Khoa Giáo dục Tiểu há»c (old)
http://khoagdth.hcmup.edu.vn
  
Trang Chủ TÆ° liệu tham khảo Bài báo Trích dẫn trong nghiên cứu khoa há»c và kinh nghiệm trả lá»i phản biện quốc tế
Trích dẫn trong nghiên cứu khoa há»c và kinh nghiệm trả lá»i phản biện quốc tế PDF Print E-mail
Wednesday, 01 April 2015 02:38

Trích dẫn trong nghiên cứu khoa há»c và kinh nghiệm trả lá»i phản biện quốc tế

Dương Minh Thành

Email:  This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

 

Tóm tắt. Trích dẫn và cách thức trả lá»i phản biện là những kÄ© năng không thể thiếu của má»™t nhà khoa há»c. Mục đích của báo cáo nhằm giá»›i thiệu những nguyên tắc trong trích dẫn và má»™t số kinh nghiệm trả lá»i phản biện khi gá»­i đăng bài báo tá»›i má»™t tạp chí khoa há»c quốc tế.

Abstract. Citing and replying to peer review comments are indispensable skills of a scientist. The aim of this report is to introduce principles of citation and some experiences of replying to peer review comments when submitting papers to an international scientific journal.

 

1. Mở đầu

Trong báo cáo này chúng tôi muốn bàn luận má»™t vấn Ä‘á» liên quan đến kinh nghiệm và kÄ© năng trong nghiên cứu khoa há»c chứ không hẳn là má»™t báo cáo khoa há»c. Lúc nhận được lá»i Ä‘á» nghị từ phía những ngÆ°á»i tổ chức Há»™i thảo Khoa há»c Cán bá»™ trẻ TrÆ°á»ng Äại há»c SÆ° Phạm TP. Hồ Chí Minh lần thứ I – năm 2015, chúng tôi khá băn khoăn vá» việc chá»n má»™t ná»™i dung báo cáo phù hợp vá»›i chủ đỠ“Cán bá»™ trẻ vá»›i khoa há»c giáo dụcâ€. Từ sá»± gợi ý của há», chúng tôi nhận ra cần phải nói vá» má»™t vấn Ä‘á» gì đó mà ai cÅ©ng có thể bắt gặp, có thể tham gia đóng góp ý kiến nhÆ°ng không kém phần quan trá»ng đối vá»›i má»™t ngÆ°á»i làm khoa há»c. Vấn Ä‘á» trích dẫn và kinh nghiệm trả lá»i phản biện quốc tế trong nghiên cứu khoa há»c có thể đáp ứng được những tiêu chí này.

Trích dẫn trong nghiên cứu khoa há»c không phải là vấn Ä‘á» má»›i mẻ, nó đã được Ä‘á» cập trong hầu hết giáo trình vá» ná»™i dung, phÆ°Æ¡ng pháp nghiên cứu khoa há»c ở trÆ°á»ng đại há»c cÅ©ng nhÆ° nó đã được thá»±c hiện bởi bất kì ai đã từng viết tiểu luận, làm luận văn tốt nghiệp hoặc xa hÆ¡n là thá»±c hiện các nghiên cứu khoa há»c. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, đây chẳng bao giá» là vấn Ä‘á» Ä‘Æ¡n giản, nhiá»u ngÆ°á»i đã không hiểu đúng, thậm chí ngá»™ nhận. Từ việc không hiểu đúng hoặc ngá»™ nhận có thể dẫn đến việc không thá»±c hiện đúng, chủ quan hoặc cố tình không thá»±c hiện. Nhiá»u dẫn chứng đã chỉ ra rằng những sai sót trong việc trích dẫn có thể gây tác hại không nhỠđến sá»± nghiệp nghiên cứu của má»™t nhà khoa há»c.

Liên quan đến việc trả lá»i phản biện quốc tế, kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy, việc này có mối liên hệ mật thiết vá»›i vấn Ä‘á» trích dẫn. Hầu hết các ý kiến phản biện đối vá»›i những bài báo khoa há»c của chúng tôi Ä‘á»u ít nhiá»u Ä‘á» cập đến những kết quả trích dẫn trong đó. Bên cạnh đó, hiểu đúng vai trò của phản biện để từ đó Ä‘Æ°a ra những trả lá»i xác đáng giúp ích nhiá»u, thậm chí có vai trò quyết định cho việc bài báo khoa há»c có được nhận đăng hay không.

Äể hoàn thành bản báo cáo này, chúng tôi dá»±a chủ yếu trên tài liệu (Nguyá»…n Văn Tuấn 2013) kết hợp vá»›i má»™t số kinh nghiệm thá»±c tế của bản thân trong việc gá»­i đăng bài báo khoa há»c và trả lá»i các phản biện của má»™t số tạp chí quốc tế. Mặc dù chúng tôi Ä‘Æ°a ra ví dụ chủ yếu trong chuyên ngành Toán há»c nhÆ°ng những nguyên tắc và kinh nghiệm được Ä‘á» cập có thể bắt gặp trong bất cứ chuyên ngành khoa há»c nào.

2. Tại sao phải trích dẫn

Nghiên cứu khoa há»c luôn gắn liá»n vá»›i trích dẫn. Trích dẫn cho phép nhà khoa há»c diá»…n giải cÆ¡ sở để từ đó Ä‘á» xuất ý tưởng, cung cấp nguồn gốc của phÆ°Æ¡ng pháp sá»­ dụng trong nghiên cứu, cách thức tiến hành nghiên cứu, cuối cùng là đánh giá, bình luận và thiết lập được mối liên hệ giữa kết quả nghiên cứu vá»›i những kết quả khác đã công bố trÆ°á»›c đó.

Theo (Nguyá»…n Văn Tuấn, 2013), việc trích dẫn chứng tá» ngÆ°á»i viết am hiểu kiến thức hiện hành trong chuyên ngành, tức là hiểu được sá»± phát triển của tri thức khoa há»c chuyên ngành ở thá»i Ä‘iểm thá»±c hiện nghiên cứu. Do đó việc trích dẫn trong bài báo của má»™t nhà khoa há»c cho ta thấy nhà khoa há»c đó có thÆ°á»ng xuyên cập nhật kiến thức chuyên ngành má»›i hoặc nghiên cứu đó có Ä‘i cùng dòng chảy vá»›i những nghiên cứu khác trong cùng chuyên ngành hay không.

Việc trích dẫn không đúng nguyên tắc, không cẩn thận hoặc không trích dẫn có thể dẫn đến “đạo vănâ€. Äạo văn (plagiarism) được hiểu là sá»­ dụng ý tưởng, phÆ°Æ¡ng pháp và câu văn của ngÆ°á»i khác mà không ghi rõ nguồn gốc. Äạo văn là má»™t vấn Ä‘á» nghiêm trá»ng liên quan đến đạo đức khoa há»c mà bất cứ má»™t nhà khoa há»c nào cÅ©ng cần phải hiểu rõ để tránh.

3. Nguyên tắc trích dẫn

3.1. Trích dẫn đúng nguồn gốc

Khi sá»­ dụng má»™t kết quả của má»™t ai đó, tác giả bài báo phải trích dẫn đúng tài liệu là nguồn gốc của kết quả đó (gá»i tắt là tài liệu gốc). Trong trÆ°á»ng hợp không trích dẫn đúng nguồn gốc, phản biện của tạp chí có thể yêu cầu tác giả cung cấp thông tin vá» tài liệu gốc.

Ví dụ. Phản biện của tạp chí yêu cầu như sau:

“…the reference [AB10] in the first line is not the good one. It should be replaced by a reference to Lemma 2.1 in the paper I. Bajo and S. Benayadi (1997), Lie algebras admitting a unique quadratic structure,Communications in Algebra, 25(9), 2795-2805 …â€

khi phát hiện việc trích dẫn ở đây không đúng với tài liệu gốc.

Việc trích dẫn đúng nguồn gốc chứng tá» tác giả bài báo ghi nhận công lao của ngÆ°á»i phát kiến và Ä‘Æ°a ra được Ä‘iểm xuất phát của vấn Ä‘á». Tuy nhiên cÅ©ng có trÆ°á»ng hợp không thể trích dẫn tài liệu gốc (vì tác giả không có Ä‘iá»u kiện tiếp cận vá»›i tài liệu gốc) thì tác giả phải nói rõ, chẳng hạn:

“The first examples were given in (Dixmier, 1920, cited in Lee, 1985)â€.

TrÆ°á»ng hợp này được gá»i là trích dẫn thứ phát. Trích dẫn thứ phát có thể được chấp nhận nhÆ°ng phải có lí do hợp lí (chẳng hạn tài liệu gốc đã có từ rất lâu, rất khó để tìm thấy). Äối vá»›i những ngÆ°á»i làm khoa há»c thì nên tránh trích dẫn thứ phát vì chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng nghiên cứu và làm giảm cảm tình của phản biện bài báo khoa há»c.

3.2. Tất cả kết quả quan trá»ng vá» mặt lý thuyết và phát biểu vá» mặt dữ liệu Ä‘á»u phải trích dẫn

Trong Toán há»c, má»™t kết quả được gá»i là quan trá»ng (hay còn gá»i là không tầm thÆ°á»ng) nếu có nhiá»u tác giả khác Ä‘á» cập và công nhận (bằng cách trích dẫn). Nếu tác giả bài báo không trích dẫn đối vá»›i má»™t kết quả quan trá»ng nào đó thì phản biện có thể phải nhắc nhở tác giả.

Ví dụ.

“… The link of the paper with existing literature should be carefully established and eventually extended the well known object (see for example Dixmier’s book:Enveloping algebras or previous literature) …â€.

“… there is not any such reference in the submitted paper …â€.

“… Some lines later (in section 7.1) the authors recall the notion of quadratic dimension of quadratic Lie algebras and the formula of this dimension in the case of reductive Lie algebras, proved in Corollary 2.1 in :

S. Benayadi, Socle and some invariants of quadratic Lie superalgebras, Journal of Algebra 261 (2003), 245-291.

The reference to this paper should be added …â€.

“In Section 2 it would be necessary to mention Theorem 3.1 in [BBB], besides the already given …â€.

Có những kết quả không thá»±c sá»± quan trá»ng hoặc dá»… dàng hiểu được thì không cần phải trích dẫn cho dù kết quả đó đã từng xuất hiện ở đâu đó. Nói má»™t cách khác, má»™t nhà khoa há»c có thể phát hiện ra nhiá»u kết quả nhÆ°ng không có nghÄ©a toàn bá»™ chúng Ä‘á»u có giá trị đến mức những ngÆ°á»i Ä‘i sau phải trích dẫn. Những ngÆ°á»i Ä‘i sau có quyá»n chá»n lá»c, đánh giá kết quả xem có xứng đáng trích dẫn hay không. Do đó nếu được trích dẫn má»™t kết quả nào đó, nhà khoa há»c sẽ cảm thấy vinh hạnh vì kết quả của mình được đồng nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Bên khoa há»c thá»±c nghiệm cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»±, những kiến thức phổ biến, quen thuá»™c vá»›i nhiá»u ngÆ°á»i thì không cần phải trích dẫn.

Việc lạm dụng trích dẫn, trích dẫn kể cả những kết quả không quan trá»ng hoặc những kiến thức phổ biến có thể làm giảm giá trị của bài báo và Ä‘Æ°a đến việc phản biện đánh giá thấp tác giả bài báo (chẳng hạn há» có thể đánh giá tác giả không hiểu biết nhiá»u vá» chuyên ngành).

3.3. Không trích dẫn tài liệu mà ngÆ°á»i viết chÆ°a Ä‘á»c

Khi muốn trích dẫn kết quả nằm trong một tài liệu nào đó tác giả bài báo phải có tài liệu đó trong tay để kiểm chứng kết quả và xem xét liệu có mối liên hệ thực sự giữa kết quả đó với kết quả của mình hay không.

Äôi khi trong quá trình bình duyệt bài báo, phản biện sẽ chỉ ra má»™t số tài liệu cần phải trích dẫn (nhÆ°ng không có trong danh mục tài liệu tham khảo của bài báo) thì tác giả bài báo cần phải tìm Ä‘á»c cẩn thận những tài liệu đó.

Ví dụ.

“Also an explanation in order to clarify the work here, should be given in relation to:

Albuquerque, Helena; Barreiro, Elisabete; Benayadi, Said Quadratic Lie superalgebras with a reductive even part. J. Pure Appl. Algebra 213 (2009), no. 5, 724 – 731â€.

“It would be necessary to review these references in order to complete the presentation of the workâ€.

Không được phép trích dẫn những tài liệu chỉ nhằm mục đích mượn danh nâng giá trị bài báo của tác giả lên mà không nhằm mục đích thể hiện mối liên hệ trá»±c tiếp giữa tài liệu trích dẫn và kết quả nghiên cứu của tác giả. Thậm chí trích dẫn kết quả vì sá»± tôn trá»ng đối vá»›i tác giả kết quả đó cÅ©ng không được phép. Nếu tác giả bài báo trích dẫn tài liệu không vì mục đích khoa há»c thì khi gá»­i tá»›i các tạp chí đàng hoàng sẽ rất dá»… bị các phản biện phát hiện. Nếu nhẹ thì phản biện sẽ yêu cầu giải thích rõ ý đồ của việc Ä‘Æ°a tài liệu đó vào danh sách các tài liệu tham khảo. Nặng hÆ¡n thì phản biện sẽ từ chối cho đăng bài báo. Ở đây chúng ta luôn chú ý rằng, phản biện ở các tạp chí quốc tế đàng hoàng Ä‘á»u là chuyên gia trong lÄ©nh vá»±c mà tác giả bài báo Ä‘ang nghiên cứu.

Má»™t chú ý khác, nếu muốn bình luận má»™t kết quả trong má»™t tài liệu nào đó thì tác giả bài báo càng phải Ä‘á»c cẩn thận tài liệu đó chứ không được lấy bình luận của ngÆ°á»i khác Ä‘Æ°a vào bài báo của mình. Cho dù tác giả bài báo đồng ý vá»›i bình luận đó thì cÅ©ng phải trình bày theo má»™t cách khác (trong tài liệu (Nguyá»…n Văn Tuấn, 2013) có Ä‘á» xuất má»™t số cách trình bày).

3.4. Những tài liệu tham khảo không có tác dụng đối với nội dung nghiên cứu thì không đưa vào danh mục tài liệu tham khảo

Có nhiá»u ngÆ°á»i thích Ä‘Æ°a nhiá»u tài liệu tham khảo vào danh mục tài liệu tham khảo nhÆ° là thói quen hoặc nhằm “đánh bóng†bài báo. Äây là sở thích tai hại. Trong khoa há»c ngÆ°á»i ta quy Æ°á»›c rằng chỉ những tài liệu tham khảo có liên quan đến kết quả nghiên cứu và được Ä‘á» cập trong ná»™i dung bài báo má»›i được phép Ä‘Æ°a vào danh mục tài liệu tham khảo. Cho dù má»™t tài liệu nào đó có liên quan nhÆ°ng không Ä‘á» cập bất kì ở đâu trong ná»™i dung bài báo cÅ©ng sẽ bị phản biện hoặc ban biên tập nhắc nhở.

Ví dụ.

“In the bibliography there are some references, explicitly, [BB97], [Bou58], [Bou71], [FS87] and [Sam80], which are not cited within the text. It should be either removed or cited somewhere …â€.

3.5. Không trích dẫn những nguồn tư liệu không đáng tin cậy, không thể kiểm chứng

Trong nghiên cứu khoa há»c, thông tin trên báo chí truyá»n thông hoặc phát biểu của má»™t ai đó (cho dù ngÆ°á»i đó có uy tín cỡ nào) Ä‘á»u có thể được xếp vào những thông tin không được kiểm chứng và không đáng tin cậy. Do đó nhà khoa há»c cần phân biệt tạp chí khoa há»c vá»›i tạp chí phổ thông và không nên sá»­ dụng các thông tin trên tạp chí phổ thông trong bài báo khoa há»c của mình.

Ngược lại nhà khoa há»c sau khi thá»±c hiện nghiên cứu cần gá»­i những kết quả tá»›i các tạp chí khoa há»c chứ không nên công bố chúng trên các tạp chí phổ thông. Bởi vì các kết quả này sẽ không được sá»­ dụng hoặc trích dẫn sau đó. Tuy nhiên vẫn có những trÆ°á»ng hợp ngoại lệ là tạp chí phổ thông đó có uy tín trong khoa há»c (chẳng hạn tá» The Washington Post) thì thông tin công bố trên đó có thể coi là đáng tin cậy. Ngoài ra những số liệu trong báo cáo của những cÆ¡ quan quản lý cấp quốc gia, những tổ chức quốc tế có uy tín (ví dụ Bá»™ Giáo dục Singapore, UNESCO, WHO) cÅ©ng có thể coi là những thông tin đáng tin cậy.

Từ ý trên, những cÆ¡ quan quản lý cấp quốc gia, những tổ chức quốc tế có uy tín má»—i khi công bố báo cáo Ä‘á»u phải cung cấp số liệu đáng tin cậy. Nếu không có thể gây ra những hệ lụy khó lÆ°á»ng cho những ngÆ°á»i sá»­ dụng các số liệu đó.

3.6. Khi trích dẫn kết quả nào đó trong bài báo quốc tế, không Ä‘á» há»c vị và chức danh của tác giả kết quả đó (trừ phần cám Æ¡n)

NhÆ° vậy trích dẫn đúng không phải là Ä‘iá»u Ä‘Æ¡n giản. Do đó nhà khoa há»c phải tập thói quen trích dẫn đúng, ban đầu có thể sẽ khó khăn và mắc má»™t số lá»—i nhÆ°ng sau má»™t vài lần sẽ quen dần. Ngoài ra nhà khoa há»c phải biết lập kế hoạch và quyết định sá»­ dụng tài liệu trích dẫn nào, phải thÆ°á»ng xuyên cập nhật các tài liệu trích dẫn để tránh lạc hậu trong nghiên cứu, phải kiểm tra cẩn thận danh mục tài liệu tham khảo trÆ°á»›c khi gá»­i đăng bài báo (Nguyá»…n Văn Tuấn, 2013).

4. Trả lá»i phản biện quốc tế

Sau khi nhận được bài báo gá»­i đăng, ban biên tập sẽ Ä‘á»c qua, nếu đánh giá bài báo không đạt há» sẽ từ chối ngay nhÆ°ng thÆ°á»ng kèm theo lí do lịch sá»± nào đó.

Ví dụ. Ban biên tập từ chối một bài báo ngay từ đầu:

“…Informal consultations with potential referees have persuaded me
that unfortunately we cannot consider your article. At present
we have an extremely large backlog of excellent articles awaiting publication. We are thus forced to return articles that might otherwise be considered …â€.

Hoặc lịch sá»± hÆ¡n há» nói nhÆ° sau (được coi nhÆ° lá»i từ chối):

“…. So, in the case of your submission, I very much regret having to say that, following an initial review, I am not able to process your paper in the manner you would expect. This should certainly not be considered as a rejection of your paper, as my decision has nothing to do with the quality of the work, it is solely concerned with the need to maintain our desired speed of publication … This situation is likely to continue for the next six months or so. Please feel free to submit your paper to another journal for consideration. I wish you well with that …â€.

Còn nếu ban biên tập đánh giá bài báo có tiá»m năng há» sẽ gá»­i cho phản biện (2-3 phản biện kín tùy theo tạp chí). Phản biện sau khi Ä‘á»c xong có quyá»n từ chối cho đăng bài báo (vá»›i má»™t lí do há»c thuật nào đó), ban biên tập sẽ thông báo tác giả vá» việc từ chối cho đăng bài nhÆ°ng há» không gá»­i kèm lí do mà phản biện Ä‘Æ°a ra.

Ví dụ. Má»™t trÆ°á»ng hợp từ chối bài báo do phản biện không đồng ý:

“… We have received an evaluation from our referee on the paper entitled 
ABC submitted for publication in Kodai Mathematical Journal.
We regret to say that we cannot accept the paper for publication in
Kodai Mathematical Journal because the referee does not recommend it …â€.

Trong trÆ°á»ng hợp phản biện đồng ý cho đăng bài báo (thÆ°á»ng kèm theo những yêu cầu chỉnh sá»­a theo ý của phản biện), ban biên tập sẽ gá»­i thông báo đến tác giả bài báo và yêu cầu chỉnh sá»­a bài báo theo yêu cầu của phản biện. Ngoài ra tác giả bài báo phải trả lá»i những thắc mắc hoặc làm rõ những Ä‘iá»u chÆ°a rõ do phản biện chỉ ra. Sau đó tác giả bài báo chỉnh sá»­a và gá»­i bản trả lá»i phản biện cho ban biên tập tạp chí, há» sẽ gá»­i chúng đến các phản biện. Khi nhận được, các phản biện sẽ xem xét lại bài báo đã chỉnh sá»­a và các câu trả lá»i, nếu thấy không thá»a đáng há» có thể từ chối cho đăng. Còn nếu há» thấy tác giả bài báo trả lá»i đầy đủ, tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, làm thá»a mãn những thắc mắc của há» thì chắc chắn bài báo sẽ được đăng.

Má»™t lÆ°u ý nữa khi trả lá»i phản biện, tác giả bài báo phải tá» thái Ä‘á»™ trân trá»ng các ý kiến đóng góp của phản biện (cần coi đó là những ý kiến xác đáng làm cho chất lượng bài báo trở nên tốt hÆ¡n), trả lá»i má»™t cách lịch sá»± không thái quá, không được né tránh những yêu cầu của phản biện hoặc thá»±c hiện những yêu cầu đó má»™t cách qua loa, đại khái. Tác giả bài báo đôi khi phải ná»— lá»±c để làm thá»a mãn tối Ä‘a yêu cầu của phản biện. Chẳng hạn phản biện yêu cầu viết lại má»™t phần nào đó (vì quá dài, vì phần đó viết chÆ°a tốt hoặc viết khó hiểu) thì tác giả bài báo phải bá» công sức viết lại thá»±c sá»± theo má»™t cách tốt hÆ¡n hẳn.

ThÆ°á»ng mở đầu cho phần trả lá»i nên có má»™t vài câu dẫn nhập để tác giả bài báo chứng tá» là đã tiếp thu và sá»­a chữa đầy đủ theo yêu cầu của phản biện.

Ví dụ.

“Thanks to the pertinent remarks and comments by the reviewers, the changes below were implemented in the paper. All suggested modifications were applied.â€

Sau đó Ä‘i vào chi tiết, tác giả bài báo sẽ trả lá»i từng phần nhá», làm rõ tất cả các yêu cầu của phản biện.

Ví dụ. Nếu phản biện yêu cầu viết lại phần tóm tắt và nhắc nhở tác giả chú ý những Ä‘iá»u sau:

“The abstract does not result informative enough. Since the notion of singular quadratic Lie superalgebra of the title is not standard, the abstract should give a more precise information on the definition. In particular, I think that the name “dup-number†should be explicit in the abstract. The sentence “Finally, we study a class of quadratic Lie superalgebras obtained by the method of generalized double extension†is quite vague; the authors should briefly clarify at least one of their goals. Finally, I recommend to avoid the citations to the references in the abstract …â€

thì tác giả bài báo phải viết lại má»™t cách cẩn thận, bổ sung các thông tin cần thiết và trả lá»i khẳng định vá»›i phản biện rằng tác giả đã nghiêm túc thá»±c hiện công việc:

“The abstract was modified. The notion of “singular quadratic Lie superalgebra†is defined, as well the dup-number. Some goals are clearly announced. It results a fully condensed abstractâ€

Nếu phản biện yêu cầu viết lại phần dẫn nhập vì quá dài

“The introduction is clearly too long. Although it is interesting to give a summary of the main results, the apparition of so many new definitions (which will be defined again in the main sections of the paper) and the complete statement of the theorems result, to my opinion, in a quite unreadable introductionâ€

thì tác giả bài báo phải rút ngắn lại đáng kể (chẳng hạn còn má»™t ná»­a so vá»›i ban đầu) và trả lá»i:

“Following the useful remarks from the referee, the Introduction was shortened to 2 pages long. It summarizes the results with highlights onlyâ€.

Nếu phản biện yêu cầu so sánh kết quả trong bài báo với một kết quả trong bài báo khác:

“It should be necessary to compare the results here with those in [BK03].â€

thì tác giả bài báo phải tìm Ä‘á»c bài báo đó, Ä‘Æ°a vào danh mục tài liệu tham khảo và Ä‘Æ°a ra được những so sánh để trả lá»i nhÆ° sau:

“Following the remarkable suggestions from the referee, the reference to [BK03] wasaddressed in the Introduction to present the classification problem and also in Remark 1.18 with a comparison with obtained resultsâ€.

Nếu phản biện yêu cầu xem lại phần tài liệu tham khảo:

“In the bibliography there are some references, explicitly, [BB97], [Bou58], [Bou71], [FS87] and [Sam80], which are not cited within the text. It should be either removed or cited somewhereâ€

thì tác giả bài báo phải xem xét lại cẩn thận để có thể trả lá»i:

“The non-cited references were removed from the bibliographyâ€.

Tá»›i đây có thể kết luận rằng, trả lá»i phản biện là má»™t công việc không há» Ä‘Æ¡n giản. Nó đòi há»i tác giả bài báo phải tập trung tinh thần, đầu tÆ° nghiêm túc vào từng câu trả lá»i, ná»— lá»±c thá»±c hiện đầy đủ các yêu cầu. Äối vá»›i các tạp chí khoa há»c, phản biện được ví nhÆ° những “ngÆ°á»i gác Ä‘á»n†giữ chất lượng của tạp chí và do đó giữ khoa há»c Ä‘i đúng hÆ°á»›ng. Theo (Williams, 2004), có ba quy tắc vàng mà tác giả bài báo phải luôn ghi nhá»› khi trả lá»i phản biện: trả lá»i đầy đủ, trả lá»i lịch sá»± và trả lá»i có chứng cứ rõ ràng. Mặc dù trả lá»i phản biện khá vất vả nhÆ°ng cÅ©ng đáng để làm vì đây được coi là công Ä‘oạn cuối cùng để công trình nghiên cứu được chấp nhận đăng trên tạp chí, mang lại niá»m hạnh phúc cho tác giả.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyá»…n Văn Tuấn (2013), Từ nghiên cứu đến công bố - Kỹ năng má»m cho nhà khoa há»c, Tái bản lần thứ 1, NXB Tổng hợp TP.HCM.

2. Williams HC (2004), “How to reply to referees’ comments when submitting manuscripts for publicationâ€, Journal of the American Academy of Dermatology 51, 79-83.

3. TÆ° liệu cá nhân gồm ý kiến của phản biện và trả lá»i của nhóm tác giả cho những bài báo được đăng sau:

- Minh Thanh Duong, Georges Pinczon and Rosane Ushirobira, (2012), “A new invariant of quadratic Lie algebrasâ€, Journal of Algebra and Representation Theory 15(6), 1163-1203 (tạp chí quốc tế SCIE).

- Minh Thanh Duong and Rosane Ushirobira (2014), “Singular quadratic Lie superalgebrasâ€, Journal of Algebra 407, 372-412 (tạp chí quốc tế SCI).

- Minh Thanh Duong (2014), “A classification of solvable quadratic and odd quadratic Lie superalgebras in low dimensionsâ€, Revista de la Unión Matemática Argentina 55(1). 119–138 (tạp chí quốc tế SCIE).

 

Tin hành chính

Tin Chính trị - Xã hội