周三, 2016年 04月 13日 13:35 |
|
|
Tuyển sinh ÄH là má»™t vấn đỠđã là m cả xã há»™i sôi sùng sục trong năm qua, năm nay tiếp tục nóng bá»ng vá»›i nhiá»u quy định má»›i ban hà nh. Vấn đỠnổi báºt Ä‘ang thu hút sá»± chú ý cá»§a công luáºn hiện nay là chá»§ trương ưu tiên xét tuyển đối vá»›i há»c sinh trưá»ng chuyên cá»§a ÄHQG- TP. Hồ Chà Minh, ÄHQG-Hà Ná»™i và má»™t và i trưá»ng khác.  Liệu xu hướng nà y sẽ mang lại tác động ra sao và sẽ có ý nghÄ©a như thế nà o?
Â
Bối cảnh Ä‘ang thay đổi: trâu tìm cá»c hay cá»c tìm trâu?
Trước hết chúng ta cần thấy là bức tranh tuyển sinh trong má»™t và i năm gần đây đã khác rất nhiá»u so vá»›i tháºp ká»· trước. Trước kia, cuá»™c chạy Ä‘ua tìm má»™t chá»— ngồi trong giảng đưá»ng là rất quyết liệt, và chỉ có thà nh phần xuất sắc (kể cả phải có lý lịch “tốt†nếu là trong tháºp niên 80) má»›i có chá»— trong ná»n GDÄH có tÃnh chất tinh hoa. Hiện nay bối cảnh đã khác. Tuyển sinh và o ÄH hiện nay chỉ còn là cuá»™c chạy Ä‘ua và o các trưá»ng top trên mà thôi. Các trưá»ng công hạng trung, tầm thấp, và các trưá»ng ngoà i công láºp thì ngược lại, phải là m công việc “cá»c Ä‘i tìm trâuâ€, cạnh tranh vá»›i nhau và khó khăn lắm má»›i giữ vững được số lượng.
Vì sao các trưá»ng công top trên vẫn là mục tiêu cạnh tranh cá»§a thà sinh, và vì sao các trưá»ng nà y vẫn phải ná»— lá»±c đầu tư và đổi má»›i hoạt động tuyển sinh, thay vì ngồi chá» sung rụng, trong khi vá»›i những trưá»ng top nà y, “sung†luôn có sẵn? Tương tá»±, dù những trưá»ng công hà ng đầu nước Mỹ là niá»m mÆ¡ ước cá»§a sinh viên nhiá»u nước, há» vẫn rất tÃch cá»±c tìm kiếm những ngưá»i há»c phù hợp vá»›i kỳ vá»ng cá»§a nhà trưá»ng.
Bởi vì “thương hiệu†nhà trưá»ng vẫn có giá trị quan trá»ng đối vá»›i sản phẩm giáo dục. Khi ngưá»i ngưá»i có bằng cá» nhân, thì câu há»i không phải là anh có bằng cấp hay không, mà là bằng cấp cá»§a trưá»ng nà o. Các trưá»ng, để duy trì uy tÃn thương hiệu cá»§a mình, có động cÆ¡ tuyển chá»n những ngưá»i xuất sắc nhất và o há»c.
Câu há»i đặt ra là , ưu tiên xét tuyển thông qua bà i luáºn và thư giá»›i thiệu có phải là má»™t đổi má»›i đáng khÃch lệ trong bối cảnh Việt Nam, và có giúp nhà trưá»ng đạt được mục Ä‘Ãch tìm kiếm những ngưá»i xuất sắc mà há» muốn?
Hướng tới những chuẩn mực quốc tế
Tuyển sinh qua hồ sÆ¡, bà i tá»± luáºn và thư giá»›i thiệu không phải là má»™t phát hiện gì má»›i mẻ, mà là má»™t thá»±c tế phổ biến ở Mỹ cÅ©ng như nhiá»u nước khác. Äó là má»™t trong nhiá»u thà nh tố hợp thà nh phương thức tuyển sinh mà các trưá»ng sẽ lá»±a chá»n theo nhu cầu cá»§a mình, bao gồm kết quả há»c táºp, rèn luyện ở báºc há»c phổ thông, hồ sÆ¡ thà nh tÃch các hoạt động ngoại khóa, phục vụ cá»™ng đồng, kết quả bà i thi kiểm tra năng lá»±c (ở Mỹ là SAT hay ACT) nhằm mục Ä‘Ãch đánh giá mức độ phát triển cá»§a tư duy, thư giá»›i thiệu và bà i tá»± luáºn cá nhân; phá»ng vấn trá»±c tiếp và bà i thi năng khiếu.
Không phải trưá»ng nà o cÅ©ng áp dụng đầy đủ các hình thức nói trên, mà có thể lá»±a chá»n má»™t hay má»™t số trong đó, tùy theo nhu cầu cụ thể cá»§a há». CÅ©ng như những lÄ©nh vá»±c khác, GDÄH ở Mỹ có tÃnh chất thượng và ng hạ cám. Có những trưá»ng tuyển chá»n ngặt nghèo, và những trưá»ng nháºn vá»›i yêu cầu rất thấp. Cách tuyển sinh cá»§a trưá»ng cÅ©ng nói lên rất nhiá»u vá» việc nhà trưá»ng Ä‘ang tìm kiếm những sinh viên như thế nà o.
Có những trưá»ng, thà nh tÃch hoạt động xã há»™i và phục vụ cá»™ng đồng là má»™t yếu tố quan trá»ng trong xét tuyển, đặc biệt là trong trưá»ng hợp trao há»c bổng. Lý do là vì nhà trưá»ng muốn chá»n những ngưá»i không chỉ có năng lá»±c há»c táºp xuất sắc, mà còn có phẩm chất và tiá»m năng lãnh đạo cá»™ng đồng cÅ©ng như đóng góp tÃch cá»±c cho xã há»™i. Má»™t há»c sinh vùi đầu và o sách vở như má»™t con má»t sách, không quan tâm đến những gì xảy ra ngoà i xã há»™i, không dà nh thá»i gian cho những hoạt động công Ãch, có thể sẽ không phải là đối tượng để há» trao há»c bổng, bởi có khả năng là những em như váºy sẽ hạn chế vá» kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo.
Trong lúc đó, ở Việt Nam từ xưa đến nay, việc tuyển sinh ÄH-CÄ gần như chỉ dá»±a trên má»™t tiêu chà duy nhất là điểm thi. Tuyển sinh dá»±a trên Ä‘iểm thi đầu và o cá»§a má»™t kỳ thi quốc gia có rất nhiá»u nhược Ä‘iểm.  Trước hết là bà i thi nà y chỉ chá»§ yếu Ä‘o lưá»ng được kiến thức, khả năng ghi nhá»›, năng lá»±c tư duy, và trong nhiá»u trưá»ng hợp, khả năng “luyện tá»§â€, mà không Ä‘o được phẩm chất, tÃnh cách, đặc Ä‘iểm tâm lý, khả năng lãnh đạo. Thêm và o đó, dá»… thấy hệ quả cá»§a cách tuyển qua má»™t kỳ thi viết là há»c sinh phổ thông chỉ táºp trung toà n lá»±c và o há»c và i môn mà không quan tâm các môn khác, những hoạt động khác. Äó là chưa nói đến sá»± gian láºn có thể xảy ra ở tất cả các công Ä‘oạn từ thi đến coi thi, chấm Ä‘iểm và phúc khảo.
Theo má»™t báo cáo cá»§a Trưá»ng ÄH Harvard do David Hawkin thá»±c hiện, cho dù có nhiá»u phương thức khác nhau, sá»± tháºt thì các trưá»ng vẫn coi Ä‘iểm thi như má»™t yếu tố cÆ¡ bản và dùng nó trước hết cho vòng loại. Äã có nghiên cứu cho thấy tương quan rõ rệt giữa hoà n cảnh kinh tế và thà nh tÃch há»c táºp cá»§a há»c sinh phổ thông. Vì thế dá»±a và o Ä‘iểm thi sẽ tạo ra rà o cản vá»›i những em thuá»™c tầng lá»›p thu nháºp thấp và là m giãn rá»™ng khoảng cách trong cÆ¡ há»™i và o đại há»c, cÅ©ng như tạo ra má»™t áp lá»±c gây tổn hại sức khá»e thể chất và tinh thần cá»§a há»c sinh nói chung. Äiểm đầu và o cao cÅ©ng giúp cải thiện vị trà cá»§a các trưá»ng trong bảng xếp hạng, Ä‘iá»u nà y cà ng khiến các trưá»ng dá»±a và o Ä‘iểm thi và là m tăng thêm áp lá»±c vá»›i há»c sinh.
Bởi những nhược Ä‘iểm đó, hiện nay chỉ còn má»™t và i nước châu à như Nháºt, Hà n, Trung Quốc là còn duy trì kỳ thi tuyển sinh đầu và o như trên, trong đó Nháºt đã có kế hoạch và lá»™ trình để thay đổi hệ thống thi cá» cá»§a há».  Những đổi má»›i như bà i thi năng lá»±c năm ngoái cá»§a ÄHQG- HN hay xét tuyển qua thư giá»›i thiệu và bà i tá»± luáºn cá»§a hai ÄHQG năm nay chÃnh là chuyển sang má»™t hệ thống gần hÆ¡n vá»›i kinh nghiệm cá»§a Hoa Kỳ và châu Âu.
Những lo ngại có cơ sở
Trong bối cảnh trên đây, cách tuyển sinh dá»±a và o thư giá»›i thiệu và bà i tá»± luáºn cá»§a thà sinh cần được xem là má»™t cố gắng rất đáng khÃch lệ.
Tuy váºy, vấn đỠlà , có hai câu há»i nảy sinh. Má»™t, thư giá»›i thiệu và bà i tá»± luáºn “đáng tin cáºy†tá»›i mức độ nà o, trong bối cảnh gian láºn trà n lan ở Việt Nam? Liệu có chăng, hay có tá»›i mức độ nà o, những bà i luáºn viết thuê hay những thư giá»›i thiệu giống nhau như má»™t bản sao và chứa đầy những lá»i có cánh? Liệu có cách nà o hạn chế những khả năng tiêu cá»±c ấy? Nếu không có cách nà o hạn chế tiêu cá»±c, cách tuyển sinh nà y sẽ tạo ra những hệ quả như thế nà o? Và hai là , tại sao tuyển thẳng đối vá»›i há»c sinh trưá»ng chuyên? Liệu Ä‘iá»u nà y có tạo ra bất bình đẳng vá» cÆ¡ há»™i và thúc đẩy cuá»™c chạy Ä‘ua và o trưá»ng chuyên và là m tăng xu hướng há»c lệch?
TS. Nguyá»…n Quốc ChÃnh, Trưởng Ban Äà o tạo ÄHQG TP.HCM cho rằng, mặc dù những lo ngại vá» sá»± không trung thá»±c là có cÆ¡ sở, nhưng nhà trưá»ng vẫn có niá»m tin và o thầy cô và há»c sinh. Ông nói: “Nhà trưá»ng không vì lo mà không là m. Chúng tôi xác định phải là m để xã há»™i có cái nhìn tÃch cá»±c hÆ¡n. Äây là nét văn hóa cần xây dá»±ng ở Việt Nam - văn hóa tá»± chá»§ cá»§a há»c sinh, văn hóa giá»›i thiệu ngưá»i tốt cá»§a giáo viên. Vá» thư giá»›i thiệu cá»§a giáo viên, tôi cho rằng không thầy cô nà o muốn viết quá lố hay quá hay cho má»™t há»c sinh, vì há» có trách nhiệm vá»›i bản thân và xã há»™i. Không có giáo viên nà o muốn lạm dụng quyá»n hạn cá»§a mìnhâ€.
E rằng niá»m tin vô Ä‘iá»u kiện nói trên khó mà chứng minh được trong nhiá»u trưá»ng hợp thá»±c tế. Viết thuê bà i tá»± luáºn và thư giá»›i thiệu là má»™t tình trạng phổ biến ở Trung Quốc đối vá»›i những thà sinh ná»™p đơn và o các trưá»ng nước ngoà i. Má»™t bà i báo cho biết, để viết há»™ bà i luáºn xin há»c, có sinh viên đã phải trả 4.000 USD, chưa kể khoản 3.300 USD bồi dưỡng luyện các bà i thi chuẩn hóa. 90% có thư giá»›i thiệu mạo danh, 70% có ngưá»i viết há»™ bà i tá»± luáºn, 50% gian dối vá»›i bảng Ä‘iểm, và 10% liệt kê những giải thưởng và danh hiệu mà há»c sinh đó chưa há» nháºn[1].
Mặc dù váºy, quả tháºt là nếu vì lo mà không là m thì chúng ta sẽ không bao giá» có đổi má»›i. Câu há»i không chỉ là chúng ta là m gì, mà là là m như thế nà o. Äặt niá»m tin và o há»c sinh và giáo viên là điá»u tốt, nhưng niá»m tin cần phải có cÆ¡ sở và những thiết chế là m bệ đỡ cho nó. ChÃnh vì váºy, ở những trưá»ng uy tÃn cá»§a Mỹ, phá»ng vấn trá»±c tiếp vẫn là không thể thiếu. Äối vá»›i sinh viên quốc tế, trước đây khi skype chưa phổ biến há» phá»ng vấn qua Ä‘iện thoại, ngà y nay thì phá»ng vấn trá»±c tiếp xuyên quốc gia trở nên dá»… dà ng hÆ¡n nhiá»u. Xem xét hồ sÆ¡ là cách để thá»±c hiện vòng loại, và phá»ng vấn trá»±c tiếp là khâu quyết định cuối cùng.
Thá»±c ra, ÄHQG-HCM đã tiến hà nh chá»§ trương nà y qua từng bước tháºn trá»ng, vì năm 2015 hỠđã thá»±c hiện thà điểm quy trình xét tuyển dá»±a trên hồ sÆ¡, thư giá»›i thiệu và bà i tá»± luáºn. Rá»§i ro do gian láºn dẫn đến tuyển nhầm ngưá»i đã được kiểm soát ở mức chỉ 10% chỉ tiêu được thá»±c hiện theo cách nà y. Tuy cách là m hiện nay không thể loại trừ gian láºn dù cho đã bổ sung phương thức xét Ä‘iểm theo quá trình, nhưng chúng ta có thể coi đó như những bước Ä‘i ban đầu trong việc tiến gần hÆ¡n vá»›i thá»±c tiá»…n quốc tế, là m giảm nhẹ áp lá»±c thi cá» và hướng tá»›i những cách tuyển chá»n có tÃnh chất toà n diện hÆ¡n. Có má»™t sá»± hiểu lầm rằng há»… là há»c sinh trưá»ng chuyên, chỉ cần có thư giá»›i thiệu và bà i tá»± luáºn là được tuyển thẳng. Thá»±c ra tuyển thẳng chỉ áp dụng cho há»c sinh trưá»ng chuyên có thà nh tÃch quốc gia hay quốc tế, theo chÃnh sách chung cá»§a Bá»™ GD-ÄT đã áp dụng nhiá»u năm nay, và đối vá»›i ÄHQG-HCM, chỉ tiêu tuyển sinh cho đối tượng nà y cÅ©ng chỉ hạn chế trong phạm vi 10%.  Thêm 10% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển qua hồ sÆ¡ đối vá»›i há»c sinh trưá»ng chuyên. Vì số đơn ná»™p có thể nhiá»u hÆ¡n số dá»± định tuyển, sẽ có sà ng lá»c qua tiêu chà định lượng, tức tÃnh Ä‘iểm trung bình cả quá trình há»c phổ thông theo tổ hợp môn tương ứng. Vì thế, chá»n nhầm đối tượng là điá»u không thể hoà n toà n loại trừ, nhưng tỉ lệ sẽ không thể quá lá»›n.
Câu há»i còn lại là những hệ quả không mong muốn khi hình thức nà y chỉ áp dụng cho trưá»ng chuyên, vì nó có thể kÃch thÃch chạy Ä‘ua và o trưá»ng chuyên, hay tạo ra thêm bất bình đẳng vá» cÆ¡ há»™i. Xét tuyển qua bà i tá»± luáºn và thư giá»›i thiệu là cách là m má»›i ở Việt Nam, vì váºy có thể coi cách là m cá»§a ÄHQG-HCM là thà điểm từng bước, và bắt đầu từ trưá»ng chuyên trước khi mở rá»™ng đại trà là điá»u hợp lý. Vá» lâu dà i chúng ta hy vá»ng sẽ có những thay đổi phù hợp hÆ¡n, và dụ bà i tá»± luáºn viết tại chá»— và có thể có nhiá»u đỠbà i khác nhau không nhất thiết chỉ vá» lý do chá»n ngà nh.
Vấn đỠlà , chúng ta cần lá»±a chá»n má»™t và i mắt xÃch ưu tiên để thá» nghiệm những cách là m má»›i trên con đưá»ng hướng tá»›i mục tiêu cải cách tuyển sinh. Cải cách tuyển sinh là vấn đỠrất quan trá»ng, vì nó không chỉ giúp các trưá»ng chá»n đúng đối tượng phù hợp cho mình, mà còn định hướng cho cách há»c táºp và rèn luyện cá»§a há»c sinh phổ thông. Cách thi chỉ dá»±a và o Ä‘iểm số sẽ khÃch lệ há»c sinh là m má»t sách, há»c tá»§, há»c gạo, há»c vẹt, há»c lệch. Cách thi dá»±a và o xem xét toà n diện tÃnh cách, phẩm chất, sẽ khÃch lệ há»c sinh tham gia các hoạt động cá»™ng đồng, qua đó phát triển khả năng giao tiếp, lãnh đạo và khÃch lệ tinh thần phục vụ. Cách thi không thể loại trừ gian láºn sẽ khÃch lệ ngưá»i khác gian láºn và tạo ra bất công cho ngưá»i trung thá»±c. Tất cả những vấn đỠnà y sẽ nhẹ Ä‘i, khi chúng ta coi tuyển sinh chỉ là bước đầu tiên cá»§a chặng đưá»ng đại há»c, quá trình sà ng lá»c sẽ tiếp diá»…n ở những năm tiếp theo, nhằm bảo vệ giá trị cá»§a tấm bằng tốt nghiệp và bảo đảm chất lượng đà o tạo.
Phạm Thị Ly
(bà i đăng Tuổi trẻ Cuối tuần 05.03.2016)
[1] Nguồn: http://www.nytimes.com/2011/11/06/education/edlife/the-china-conundrum.html