Trong vấn Ä‘á» giáo dục nói chung và việc há»c nói riêng thì tá»± há»c có má»™t vai trò hết sức quan trá»ng. Tá»± há»c giúp ngÆ°á»i há»c hiểu sâu, mở rá»™ng, củng cố và ghi nhá»› bà i há»c má»™t cách vững chắc nhá» và o khả năng tá»± phân tÃch, tổng hợp tà i liệu, từ đó có khả năng váºn dụng các tri thức đã há»c và o việc giải quyết những nhiệm vụ há»c táºp má»›i. Äồng thá»i, tá»± há»c giúp ngÆ°á»i há»c hình thà nh được tÃnh tÃch cá»±c, Ä‘á»™c láºp tá»± giác trong há»c táºp cÅ©ng nhÆ° ná» nếp là m việc khoa há»c.Từ đó quyết định sá»± phát triển các phẩm chất nhân cách và quyết định chất lượng há»c táºp của SV.
Â
Â
Do phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp ở đại há»c khác cÆ¡ bản so vá»›i phÆ°Æ¡ng pháp há»c ở phổ thông, ở đại há»c không có sá»± kiểm tra hà ng ngà y của giáo viên nên việc há»c táºp của SV phần lá»›n là tá»± há»c. Äó là hoạt Ä‘á»™ng diá»…n ra liên tục, trong má»™t phạm vi lá»›n nhằm lÄ©nh há»™i rất nhiá»u tri thức. Có thể nói: Bản chất của công việc tá»± há»c của SV đại há»c là quá trình nháºn thức má»™t cách tá»± giác, tÃch cá»±c, tá»± lá»±c không có sá»± tham gia hÆ°á»›ng dẫn trá»±c tiếp của giáo viên nhằm đạt được mục Ä‘Ãch, nhiệm vụ dạy há»c. Nói khác Ä‘i, việc tá»± há»c ngoà i lá»›p há»c đóng vai trò trá»ng yếu ở đại há»c.
Bên cạnh đó, tá»± há»c còn giữ vai trò lá»›n lao trong việc nâng cao khả năng hiểu biết và tiếp thu tri thức má»›i của SV, nhiá»u nhà giáo dục nổi tiếng đã nêu lên sá»± cấp thiết phải khéo léo tổ chức việc tá»± há»c cho SV. Tá»± há»c vá»›i sá»± ná»— lá»±c, tÆ° duy sáng tạo đã tạo Ä‘iá»u kiện cho việc tìm hiểu tri thức má»™t cách sâu sắc, hiểu rõ bản chất của chân lý.Trong quá trình tá»± há»c, SV sẽ gặp nhiá»u vấn Ä‘á» má»›i và việc Ä‘i tìm giải đáp cho những vấn đỠấy là cách tốt nhất để kÃch thÃch hoạt Ä‘á»™ng trà tuệ cho SV.Nếu thiếu Ä‘i sá»± ná»— lá»±c tá»± há»c của bản thân SV thì kết quả không thể cao cho dù có Ä‘iá»u kiện ngoại cảnh thuáºn lợi đến mấy (thầy giá»i, tà i liệu hay). Theo Aditxterrec: "Chỉ có truyá»n thụ tà i liệu của giáo viên mà thôi thì dù có nghệ thuáºt đến đâu chăng nữa cÅ©ng không đảm bảo được việc lÄ©nh há»™i tri thức của há»c sinh. Nắm vững kiến thức thá»±c sá»± lÄ©nh há»™i chân lý, cái đó há»c sinh phải tá»± mình là m lấy bằng trà tuệ của bản thân".
Không chỉ có váºy, tá»± há»c còn có vai trò to lá»›n trong việc giáo dục, hình thà nh nhân cách cho sinh viên. Việc tá»± há»c rèn luyện cho SV thói quen Ä‘á»™c láºp suy nghÄ©, Ä‘á»™c láºp giải quyết vấn Ä‘á» khó khăn trong nghá» nghiệp, trong cuá»™c sống, giúp cho há» tá»± tin hÆ¡n trong việc lá»±a chá»n cuá»™c sống cho mình. HÆ¡n thế, tá»± há»c thúc đẩy SV lòng ham há»c, ham hiểu biết, khát khao vÆ°Æ¡n tá»›i những đỉnh cao của khoa há»c, sống có hoà i bão, Æ°á»›c mÆ¡. Qua đó có thể nói rằng tá»± há»c của SV không chỉ là má»™t nhân tố quan trá»ng trong lÄ©nh há»™i tri thức mà còn có ý nghÄ©a to lá»›n trong việc hình thà nh nhân cách SV.
Tá»± há»c giúp cho má»i ngÆ°á»i có thể chủ Ä‘á»™ng há»c táºp suốt Ä‘á»i, há»c táºp để khẳng định năng lá»±c phẩm chất và để cống hiến. Tá»± há»c giúp con ngÆ°á»i thÃch ứng vá»›i má»i biến cố của sá»± phát triển kinh tế - xã há»™i. Bằng con Ä‘Æ°á»ng tá»± há»c má»—i cá nhân sẽ không cảm thấy bị lạc háºu so vá»›i thá»i cuá»™c, thÃch ứng và bắt nhịp nhanh vá»›i những tình huống má»›i lạ mà cuá»™c sống hiện đại mang đến, kể cả những thách thức to lá»›n từ môi trÆ°á»ng nghá» nghiệp. Do đó, việc tá»± há»c không nên chỉ giá»›i hạn trong các giá» há»c trên lá»›p, vá»›i sá»± hÆ°á»›ng dẫn trá»±c tiếp của giáo viên. Nếu rèn luyện cho ngÆ°á»i há»c có được phÆ°Æ¡ng pháp, kÄ© năng tá»± há»c, biết linh hoạt váºn dụng những Ä‘iá»u đã há»c và o thá»±c tiá»…n thì sẽ tạo cho há» lòng ham há»c, nhỠđó kết quả há»c táºp sẽ ngà y cà ng được nâng cao.
Äối vá»›i SV sÆ° phạm, việc định hình phÆ°Æ¡ng pháp tá»± há»c mang má»™t ý nghÄ©a rất quan trá»ng bởi kết quả há»c táºp chÆ°a phải là đÃch cuối cùng, kiến thức và các kÄ© năng đạt được trong quá trình tá»± há»c sẽ là hà nh trang cho SV trong suốt cuá»™c Ä‘á»i giảng dạy.
Há»c sinh ở các trÆ°á»ng phổ thông ngà y nay rất nhanh nhạy trong việc cáºp nháºt thông tin, đòi há»i giáo viên phải không ngừng trau dồi kiến thức của mình má»›i đáp ứng được yêu cầu nghá» nghiệp. Do đó, SV sÆ° phạm Ä‘ang trong giai Ä‘oạn há»c táºp để trở thà nh giáo viên thì việc tá»± tÃch góp kiến thức cho bản thân thông qua tá»± há»c là má»™t việc là m tất yếu.
Tá»± há»c không chỉ dừng lại sau khi hoà n tất quá trình há»c táºp ở trÆ°á»ng đại há»c mà còn phải là má»™t kÄ© năng thÆ°á»ng trá»±c đối vá»›i má»™t ngÆ°á»i giáo viên. Từ đó giáo viên má»›i có ý thức hình thà nh kÄ© năng tá»± há»c cho há»c sinh của mình để các em sá»›m có được má»™t phÆ°Æ¡ng pháp há»c táºp hiệu quả.
Nguyá»…n Thị Thu Huyá»n
 |