Trong quá trình tá»± há»c cá»§a SV, Ä‘á»c sách được coi là khâu quan trá»ng đầu tiên giúp SV tiếp thu tri thức và phát triển phương pháp tá»± há»c hiệu quả. Äá»c sách cÅ©ng cần xác định mục tiêu cho chÃnh mình như Ä‘á»c sách gì?liên quan đến chuyên ngà nh cá»§a mình như thế nà o? mục Ä‘Ãch cá»§a việc Ä‘á»c sách nà y là gì? chúng có giúp giải quyết vấn đỠmình Ä‘ang tìm kiếm hay không? Tá»± đặt câu há»i và xác định mục tiêu sẽ giúp SV hạn chế được vấn đỠlan man, tăng sá»± táºp trung cho há»c táºp.
Â
KN Ä‘á»c sách bao gồm nhiá»u thao tác:
+ Thao tác tra cứu tà i liệu: để tìm được tà i liệu như mong muốn, SV phải biết cách tra cứu tà i liệu ở thư viện, nhà sách lẫn các kho tà i liệu trá»±c tuyến. Có nhiá»u cách tra cứu như: tra cứu theo từ khoá, theo tên tác giả, theo tên sách...SV thà nh thạo thao tác nà y sẽ tiết kiệm được lượng thá»i gian đáng kể khi Ä‘á»c sách và đá»c được những tà i liệu sát vá»›i mục tiêu Ä‘á»c cá»§a mình nhất.
+ Thao tác chá»n sách: Nguồn tà i liệu in và tà i liệu kỹ thuáºt số hiện nay rất dồi dà o, chứa đựng những thông tin phong phú, vá»›i nhiá»u quan Ä‘iểm khác nhau tháºm chà trái chiá»u. Việc lá»±a chá»n được nguồn tà i liệu khoa há»c, đánh tin cáºy và chÃnh xác nhất là điá»u SV nên lưu ý. Vì thế, trước khi chÃnh thức Ä‘á»c má»™t cuốn sách, má»™t táºp tà i liệu, SV cần hiểu biết rõ các nhà xuất bản uy tÃn, các tác giả là chuyên gia đầu ngà nh, có những nghiên cứu giá trị, thá»i Ä‘iểm xuất bản, số lần tái bản để đảm bảo thông tin có sá»± cáºp nháºt, ...
+ Thao tác Ä‘á»c sách:
Có nhiá»u cách Ä‘á»c sách khác nhau:
- Äá»c lướt: Trước khi bắt tay và o việc há»c, SV cần Ä‘á»c lướt qua hướng dẫn, tà i liệu GV cung cấp cho mình, tạp chà chuyên ngà nh… SV có thể láºt nhanh từng trang, hoặc mở ngẫu nhiên má»™t số trang nà o đó để định hình cho mình cách bố cục, trình bà y, mục lục, hình minh há»a vị trà các phần tóm tắt, kết luáºn…
- Äá»c có suy nghÄ©: Khi Ä‘á»c sách cần phải táºp trung tư tưởng, chá»— chưa thông, chưa nắm vững cần phải ngưng để Ä‘á»c cháºm, Ä‘á»c kÄ©, ôn lại. Äá»c sách để hiểu những Ä‘iá»u tác giả nói và cả những Ä‘iá»u tác giả không nói, mà ngưá»i Ä‘á»c tá»± suy nghÄ©, mở rá»™ng đến những Ä‘iá»u liên quan mà sách không đỠcáºp đến.
- Äá»c có hệ thống: Khi Ä‘á»c bất kì cuốn sách nà o, SV nên đá»c lướt nhanh toà n bá»™ phần tổng quát cá»§a sách để nắm sÆ¡ bá»™ ná»™i dung cuốn sách. Sau đó, tuỳ và o mục Ä‘Ãch Ä‘á»c mà  đá»c kĩ  má»™t lần hay nhiá»u lần. Cuối cùng là cần rèn luyện cách đá»c nhanh để táºp trung được sá»± chú ý, sá»± suy nghÄ© diá»…n ra liên tục và dá»… dà ng xác láºp được mối quan hệ giữa các Ä‘oạn vá»›i nhau khiến ta dá»… nắm được ná»™i dung tà i liệu.
- Äá»c có chá»n lá»c: Äá»c có chá»n lá»c là đá»c để tìm những Ä‘iểm cốt lõi, chá»n ý tưởng hay nhất, đúng nhất và có Ãch cho việc há»c sẽ rèn được tư duy phê phán, là m tiá»n đỠcho năng lá»±c giải quyết vấn đỠsau nà y.
- Äá»c có ghi nhá»›:  Äá»c sách là há»c táºp tÃch cá»±c nên cần kèm theo việc ghi chép để nhá»› lâu. Äá»c sách hoặc tà i liệu giáo khoa cần ghi các dà n ý và diá»…n tiến ná»™i dung. Các ý chÃnh cần ghi chép cẩn tháºn, gạch chân hoặc tô mà u vì đó là ý cÆ¡ bản mà từ đó có thể suy luáºn ra các ý khác liên quan. Những phần chưa hiểu hoặc chưa nắm vững cÅ©ng cần đánh dấu để tiếp tục suy nghÄ©, tìm ngưá»i giải đáp.
Má»—i cách Ä‘á»c sách trên đây có thể đáp ứng cho những mục Ä‘Ãch Ä‘á»c và loại sách khác nhau.Vá»›i các loại sách khoa há»c và kÄ© thuáºt; Ä‘á»c vá»›i mục Ä‘Ãch há»c táºp nghiên cứu phải Ä‘á»c má»™t cách chá»§ động, nghiá»n ngẫm sâu sắc, Ä‘i sâu và o ná»™i dung từng vấn Ä‘á», trong sách. Äá»c sách khoa há»c nhằm mục Ä‘Ãch há»c táºp, nghiên cứu vì váºy, để thẩm thấu sách, chúng ta không chỉ Ä‘á»c má»™t lần, mà có khi phải Ä‘á»c nhiá»u lần má»›i đạt được mục Ä‘Ãch đã đỠra, V.I. Lênin đã khuyên “Sau lần Ä‘á»c đầu tiên phải ghi lại những chá»— chưa hiểu hoặc chưa rõ rà ng để trở lại Ä‘á»c lần thứ hai, lần thứ ba, thứ tư...â€.
Äể Ä‘á»c sách hiệu quả, SV phải tổ chức việc Ä‘á»c sách cá»§a mình vá»›i các Ä‘iá»u kiện thuáºn lợi nhất như: bà n ghế ngồi Ä‘á»c, vở ghi chép, không gian yên tÄ©nh, mát mẻ, cách ly vá»›i các yếu tố gây nhiá»…u như truyá»n hình, Ä‘iện thoại, máy tÃnh cá nhân (nếu không cần thiết)...
Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n – Nguyá»…n Văn Hiến – Phương Diá»…m Hương
 |