Â
- Dương Trá»ng Tấn-
 Há»c thông qua là m ở Phần Lan.
Xu hướng sá» dụng ngà y cà ng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn đỠ(problem-based learning) và há»c qua dá»± án (project-based learning) cho thấy những chuyển dịch lá»›n từ việc há»c từng kÄ© năng riêng lẻ sang há»c tÃch hợp, từ việc tiếp thu thông tin sang tiêu hóa kiến thức và tái kiến tạo tri thức.
Xu hướng mới, ý tưởng cũ
Â
Từ cuối thế kỉ trước, nhiá»u nhà giáo dục đã trăn trở vá»›i câu há»i “Chúng ta cần trang bị kÄ© năng gì cho con em để sống tốt trong thế kỉ cá»§a thông tin đầy biến động nà y?â€
Bước sang thế kỉ 21, Khung tham chiếu các kÄ© năng cần thiết cho thế kỉ 21 (P21.org – má»™t sáng kiến toà n cầu) đã trở thà nh công cụ tham khảo quan trá»ng trong các chương trình giáo dục tại nhiá»u quốc gia vá»›i trá»ng tâm là cụm kÄ© năng 4C: Giao tiếp (Communication), Cá»™ng tác (Collaboration), Phản biện (Critical Thinking) và Sáng tạo (Creativity). Äể đạt được những kÄ© năng đó, việc há»c cần có những chuyển dịch lá»›n: từ việc há»c từng kÄ© năng riêng lẻ sang há»c tÃch hợp, từ việc tiếp thu thông tin sang tiêu hóa kiến thức và tái kiến tạo tri thức. Biểu hiện cụ thể nhất cá»§a sá»± chuyển dịch nà y là xu hướng sá» dụng ngà y cà ng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn đỠ(problem-based learning) và há»c qua dá»± án (project-based learning) - gá»i chung là các phương pháp PBL. Chúng ta có thể cảm nháºn rõ xu hướng nà y ngà y cà ng lan rá»™ng trong các chương trình giảng dạy theo khung Common Core State Standards1 ở Mỹ, việc cải cách giáo dục ở Singapore, hay việc Phần Lan chuyển sang dạy theo chá»§ đỠthay vì những môn riêng lẻ như cÅ©.
Há»c qua vấn đỠlà má»™t ý tưởng không má»›i. Nó đã được nhắc tá»›i từ đầu thế kỉ trước vá»›i triết là giáo dục hà nh dụng cá»§a John Dewey: há»c chÃnh là cuá»™c sống, giáo dục phải tham gia và o giải quyết các vấn đỠcá»§a cuá»™c sống. Phương pháp nà y bắt đầu bằng việc nêu vấn đỠcó tháºt, đưa ra tình trạng cá»§a vấn Ä‘á», các thách thức gặp phải, nêu các thông tin cần thiết và những hướng dẫn vá» mặt phương pháp cá»§a chuyên ngà nh để giúp ngưá»i há»c tá»± mình khám phá giải pháp. Trong khi đó, Há»c qua dá»± án có thể coi như má»™t nhánh đặc biệt cá»§a triết là há»c qua giải quyết vấn Ä‘á». Sá»± khác biệt nằm ở chá»— nó đưa vấn đỠvà o khuôn khổ cá»§a các dá»± án, vá»›i sá»± kiểm soát và há»— trợ chặt chẽ hÆ¡n. HÆ¡n nữa, phương pháp Há»c qua dá»± án thưá»ng tiếp cáºn các vấn đỠmang tÃnh chỉnh thể hÆ¡n, và được giải quyết trong má»™t nhóm há»c sinh thay vì riêng lẻ từng cá nhân. Nhá» và o việc há»c táºp trong má»™t nhóm hướng đến những sản phẩm hay giải pháp thá»±c tiá»…n, Há»c qua dá»± án là phương pháp rất phù hợp để cùng má»™t lúc rèn luyện các kÄ© năng 4C, áp dụng các kÄ© năng liên môn, liên ngà nh.
Theo Viện nghiên cứu giáo dục Buck (BIE), PBL sẽ khuyến khÃch há»c sinh há»c há»i sâu hÆ¡n, có thể rèn luyện tư duy phản biện, và rèn luyện năng lá»±c trình bà y công khai trước đông đảo cá» tá»a – Ä‘á»u là những kỹ năng cần thiết cho các em trong thế ká»· 21.
Ngà y cà ng nhiá»u nghiên cứu thá»±c nghiệm cho thấy những kết quả tÃch cá»±c khi áp dụng PBL, như cải thiện Ä‘iểm số2 hay đạt được những kÄ© năng vượt ra khá»i ná»™i dung sách vở thuần túy. Chuyên gia vá» PBL Thom Markham nháºn định: “Há»c sinh không chỉ tìm hiểu kiến thức thuá»™c chương trình giảng dạy mà còn áp dụng những gì các em biết để giải quyết các vấn đỠthá»±c.†PBL đồng thá»i cÅ©ng táºp trung hÆ¡n và o việc giáo dục há»c sinh, chứ không chỉ đơn thuần táºp trung và o chương trình giảng dạy – đây là má»™t sá»± thay đổi bắt buá»™c mang tÃnh toà n cầu, tà i sản mang lại cho thế giá»›i khi ấy chÃnh là niá»m Ä‘am mê, sá»± sáng tạo, sá»± đồng cảm, và khả năng há»c được cả những Ä‘iá»u không được giảng dạy trong sách giáo khoa.â€3
Giáo viên cần chuẩn bị gì cho PBL?
Việc váºn dụng PBL, đối vá»›i các giáo viên, là má»™t thay đổi căn bản trong cách nghÄ©, cách là m và cần sá»± chuẩn bị chu đáo má»›i mong mang lại kết quả tÃch cá»±c.
Äể có thể triển khai PBL, trước hết, giáo viên cần nắm vững cách thiết kế các bà i há»c dá»±a trên vấn đỠhoặc dá»± án và lên lá»™ trình cho chuá»—i hoạt động để dá»±a và o đó há»c sinh có thể tá»± là m việc hướng đến các mục tiêu giáo dục định trước.
Khác vá»›i hình thức giảng dạy truyá»n thống, nÆ¡i giáo viên là m chá»§ bục giảng trong phần lá»›n thá»i gian, giáo viên PBL cần thông thạo kÄ© năng tổ chức cho há»c sinh tá»± há»c, huấn luyện các kÄ© năng khám phá, trợ giúp và thúc đẩy há»c sinh khám phá.
Cuối cùng, việc theo dõi, quản lÃ, can thiệp và đánh giá trong PBL cÅ©ng sẽ khác vá»›i phương pháp dạy truyá»n thống, theo đó, các đánh giá, phản hồi liên tục và sá»± trợ giúp đúng lúc sẽ đóng vai trò quan trá»ng. Giáo viên lúc nà y phải biết váºn dụng các hình thức đánh giá khác nhau như tá»± đánh giá, bình duyệt, tổ chức triển lãm sản phẩm, đánh giá theo hồ sÆ¡...
Do những đòi há»i vá» sá»± đổi má»›i toà n diện như váºy, nhiá»u giáo viên thấy PBL không dá»… thá»±c hiện. Tuy nhiên, nhiá»u tổ chức giáo dục đã tÃch cá»±c nháºp cuá»™c, cung cấp các kiến thức và kÄ© năng sư phạm cần thiết, bên cạnh việc tổ chức nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm để giúp các giáo viên thuáºn lợi hÆ¡n trong việc áp dụng PBL. Số lượng sách vở hướng dẫn PBL ngà y cà ng nhiá»u và đa dạng. Cùng vá»›i sá»± rá»™ng mở cá»§a Internet, việc triển khai PBL không còn là vấn đỠlá»›n nếu chúng ta có má»™t kế hoạch chu toà n. Vấn đỠchỉ còn là , chúng ta có thá»±c sá»± muốn nháºp cuá»™c hay không.
- Nguồn Tia Sáng - ---------------
1 Là bá»™ tiêu chuẩn phục vụ việc xây dá»±ng chương trình giáo dục “mang tÃnh thiết thá»±c và liên quan đến Ä‘á»i sống thá»±c tế, phản ảnh những kiến thức cùng kỹ năng cần thiết cho thế hệ trẻ để thà nh công ở báºc đại há»c cÅ©ng như sá»± nghiệp sau nà yâ€. Khung tiêu chuẩn cốt lõi quy định các chuẩn đầu ra chÃnh cho các lÄ©nh vá»±c Ngữ văn và Toán há»c mà dá»±a và o đó, các tiểu bang sẽ có kế hoạch triển khai cho phù hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện thá»±c tiá»…n tại địa phương. Hiện đã có 42 tiểu bang tiếp nháºn và triển khai bá»™ tiêu chuẩn nà y. http://www.corestandards.org/ 2 Theo Sawyer, R. K. (2006) The Cambridge Handbook of the Learning Sciences. New York: Cambridge University Press. 3 Markham, T. (2011). Project Based Learning. Teacher Librarian, 39(2), 38-42 |