổ chức hoạt động giáo dục (theo nghÄ©a hẹp), chuẩn bị cho sinh viên là m công tác chá»§ nhiệm lá»›p, công tác giáo dục há»c sinh ở trưá»ng phổ thông.
Sau khi há»c xong há»c phần nà y, sinh viên có khả năng:
1. Mục tiêu kiến thức:
- Trình bà y khái niệm, cấu trúc cá»§a há»at động giáo dục (HÄGD); Phân tÃch bản chất, đặc Ä‘iểm, lôgic cá»§a HÄGD; ná»™i dung, yêu cầu thá»±c hiện các nguyên tắc và phương pháp giáo dục, lý giải các ná»™i dung giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, thể chất, lao động và hướng nghiệp cho há»c sinh phổ thông.
- Trình bà y vị trÃ, mục tiêu cá»§a giáo dục PT, chương trình giáo dục và cÆ¡ cấu tổ chức cá»§a trưá»ng PT (TH, THCS, THPT) Việt Nam; vai trò, nhiệm vụ cá»§a ngưá»i giáo viên, phổ thông, các đặc Ä‘iểm lao động sư phạm và yêu cầu đối vá»›i nhân cách ngưá»i giáo viên PT.
- Trình bà y vị trÃ, vai trò, chức năng cá»§a ngưá»i giáo viên chá»§ nhiệm lá»›p; giải thÃch các ná»™i dung và phương pháp công tác chá»§ nhiệm lá»›p;
- Nêu các loại hình HÄGDNGLL, hình thức, biện pháp, Ä‘iá»u kiện, qui trình tổ chức HÄGDNGLL ở trưá»ng phổ thông.
2. Mục tiêu kĩ năng:
- Phân tÃch, nháºn xét, đánh giá, hệ thống hoá các vấn đỠlý luáºn giáo dục.
- Tìm hiểu, nháºn xét, đánh giá thá»±c tiá»…n hoạt động giáo dục ở trưá»ng phổ thông.
- Váºn dụng các nguyên tắc giáo dục; lá»±a chá»n và sá» dụng các phương pháp giáo dục để giải quyết các tình huống giáo dục cụ thể.
- Hình thà nh và phát triển hệ thống kỹ năng hoạt động giáo dục cÆ¡ bản cá»§a ngưá»i giáo viên chá»§ nhiệm lá»›p ở trưá»ng THPT.
- Hình thà nh và phát triển tư duy sư phạm, phương pháp há»c táºp và nghiên cứu khoa há»c giáo dục. |