Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Sinh Viên Há»c Thuật Há»c qua vấn đỠvà dá»± án - CÅ© mà má»›i
Há»c qua vấn đỠvà dá»± án - CÅ© mà má»›i PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2015年 12月 07日 01:35

 

- Dương Trá»ng Tấn-

Há»c thông qua làm ở Phần Lan.
Xu hướng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn đỠ(problem-based learning) và há»c qua dá»± án (project-based learning) cho thấy những chuyển dịch lá»›n từ việc há»c từng kÄ© năng riêng lẻ sang há»c tích hợp, từ việc tiếp thu thông tin sang tiêu hóa kiến thức và tái kiến tạo tri thức.

Xu hướng mới, ý tưởng cũ

 

Từ cuối thế kỉ trước, nhiá»u nhà giáo dục đã trăn trở vá»›i câu há»i “Chúng ta cần trang bị kÄ© năng gì cho con em để sống tốt trong thế kỉ cá»§a thông tin đầy biến động này?â€

Bước sang thế kỉ 21, Khung tham chiếu các kÄ© năng cần thiết cho thế kỉ 21 (P21.org – má»™t sáng kiến toàn cầu) đã trở thành công cụ tham khảo quan trá»ng trong các chương trình giáo dục tại nhiá»u quốc gia vá»›i trá»ng tâm là cụm kÄ© năng 4C: Giao tiếp (Communication), Cá»™ng tác (Collaboration), Phản biện (Critical Thinking) và Sáng tạo (Creativity). Äể đạt được những kÄ© năng đó, việc há»c cần có những chuyển dịch lá»›n: từ việc há»c từng kÄ© năng riêng lẻ sang há»c tích hợp, từ việc tiếp thu thông tin sang tiêu hóa kiến thức và tái kiến tạo tri thức. Biểu hiện cụ thể nhất cá»§a sá»± chuyển dịch này là xu hướng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn đỠ(problem-based learning) và há»c qua dá»± án (project-based learning) - gá»i chung là các phương pháp PBL. Chúng ta có thể cảm nhận rõ xu hướng này ngày càng lan rá»™ng trong các chương trình giảng dạy theo khung Common Core State Standards1 ở Mỹ, việc cải cách giáo dục ở Singapore, hay việc Phần Lan chuyển sang dạy theo chá»§ đỠthay vì những môn riêng lẻ như cÅ©.

Há»c qua vấn đỠlà má»™t ý tưởng không má»›i. Nó đã được nhắc tá»›i từ đầu thế kỉ trước vá»›i triết lí giáo dục hành dụng cá»§a John Dewey: há»c chính là cuá»™c sống, giáo dục phải tham gia vào giải quyết các vấn đỠcá»§a cuá»™c sống. Phương pháp này bắt đầu bằng việc nêu vấn đỠcó thật, đưa ra tình trạng cá»§a vấn Ä‘á», các thách thức gặp phải, nêu các thông tin cần thiết và những hướng dẫn vá» mặt phương pháp cá»§a chuyên ngành để giúp ngưá»i há»c tá»± mình khám phá giải pháp. Trong khi đó, Há»c qua dá»± án có thể coi như má»™t nhánh đặc biệt cá»§a triết lí há»c qua giải quyết vấn Ä‘á». Sá»± khác biệt nằm ở chá»— nó đưa vấn đỠvào khuôn khổ cá»§a các dá»± án, vá»›i sá»± kiểm soát và há»— trợ chặt chẽ hÆ¡n. HÆ¡n nữa, phương pháp Há»c qua dá»± án thưá»ng tiếp cận các vấn đỠmang tính chỉnh thể hÆ¡n, và được giải quyết trong má»™t nhóm há»c sinh thay vì riêng lẻ từng cá nhân. Nhá» vào việc há»c tập trong má»™t nhóm hướng đến những sản phẩm hay giải pháp thá»±c tiá»…n, Há»c qua dá»± án là phương pháp rất phù hợp để cùng má»™t lúc rèn luyện các kÄ© năng 4C, áp dụng các kÄ© năng liên môn, liên ngành.

Theo Viện nghiên cứu giáo dục Buck (BIE), PBL sẽ khuyến khích há»c sinh há»c há»i sâu hÆ¡n, có thể rèn luyện tư duy phản biện, và rèn luyện năng lá»±c trình bày công khai trước đông đảo cá»­ tá»a – Ä‘á»u là những kỹ năng cần thiết cho các em trong thế ká»· 21.

Ngày càng nhiá»u nghiên cứu thá»±c nghiệm cho thấy những kết quả tích cá»±c khi áp dụng PBL, như cải thiện Ä‘iểm số2 hay đạt được những kÄ© năng vượt ra khá»i ná»™i dung sách vở thuần túy. Chuyên gia vá» PBL Thom Markham nhận định: “Há»c sinh không chỉ tìm hiểu kiến thức thuá»™c chương trình giảng dạy mà còn áp dụng những gì các em biết để giải quyết các vấn đỠthá»±c.†PBL đồng thá»i cÅ©ng tập trung hÆ¡n vào việc giáo dục há»c sinh, chứ không chỉ đơn thuần tập trung vào chương trình giảng dạy – đây là má»™t sá»± thay đổi bắt buá»™c mang tính toàn cầu, tài sản mang lại cho thế giá»›i khi ấy chính là niá»m Ä‘am mê, sá»± sáng tạo, sá»± đồng cảm, và khả năng há»c được cả những Ä‘iá»u không được giảng dạy trong sách giáo khoa.â€3

Giáo viên cần chuẩn bị gì cho PBL?

Việc vận dụng PBL, đối với các giáo viên, là một thay đổi căn bản trong cách nghĩ, cách làm và cần sự chuẩn bị chu đáo mới mong mang lại kết quả tích cực.

Äể có thể triển khai PBL, trước hết, giáo viên cần nắm vững cách thiết kế các bài há»c dá»±a trên vấn đỠhoặc dá»± án và lên lá»™ trình cho chuá»—i hoạt động để dá»±a vào đó há»c sinh có thể tá»± làm việc hướng đến các mục tiêu giáo dục định trước.

Khác vá»›i hình thức giảng dạy truyá»n thống, nÆ¡i giáo viên làm chá»§ bục giảng trong phần lá»›n thá»i gian, giáo viên PBL cần thông thạo kÄ© năng tổ chức cho há»c sinh tá»± há»c, huấn luyện các kÄ© năng khám phá, trợ giúp và thúc đẩy há»c sinh khám phá.

Cuối cùng, việc theo dõi, quản lí, can thiệp và đánh giá trong PBL cÅ©ng sẽ khác vá»›i phương pháp dạy truyá»n thống, theo đó, các đánh giá, phản hồi liên tục và sá»± trợ giúp đúng lúc sẽ đóng vai trò quan trá»ng. Giáo viên lúc này phải biết vận dụng các hình thức đánh giá khác nhau như tá»± đánh giá, bình duyệt, tổ chức triển lãm sản phẩm, đánh giá theo hồ sÆ¡...

Do những đòi há»i vá» sá»± đổi má»›i toàn diện như vậy, nhiá»u giáo viên thấy PBL không dá»… thá»±c hiện. Tuy nhiên, nhiá»u tổ chức giáo dục đã tích cá»±c nhập cuá»™c, cung cấp các kiến thức và kÄ© năng sư phạm cần thiết, bên cạnh việc tổ chức nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm để giúp các giáo viên thuận lợi hÆ¡n trong việc áp dụng PBL. Số lượng sách vở hướng dẫn PBL ngày càng nhiá»u và Ä‘a dạng. Cùng vá»›i sá»± rá»™ng mở cá»§a Internet, việc triển khai PBL không còn là vấn đỠlá»›n nếu chúng ta có má»™t kế hoạch chu toàn. Vấn đỠchỉ còn là, chúng ta có thá»±c sá»± muốn nhập cuá»™c hay không.

- Nguồn Tia Sáng -
---------------


1 Là bá»™ tiêu chuẩn phục vụ việc xây dá»±ng chương trình giáo dục “mang tính thiết thá»±c và liên quan đến Ä‘á»i sống thá»±c tế, phản ảnh những kiến thức cùng kỹ năng cần thiết cho thế hệ trẻ để thành công ở bậc đại há»c cÅ©ng như sá»± nghiệp sau nàyâ€. 
Khung tiêu chuẩn cốt lõi quy định các chuẩn đầu ra chính cho các lÄ©nh vá»±c Ngữ văn và Toán há»c mà dá»±a vào đó, các tiểu bang sẽ có kế hoạch triển khai cho phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện thá»±c tiá»…n tại địa phương. 
Hiện đã có 42 tiểu bang tiếp nhận và triển khai bộ tiêu chuẩn này.
http://www.corestandards.org/
2 Theo Sawyer, R. K. (2006) The Cambridge Handbook of the Learning Sciences. New York: Cambridge University Press.
3 Markham, T. (2011). Project Based Learning. Teacher Librarian, 39(2), 38-42

 

Äào Tạo Cá»­ Nhân

Mục Tiêu Äào Tạo

tlgd3Mục tiêu chung: Äào tạo cá»­ nhân sư phạm tâm lý há»c – giáo dục há»c có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp để giảng dạy, nghiên cứu tâm lý há»c – giáo dục há»c và tư vấn tâm lý giáo dục tại các trưá»ng há»c, các trung tâm, hoặc làm...

Äào Tạo Thạc SÄ©

Chiêu sinh lá»›p hoàn chỉnh kiến thức quản lý giáo dục há»c năm 2017

Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngưá»i có nhu cầu (há»c viên đã tốt nghiệp đại há»c các hệ đào tạo không thuá»™c ngành Quản lý giáo dục) thi vào chương trình Thạc sÄ© ngành Quản lý giáo dục. Thông báo chi tiết xem bên giá»›i. ...
 

 Há»c Thuật 

Há»c qua vấn đỠvà dá»± án - CÅ© mà má»›i


  - Dương Trá»ng Tấn- Há»c thông qua làm ở Phần Lan. Xu hướng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn...

Tự do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện của giáo dục Việt Nam

Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải...
 

 Lượng Truy Cập