Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Sinh Viên Há»c Thuật Tá»± do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện cá»§a giáo dục Việt Nam
Tá»± do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện cá»§a giáo dục Việt Nam PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2015年 12月 02日 05:03

Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải thẳng thắn vá»›i nhau, môi trưá»ng giáo dục hiện giá» cá»§a ta đã có thể Ä‘em đến cho những há»c sinh bình thưá»ng cảm giác hạnh phúc trong sá»± há»c, dành cho các em má»™t không gian để tá»± do khám phá, nhận thức, trải nghiệm hay chưa?

Dư luận lại vừa có dịp xôn xao nhân câu chuyện vá» những bài tập mà má»™t thầy giáo ngưá»i Ã, Cesare Catà, giao cho há»c trò cá»§a mình trong kỳ nghỉ hè. 15 bài tập ấy có lẽ gây ngạc nhiên cho há»c trò, cho giáo viên và phụ huynh ở Việt Nam bởi thay vì đưa ra những yêu cầu ôn tập kiến thức cÅ©, chuẩn bị cho há»c kỳ tá»›i, thay vì được biểu đạt dưới hình thức những mệnh lệnh, chúng giống như những lá»i nhắn gá»­i, khuyên nhá»§ cá»§a ngưá»i thầy. Những bài tập này hướng đến việc khuyến khích há»c trò tá»± do trải nghiệm khám phá giá trị cá»§a Ä‘á»i sống và bản thân, để từ đó biết trân quý bản thân, từ thân thể đến những cảm xúc cá»§a mình, và xa hÆ¡n thế, biết nâng niu những ý nghÄ©a cá»§a thế giá»›i qua những hành động như ngắm bình minh, Ä‘i dạo dá»c bá» biển hay cảm nhận được vẻ đẹp cá»§a ngày hè.

CÅ©ng giống như cÆ¡n sốt cá»§a dư luận vỠđỠthi tú tài ở Pháp trước đó, má»™t lần nữa, ta má»›i nhận ra khoảng cách thá»±c sá»± giữa giáo dục nước nhà vá»›i giáo dục thế giá»›i, không phải qua các cuá»™c thi há»c sinh giá»i khu vá»±c và quốc tế, nÆ¡i mà chúng ta liên tục nằm trong “top†những quốc gia có thành tích tốt nhất mà qua sá»± khác biệt trong triết lý giáo dục. Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải thẳng thắn vá»›i nhau, môi trưá»ng giáo dục hiện giá» cá»§a ta đã có thể Ä‘em đến cho những há»c sinh bình thưá»ng cảm giác hạnh phúc trong sá»± há»c, dành cho các em má»™t không gian để tá»± do khám phá, nhận thức, trải nghiệm hay chưa?
2. Thầy Cesare Catà dạy môn gì, cho há»c trò ở cấp há»c nào? Thú thật, tôi chưa tìm hiểu thông tin này, nhưng vá»›i tôi, Ä‘iá»u đó không quan trá»ng bằng việc nhận ra tinh thần nhân văn đằng sau những bài tập cá»§a ông - khuyến khích ngưá»i há»c nghÄ© khác, biết chất vấn, băn khoăn, tìm kiếm.

Tinh thần nhân văn ấy, trong thá»±c tế cá»§a giáo dục Việt Nam, theo quan sát cá»§a cá nhân tôi, như má»™t ngưá»i trong cuá»™c, lại chưa được nhận thức thấu đáo trong việc dạy, há»c và nghiên cứu các ngành nhân văn. Những ngưá»i giảng dạy lịch sá»­ từ nhiá»u năm nay không ngừng than vãn vá» tình trạng há»c sinh thá» Æ¡ vá»›i môn há»c này và gần đây nhất là ná»—i hoảng hốt khi đỠán đổi má»›i giáo dục quyết định biến môn sá»­ thành môn tích hợp vá»›i các bá»™ môn khác, thay vì má»™t môn há»c độc lập. Äã có nhiá»u phân tích xác đáng vá» nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này, nhưng thá»±c sá»± có lẽ đã đến lúc những ngưá»i biên soạn sách giáo khoa và giảng dạy lịch sá»­ nên nghÄ© nhiá»u hÆ¡n vá» bản chất nhân văn cá»§a việc há»c lịch sá»­. Chỉ con ngưá»i má»›i có lịch sá»­ và con ngưá»i cần có quyá»n tá»± do nhận thức vá» lịch sá»­: há»c lịch sá»­ chỉ hấp dẫn khi ngưá»i há»c được quyá»n chất vấn những gì được xem là sá»± thật cá»§a lịch sá»­, được quyá»n khai quật nhiá»u lịch sá»­ khác, được quyá»n nhìn thấy nhiá»u góc, nhiá»u khía cạnh phức tạp cá»§a quá khứ, chứ không phải chỉ chấp nhận lịch sá»­ như má»™t tá»± sá»± mang tính áp đặt.

Tôi sẽ nói cụ thể hÆ¡n vá» lÄ©nh vá»±c văn há»c, bá»™ môn mà tôi chịu trách nhiệm như má»™t ngưá»i giảng dạy và phải thừa nhận đó Ä‘ang là má»™t môn há»c gây nhiá»u áp lá»±c cho há»c trò hÆ¡n là được yêu thích. Như má»™t nghịch lý, giáo viên vẫn luôn luôn tổng kết, khẳng định những giá trị nhân văn trong tác phẩm văn há»c, nhưng ngay cả khi đó, bài giảng cá»§a giáo viên vẫn khó chạm được vào nhận thức và tình cảm cá»§a há»c trò.

Ta hãy thá»­ xem bài tập Ä‘á»c sách mà thầy Cesare muốn há»c sinh cá»§a mình thá»±c hành: “Hãy Ä‘á»c, bởi vì đó là hình thức nổi loạn tốt nhất.†Văn chương, tá»± nó, luôn là sá»± nổi loạn: nó luôn là thế giá»›i nÆ¡i sá»± phản tất yếu nhiá»u khi là má»™t hình thức cá»§a đạo đức, bởi phản tất yếu cÅ©ng đồng nghÄ©a vá»›i tá»± do; nó là thế giá»›i cá»§a cái khả nhiên, cái luôn có thể thoát ra khá»i những ranh giá»›i tất định, và do đó, luôn thách thức tư duy cá»§a con ngưá»i; nó là thế giá»›i cá»§a những mẫu cá tính, nhân cách chưa có tiá»n lệ, lệch khá»i những chuẩn má»±c. Dạy và há»c văn ở Việt Nam có lẽ vẫn luôn dè chừng trước phẩm chất nổi loạn cá»§a văn chương, cho dù nếu để ý kỹ, ngay vá»›i sách giáo khoa hiện thá»i, ngưá»i dạy và ngưá»i há»c Ä‘á»u đã có cÆ¡ há»™i làm quen vá»›i những sá»± nổi loạn ấy: những kẻ Ä‘iên khùng, những ngưá»i phản kháng, những kẻ ngông cuồng kể cả khi biết phía trước là thất bại, thậm chí cái chết. Chúng ta gặp há», những kẻ nổi loạn ấy, nhưng chúng ta lại ngại khÆ¡i dậy sá»± chú ý, sá»± quan tâm cá»§a há»c trò đến chiá»u kích nổi loạn ấy ở các nhân vật văn há»c. Chúng ta thưá»ng quy những nhân vật ấy vá» những phạm trù, những phán xét đạo đức sẵn có: VÅ© Như Tô thất bại vì ảo tưởng, vì theo Ä‘uổi má»™t thứ nghệ thuật không phục vụ nhân dân; Don Quixote Ä‘iên rồ vì đã lầm lẫn truyện kiếm hiệp vá»›i Ä‘á»i thá»±c, do đó, thiếu tỉnh táo... Chúng ta không nhận ra sá»± nổi loạn cá»§a văn chương mang ý nghÄ©a khai phóng, đỠnghị má»™t sá»± cởi mở trong tư duy, sá»± ná»›i rá»™ng nhận thức và lòng cảm thông. Chính khía cạnh nổi loạn này má»›i khiến há»c sinh không nhìn tác phẩm chỉ là dấu tích cá»§a má»™t thá»i đại đã qua, nhân vật chỉ là những tượng đài.

Chúng ta nói nhiá»u vá» khả năng cảm thông mà văn chương có thể khÆ¡i dậy nÆ¡i ngưá»i Ä‘á»c. Nhưng có má»™t diá»…n ngôn phổ biến vá» chá»§ nghÄ©a nhân đạo trong giảng dạy văn chương ở nhà trưá»ng Việt Nam là nhìn con ngưá»i như má»™t nạn nhân, chá»§ yếu là nạn nhân cá»§a xã há»™i. Äiá»u đó không sai, nhưng nó là má»™t quan niệm hẹp vá» nhân đạo. Nó thiếu bình diện cá»§a sá»± khoan dung, độ lượng, từ chối phán xét kẻ khác, chấp nhận sá»± khác biệt và phức tạp cá»§a kẻ khác. Nó thiếu sá»± chú ý đến những tình cảm nhân tính khác nÆ¡i con ngưá»i. Khi dạy truyện “Chí Phèoâ€, chúng ta chăm chăm phân tích bi kịch bị cá»± tuyệt quyá»n làm ngưá»i cá»§a Chí Phèo, từ đó chỉ ra xã há»™i như là thá»§ phạm tạo nên tấn bi kịch ấy mà ít dừng lại ở những trạng thái cảm xúc lạ kỳ, nghịch lý cá»§a nhân vật: cảm giác ngạc nhiên cá»§a Chí Phèo khi thấy bóng mình nhá»… nhại dưới trăng, cảm giác sợ hãi mÆ¡ hồ vá» hư vô, cảm giác muốn được làm nÅ©ng vá»›i Thị Nở như vá»›i mẹ... Chúng ta chăm chăm bình luận vá» khát vá»ng lương thiện cá»§a Chí Phèo qua câu “Ai cho tao lương thiện†mà lại ít chú ý đến câu kế tiếp “Làm thế nào để xóa hết những vết mảnh chai trên mặt này†để nghe ra được cảm giác tá»± ghê tởm chính mình cá»§a Chí Phèo, sá»± tá»± ý thức nghiệt ngã cá»§a nhân vật khi phải tá»± mình làm Ä‘au chính mình, tá»± mình làm biến dạng hình hài cá»§a mình để có thể tồn tại được? Chỉ khi Ä‘i sâu vào những nghịch lý, những mâu thuẫn, những hoang mang vô tận cá»§a con ngưá»i mà văn chương mở ra, ta má»›i có thể nghÄ© đến má»™t sá»± tích hợp hợp lý giữa văn chương vá»›i các lÄ©nh vá»±c khác: qua văn chương, ta chất vấn đạo đức; qua văn chương, ta suy tư vá» nhân quyá»n, vá» những khả năng “có được là ngưá»i†cá»§a con ngưá»i; qua văn chương, ta Ä‘á»c ra được sá»± bất công cá»§a lịch sá»­...

Chúng ta tin vào sá»± thiết thá»±c cá»§a việc giảng dạy văn chương ở chá»— đó là môn há»c trau dồi khả năng ngôn ngữ. Nhưng chúng ta ít lưu ý rằng, văn chương không phải chỉ giúp chúng ta diá»…n đạt trôi chảy, lưu loát như má»™t nhà hùng biện, ngôn ngữ văn chương gợi mở chúng ta hình dung, mưá»ng tượng đến những gì còn chưa được đặt tên, những gì trong im lặng sâu thẳm cá»§a ná»™i giá»›i. Ngôn ngữ cá»§a văn chương còn giúp chúng ta ngập ngừng và thận trá»ng để không làm tổn thương thế giá»›i và con ngưá»i. Ngưá»i dạy và ngưá»i há»c, trước ngôn ngữ cá»§a văn chương, đôi khi cần ngây thÆ¡ hÆ¡n là tin rằng các quy tắc ngôn ngữ há»c có thể phân tích rạch ròi má»i cấu trúc. Äá»i sống duy lý muốn má»i thứ phải rõ ràng, văn chương nghệ thuật cân bằng lại cho con ngưá»i bằng cách nó nâng niu sá»± mÆ¡ hồ, nó làm má»i đưá»ng biên, ranh giá»›i, khái niệm Ä‘á»u không trở nên rắn chắc như má»™t tất định.

3. Ngành nhân văn ở Việt Nam cÅ©ng đối mặt vá»›i những khó khăn mà ná»n giáo dục cá»§a nhiá»u nước, ngay cả các cưá»ng quốc vá» giáo dục, cÅ©ng Ä‘ang trải qua. Nhưng có lẽ câu chuyện vá» sá»± khá»§ng hoảng - nếu ta muốn dùng từ này, dù tôi thấy nó không thật sá»± tương thích vá»›i thá»±c trạng cá»§a Việt Nam - lại nằm ở chá»— khác. Trước hết và hÆ¡n hết, để thật sá»± hấp dẫn được ngưá»i há»c, ngành nhân văn cần phải nhân văn hóa chính bản thân mình, ít nhất trong các diá»…n ngôn cá»§a hoạt động giảng dạy và nghiên cứu. Nó cần phải lưu tâm đến con ngưá»i, cần phải tạo không gian rá»™ng cho những trải nghiệm cá nhân và tá»± do tư tưởng, cảm nhận, tá»± do biểu đạt. Nó phải thật sá»± vì con ngưá»i, chứ không phải chỉ là má»™t lÄ©nh vá»±c được định hướng bởi những mệnh đỠtrừu tượng vá» con ngưá»i. Và thá»±c ra Ä‘iá»u này không cần phải chỠđợi những chỉ thị, pháp lệnh từ bên trên nào. Nó có thể bắt đầu ngay từ việc suy ngẫm thật sâu sắc và dám Ä‘i đến cùng má»™t nhận thức cá nhân vá» má»™t bài văn mình phải giảng hay phải viết vá» nó. Như thể việc Ä‘i đến cùng má»™t nhận thức cá nhân ấy chính là biểu hiện cho má»™t ý thức tá»± do.

- Nguồn Tia Sáng -

 

Äào Tạo Cá»­ Nhân

Mục Tiêu Äào Tạo

tlgd3Mục tiêu chung: Äào tạo cá»­ nhân sư phạm tâm lý há»c – giáo dục há»c có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp để giảng dạy, nghiên cứu tâm lý há»c – giáo dục há»c và tư vấn tâm lý giáo dục tại các trưá»ng há»c, các trung tâm, hoặc làm...

Äào Tạo Thạc SÄ©

Chiêu sinh lá»›p hoàn chỉnh kiến thức quản lý giáo dục há»c năm 2017

Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngưá»i có nhu cầu (há»c viên đã tốt nghiệp đại há»c các hệ đào tạo không thuá»™c ngành Quản lý giáo dục) thi vào chương trình Thạc sÄ© ngành Quản lý giáo dục. Thông báo chi tiết xem bên giá»›i. ...
 

 Há»c Thuật 

Há»c qua vấn đỠvà dá»± án - CÅ© mà má»›i


  - Dương Trá»ng Tấn- Há»c thông qua làm ở Phần Lan. Xu hướng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phương pháp há»c qua vấn...

Tự do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện của giáo dục Việt Nam

Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. Nhưng có lẽ phải...
 

 Lượng Truy Cập