Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ
VÄ‚N HỌC VIỆT NAM: GIà TRỊ HIỆN THá»°C CỦA YẾU Tá» TÂM LINH TRONG VÄ‚N HỌC TRUNG ÄẠI (PGS.TS Lê Thu Yến) PDF æ‰“å° E-mail
周一, 2014年 10月 06日 02:56

 

 

 

Mẫu Thượng Ngàn, tranh thá».

 

Các yếu tố tâm linh trong văn há»c trung đại bao gồm: Trá»i phật, thần, tiên, cầu cúng, khấn vái, hồn ma, hóa kiếp, phép thuật, tÆ°á»›ng số, bói toán, phong thủy, Ä‘iá»m báo, báo ứng, má»™ng… Äây là những yếu tố thuá»™c thế giá»›i tâm linh hiện diện nhÆ° má»™t thế tất yếu trong văn há»c trung đại mà khi nghiên cứu chúng ta không thể bá» qua, không thể không chú ý. Những biểu hiện văn hóa tâm linh đặc sắc và phong phú nhÆ° vậy cho thấy văn há»c trung đại không chỉ có giá trị to lá»›n vá» mặt ná»™i dung, vá» văn hóa tín ngưỡng mà còn có giá trị cao vá» mặt nghệ thuật trong việc thể hiện sâu sắc tÆ° tưởng thá»i đại thông qua việc phản ánh hiện thá»±c của Ä‘á»i sống muôn màu muôn vẻ. Má»™t hiện thá»±c Ä‘á»i sống tâm linh Ä‘a dạng và sắc nét có sức sống trÆ°á»ng tồn không chỉ ở thá»i trung đại mà còn cho đến ngày nay. Hiện thá»±c Ä‘á»i sống tâm linh có thể phân chia làm hai loại: hiện thá»±c – thá»±c, hiện thá»±c –  ảo. Hai hình thức này cùng hiện diện trong Ä‘á»i sống tâm linh con ngÆ°á»i má»™t cách gắn bó không tách rá»i. Tuy nhiên hiện thá»±c – thá»±c gắn vá»›i hiện tượng thiên nhiên xảy ra trong trá»i đất, còn hiện thá»±c –  ảo là những sá»± việc do con ngÆ°á»i nghÄ© ra, con ngÆ°á»i cho là nhÆ° vậy, và lâu dần nó tạo thành má»™t niá»m tin tuyệt đối.

1. Hiện thực – thực

Äi sâu vào khai thác chiếm lÄ©nh Ä‘á»i sống tâm linh cùng những trạng thái tâm lý tinh thần đầy bí ẩn của con ngÆ°á»i là Ä‘iá»u mà văn há»c má»i thá»i Ä‘á»u quan tâm thể hiện. Vá»›i văn há»c trung đại, Ä‘á»i sống tâm linh đã mang giá trị tá»± thân. Thông qua các tác phẩm truyện kể, truyện thÆ¡, văn tế, phú…(có thể giai Ä‘oạn sÆ¡ kì nó còn mang tính chất ghi chép theo lối văn chép sá»­, hay sÆ°u tầm từ truyện dân gian…), Ä‘á»i sống tâm linh xuất hiện má»™t cách tá»± nhiên từ những hiện tượng kì lạ xảy ra trong thiên nhiên cho đến hình thức giấc chiêm bao má»™ng mị, phong thủy, cầu cúng, Ä‘iá»m báo, báo ứng, thần thánh, ma quỷ…Những hiện tượng này đôi khi chỉ là má»™t chi tiết thoáng qua hoặc vô tình được nhắc đến chứ không phải là chi tiết trung tâm quan trá»ng cần làm nổi bật mặc dù nếu có chi tiết đó thì câu chuyện sẽ hấp dẫn hÆ¡n, lôi cuốn hÆ¡n, giá trị câu chuyện được nâng lên nhiá»u hÆ¡n.

 

Mang nhiá»u lá»›p áo: tùy bút, tiệp kí, ngẫu lục, truyện thơ…thá»±c ra chính các tác phẩm này biểu hiện nhiá»u yếu tố khác nhau thuá»™c Ä‘á»i sống tâm linh đã giúp phản ánh má»™t cách rõ nét những quan niệm, tÆ° tưởng lÆ°u truyá»n rá»™ng rãi trong dân gian. Những cách nghÄ©, quan niệm, tÆ° tưởng Ä‘Æ¡n thuần thÆ°á»ng nhật nhÆ°ng không thiếu những yếu tố li kì hấp dẫn của con ngÆ°á»i thá»i trung đại đã làm cho các tác phẩm trở nên lung linh kì ảo hÆ¡n trong con mắt của ngÆ°á»i Ä‘á»c. Äặc biệt những hiện tượng tá»± nhiên ứng vá»›i sá»± kiện xảy ra đối vá»›i con ngÆ°á»i, hoàn toàn không do bàn tay của con ngÆ°á»i sắp xếp. Có thể là sá»± kiện trá»ng đại đối vá»›i cÆ¡ đồ đất nÆ°á»›c, có thể là sá»± kiện đặc biệt đối vá»›i vận mạng má»™t cá nhân, có thể là sá»± kiện liên quan đến việc thắng thua của các lá»±c lượng đối kháng… Những Ä‘iá»m báo mang Ä‘iá»u lành đến vá»›i má»i ngÆ°á»i thÆ°á»ng thông qua các đối tượng khác nhau trong tá»± nhiên nhÆ° trá»i đất, núi sông, chim muông, cây cỠ… Những Ä‘iá»m báo mang Ä‘iá»u dữ thÆ°á»ng Ä‘i cùng những hiện tượng dữ dá»™i trong thiên nhiên nhÆ° sấm chá»›p, mÆ°a gió, bão lÅ©, sụt lở đất, nÆ°á»›c sông cạn, chim dữ xuất hiện nhiá»u…

Những Ä‘iá»u này thÆ°á»ng xảy ra trong cuá»™c sống, nhÆ° má»™t Ä‘iá»u trong má»i Ä‘iá»u, các nhà văn, nhà thÆ¡ trung đại chỉ cần Ä‘Æ°a nó vào trong tác phẩm của mình nhÆ° vô vàn những sá»± kiện khác. Äây cÅ©ng là cách phản ánh gần nhÆ° trá»±c tiếp, có khi là bê nguyên xi hiện thá»±c Ä‘Æ°a vào tác phẩm, là cách phản ánh Ä‘Æ¡n giản bởi bản thân hiện thá»±c đã Ä‘a dạng và phong phú rồi. Chẳng thế mà những hiện tượng tá»± nhiên nhÆ° trong làng có cây gạo nở hoa thì năm đó trong làng có ngÆ°á»i Ä‘á»— đại khoa hoặc cây Ä‘a má»c rá»… nhá» quấn quanh thân cây nhÆ° Ä‘eo Ä‘ai, chuyện xảy ra vào năm Nhâm Thìn Ä‘á»i Cảnh HÆ°ng ứng vá»›i việc Võ Công Tôn HÆ°Æ¡ng thi Ä‘á»— (Äiá»m cây Ä‘a – VTTB). Hay hiện tượng có loài sen Ä‘á» nở trên mặt hồ được cho là Ä‘iá»m vinh hiển, ứng vá»›i việc ngÆ°á»i trong làng là Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được Trịnh Sâm gá»i lên kinh để chữa bệnh cho con chúa. Hoặc mấy hôm trÆ°á»›c ngày nào bầu trá»i cÅ©ng u ám, hôm ấy bá»—ng nhiên tÆ°Æ¡i sáng, má»i ngÆ°á»i cho là Ä‘iá»m thái bình, thánh chúa và dÄ© nhiên là Trịnh Tông lên ngôi chúa trong ngày hôm đó…

Hoa gạo nở, rá»… má»c quanh thân cây Ä‘a nhÆ° Ä‘eo Ä‘ai, hoa sen Ä‘á» nở lan trên mặt hồ, bầu trá»i trong sáng là những Ä‘iá»u lạ và là biểu tượng của sá»± cao quý. Những sá»± kiện này là sá»± thá»±c hiển hiện, sá»± thá»±c xuất phát từ tá»± nhiên trá»i đất cây cá», còn ứng vá»›i việc này, việc khác là do dân gian tÆ°Æ¡ng truyá»n, đó cÅ©ng là nếp nghÄ© của ngÆ°á»i xÆ°a má»—i khi có má»™t hiện tượng lạ xuất hiện.

CÅ©ng nhÆ° cÆ¡n gió nam thổi mạnh và đám mây Ä‘en chạy suốt từ tây nam, lại thêm bầy ong ở đâu tá»± dÆ°ng bâu lại đốt vào cổ Nguyá»…n Hữu Chỉnh và quả nhiên trận đánh ấy Nguyá»…n Hữu Chỉnh thua to. Hay hiện tượng có con quạ khoang bay xuống trÆ°á»›c sân nhìn Trịnh Tông hai ba lần nhÆ° muốn mổ phải xua giáo mấy lần má»›i chịu bay Ä‘i ứng vá»›i việc Trịnh Tông bị hạ bệ; Những việc lạ trong phủ chúa qua lá»i kể của ngÆ°á»i em rể Nguyá»…n Hữu Chỉnh nhÆ°: ngày rằm tháng giêng năm Nhâm Dần (1782) ở trong cung bá»—ng dá»™i ra má»™t tiếng rất to rá»n vang đến hÆ¡n má»™t khắc, làm rung chuyển cả trá»i đất, năm Qúy Mão (1783), núi vua Hùng tá»± nhiên sập xuống hÆ¡n hai chục thÆ°á»›c. Tháng sáu năm ấy, con sông Thiên Äức cạn hẳn má»™t ngày má»™t đêm. Năm Giáp Thìn (1784), giữa đêm mùng má»™t tháng mÆ°á»i, trong hồ Thủy Quân thình lình có tiếng phát ra nhÆ° sấm, nÆ°á»›c hồ sủi lên sùng sục, sá»›m mai bao nhiêu tôm cá Ä‘á»u chết sạch. Trên các cây cối trong phủ chúa, thÆ°á»ng có hàng vạn con quạ ở đâu kéo đến bay lượn lao xao, ngày đêm kêu gào quang quác. Rồi ở quãng bá» thành phiá ngoài cá»­a cái của phủ Ä‘Æ°á»ng, bá»—ng dÆ°ng cÅ©ng sụt xuống hÆ¡n mÆ°á»i trượng…(HLNTC). Những sá»± kiện này ứng vá»›i những việc tranh chấp chém giết nhau trong phủ chúa. Mùa hạ năm Bính Ngá», niên hiệu Cảnh HÆ°ng (1786), Ä‘Æ°Æ¡ng ná»­a đêm, giữa hồ Hoàn Kiếm, bá»—ng có những vật đỠối hiện ra trên đảo, tia sáng nhoáng tá»a ra bốn phía, bay vá» bá» phía nam rồi biến mất (TTNL) ứng vá»›i việc nhà Lê mất nÆ°á»›c. Hoặc có sá»± kiện nhÆ° trong tẩm Ä‘iện Thịnh phúc các đồ vật thá» cúng bằng gá»— hoặc bằng vàng tá»± nhiên mủn nát ra… ứng vá»›i những việc làm tác oai tác quái của Trịnh Tông sau khi lên ngôi chúa (cÆ°á»›p ngôi của Trịnh Cán, hành hạ Äặng Thị Huệ). Chi tiết lầu rồng ba tầng ở Nghệ An tá»± nhiên sụp đổ ứng vá»›i việc Nguyá»…n Quang Toản hoàn toàn thua trận, mất thành Thăng Long trÆ°á»›c sức mạnh của Nguyá»…n Ãnh (HLNTC). Chi tiết thái tá»­ Lê Duy VÄ© bị Trịnh Sâm hại chết cÅ©ng có sá»± tham gia của tá»± nhiên nhÆ°: TrÆ°á»›c đó, trong giếng Tam SÆ¡n ở mé sau Ä‘iện bá»—ng có tiếng nổ nhÆ° sấm, và Thái tá»­ bị ghép vào tá»™i thắt cổ. Ngày hành hình, bầu trá»i tá»± nhiên tối tăm, giữa ban ngày mà chỉ cách nhau gang tấc cÅ©ng không trông rõ. Chừng hÆ¡n má»™t khắc má»›i lại sáng sủa (HLNTC)…

NhÆ° vậy cÆ¡n gió nam, đám mây Ä‘en, con quạ khoang, tiếng nổ trong cung, núi vua Hùng đổ sụp, nÆ°á»›c sông Thiên Äức cạn má»™t ngày má»™t đêm, bá» thành sụt lở, đồ vật thá» bằng gá»— bằng vàng bá»—ng dÆ°ng mủn nát, lầu rồng ba tầng sụp đổ, bầu trá»i tối tăm… chính là sá»± tham gia của thiên nhiên trá»i đất vào những sá»± việc toan tính, bày đặt của con ngÆ°á»i. Äây Ä‘á»u là những biểu tượng xấu, những lá»±c lượng hắc ám, hung dữ gây tai há»a cho con ngÆ°á»i. Hiện thá»±c Ä‘en tối dá»± báo trÆ°á»›c việc bị hại, bị giết chết, bị sụp đổ, bị thất bại…Rõ ràng là “thiên nhân tÆ°Æ¡ng cảmâ€, các nhà thÆ¡ nhà văn đã lợi dụng con Ä‘Æ°á»ng này để Ä‘Æ°a vào tác phẩm của mình những yếu tố góp phần làm nên tính sôi Ä‘á»™ng của sá»± kiện, tính hấp dẫn của câu chuyện. NgÆ°á»i Ä‘á»c sẽ tiếp thu từ tác phẩm những quan niệm, những chính kiến của ngÆ°á»i dân. Quan niệm “trá»i cao có mắtâ€, trá»i cao luôn dõi theo, báo hiệu những sá»± việc sắp xảy ra, xuất phát từ sá»± thấu hiểu cuá»™c vận Ä‘á»™ng của cÆ¡ trá»i, sá»± sắp xếp của qui luật vận hành trong vÅ© trụ. NhÆ° là má»™t thế lá»±c, mang đến má»™t sá»± phán quyết buá»™c con ngÆ°á»i phải chấp nhận. Trá»i cao quyết định nhÆ° vậy hoặc là đồng tình nhÆ° vậy. Tin vào Ä‘iá»m triệu là má»™t loại tín ngưỡng có thá»±c và khá phổ biến trong Ä‘á»i sống ngÆ°á»i Việt. Äó không chỉ là sá»± chiêm Ä‘oán mà còn là sá»± chiêm nghiệm từ thá»±c tế. Không gì khác hÆ¡n là sá»± cảm ứng kỳ lạ giữa cÆ¡ trá»i và con ngÆ°á»i trong mối quan hệ “thiên nhân tÆ°Æ¡ng dữâ€. Hàng loạt hiện tượng Ä‘iá»m báo trong các tác phẩm đã chứng tá» lẽ huyá»n bí của thiên cÆ¡. Ngoài LÄ©nh Nam chích quái – tác phẩm lượm lặt những chuyện lạ của nÆ°á»›c Nam, các tác phẩm xuất hiện nhiá»u Ä‘iá»m báo chủ yếu thuá»™c thế ká»· XVIII – XIX. Äiá»u này chứng tá» bối cảnh xã há»™i Ä‘Æ°Æ¡ng thá»i đối vá»›i các nhà nho có quá nhiá»u bí ẩn cÅ©ng nhÆ° sá»± bất khả giải mà con ngÆ°á»i chỉ có cách duy nhất là tin vào sá»± huyá»n bí nhiệm màu của đất trá»i vạn vật mà thôi.

Ngay nhÆ° những sá»± việc nhá» nhặt trong Ä‘á»i sống má»™t cá nhân cÅ©ng vậy, những tai há»a chịu đày Ä‘á»a hay may mắn phú quý Ä‘á»u có sá»± quan sát hay Ä‘iá»u khiển từ lá»±c lượng siêu hình nào đó. Mà lá»±c lượng siêu hình ấy lại có những tác Ä‘á»™ng đến hiện thá»±c cuá»™c sống chứ không phải hoàn toàn do con ngÆ°á»i nghÄ© ra. Äiá»u này thể hiện qua những giấc mÆ¡. Giấc mÆ¡ cÅ©ng là má»™t hiện thá»±c của cuá»™c sống. NgÆ°á»i ta ăn uống, ngủ nghỉ, đêm tối ngÆ°á»i ta có thể chiêm bao. Chiêm bao là thá»±c. Những gì hiện ra trong giấc chiêm bao có thể là ảo, có thể là không thá»±c nhÆ°ng bản thân giấc chiêm bao là thá»±c. Văn há»c trung đại đã mang vào tác phẩm của mình những giấc chiêm bao, có chiêm bao thấy Ä‘iá»u dữ nhÆ°ng cÅ©ng có chiêm bao thấy Ä‘iá»u lành và quan trá»ng là những Ä‘iá»u lành Ä‘iá»u dữ ấy Ä‘á»u ứng vào cuá»™c Ä‘á»i thật của những nhân vật. DÆ°Æ¡ng Ngá»c Hoan nằm mÆ¡ thấy vị thần cho tấm Ä‘oạn có vẽ hình đầu rồng, có ngÆ°á»i cho rằng đó là Ä‘iá»m sinh thánh. Quả nhiên con của DÆ°Æ¡ng Ngá»c Hoan là Trịnh Tông sau này được lên ngôi chúa (HLNTC). Lý Thánh Tông được sinh ra là do bà mẹ nằm mÆ¡ thấy mặt trăng Ä‘i vào bụng sau đó có mang. MÆ¡ thấy rắn là sinh con gái, thấy gấu là sinh con trai. Hoặc mÆ¡ thấy rồng, ngá»c, mặt trá»i Ä‘á»u là Ä‘iá»m sinh con quí (TS, HÆ°Æ¡ng Lãm Mai đế ký – VÄUL, Tổ gia thá»±c lục). Hoàng hậu nÆ°á»›c Nam Việt chiêm bao thấy sao sa, quả nhiên sau đó sinh được công chúa vô cùng xinh đẹp (HTr). Thúy Kiá»u hai lần tìm đến cái chết, hai lần được cứu, trong cÆ¡n mê Ä‘á»u gặp gỡ Äạm Tiên và những Ä‘iá»u báo trÆ°á»›c của Äạm Tiên Ä‘á»u thành sá»± thật trong cuá»™c Ä‘á»i Kiá»u (Truyện Kiá»u). Ngay nhÆ° chuyện tình yêu trong mÆ¡, khi tỉnh giấc rồi men rượu vẫn nồng nàn, mùi hÆ°Æ¡ng vẫn còn phảng phất trên tà áo (Duyên lạ Hoa quốc – TTDT, Tiên quận chúa – TTNL). Hay Ngô Tá»­ Văn sau khi đốt Ä‘á»n xong liá»n bị sốt và mÆ¡ thấy có ngÆ°á»i đến mắng chá»­i, dá»a nạt, đòi trả Ä‘á»n (Tản Viên từ phán sá»± lục – TKML)…NhÆ° vậy chiêm bao từ trong giấc ngủ của con ngÆ°á»i là thá»±c. Cả những Ä‘iá»u từ trong giấc chiêm bao ấy cÅ©ng trở thành hiện thá»±c ứng vào cuá»™c Ä‘á»i, sá»± nghiệp, tÆ°Æ¡ng lai hậu vận của má»™t ai đó thì cách nghÄ© của ngÆ°á»i xÆ°a quả là có chủ kiến, chứ không phải chỉ là chuyện lạ, chuyện Ä‘á»™t ngá»™t xuất hiện. Có lẽ cÅ©ng chính vì vậy mà ngÆ°á»i ta cầu má»™ng và mong muốn được ứng má»™ng. Äối vá»›i những bế tắc, thất bại quan trá»ng không có Ä‘Æ°á»ng giải quyết thì ngÆ°á»i ta cầu cứu đến thần linh, mong muốn thần linh báo má»™ng cho biết.

Hệ thống chùa, đình, Ä‘á»n, miếu cÅ©ng là má»™t sá»± thật hiển nhiên minh chứng cho niá»m tin tâm linh. Hằng ngày ngÆ°á»i dân lui tá»›i những nÆ¡i này để làm công việc thông linh vá»›i phật trá»i, thần thánh, vá»›i những vị thần linh mà mình tôn thỠđể mong cầu, phát nguyện, thá» thốt…cho những Ä‘iá»u tốt đẹp trong cuá»™c sống. Vì thế mà những hệ thống này ngày càng mở rá»™ng và phát triển mạnh mẽ. Äất nÆ°á»›c ta có hàng nghìn ngôi chùa, Ä‘á»n trải rá»™ng khắp má»i miá»n đất nÆ°á»›c. Còn những ngôi miếu nhá» thá» những vị thần linh thiêng hoặc những ngÆ°á»i chết oan nhÆ°ng rất thiêng thì chúng ta có thể bắt gặp bất cứ nÆ¡i đâu trên Ä‘Æ°á»ng phố hoặc trong thôn xóm. Äây là má»™t hiện thá»±c rõ nhất tồn tại trÆ°á»›c mắt má»i ngÆ°á»i suốt năm dài tháng rá»™ng, khắp trên má»i nẻo Ä‘Æ°á»ng.

Văn há»c trung đại đã thá»±c hiện nhiệm vụ quan trá»ng là phản ánh hiện thá»±c khách quan trên lập trÆ°á»ng tÆ° duy của Ä‘á»i sống tâm linh thá»i ấy, thông qua đó tác phẩm cung cấp cho ngÆ°á»i Ä‘á»c những quan niệm sống, nếp nghÄ©, thói quen của con ngÆ°á»i trung đại. Văn hóa tâm linh là má»™t nét đẹp truyá»n thống không thể xóa bá» dù đôi khi con ngÆ°á»i đặt ra những dấu há»i nghi ngá» nhÆ°ng những nếp nghÄ© ấy tồn tại lâu Ä‘á»i nên không thể không quan tâm. HÆ¡n nữa giá trị hiện thá»±c của nó vẫn nguyên vẹn truyá»n từ Ä‘á»i này sang Ä‘á»i khác bởi giữa ranh giá»›i của cái thá»±c và không thá»±c còn có má»™t niá»m tin hết sức vững chắc lâu bá»n của con ngÆ°á»i qua các thế hệ.

2. Hiện thực – ảo

Chúng tôi gá»i là hiện thá»±c – ảo bởi vì đây hoàn toàn không xác tín có sá»± tham gia của lá»±c lượng tá»± nhiên mà con ngÆ°á»i trông thấy được. Tức là không có những hiện tượng nhÆ° sụt lở đất, không có sông nÆ°á»›c cạn, không có trá»i u ám hay trong sáng… mà chỉ có niá»m tin của con ngÆ°á»i vào những sá»± việc mà  không ai có thể xác quyết rằng đó là sá»± thá»±c. Văn há»c trung đại đã trung thành Ä‘Æ°a hết vào tác phẩm của mình những quan Ä‘iểm cách nhìn của nhân dân thá»i đó. Há» nghÄ© nhÆ° thế nào, tâm thức của há» ra làm sao Ä‘á»u được phản ánh má»™t cách hết sức chân thá»±c mặc dù những hiện tượng này không ai biết được hÆ° thá»±c.

Hồn ma là má»™t minh chứng. Có ai sá» nắm được hình thù của con ma nhÆ° thế nào, nhÆ°ng ngÆ°á»i ta vẫn tin là có ma. Trong cuá»™c sống hiện thá»±c, ngÆ°á»i ta tin rằng khi ngÆ°á»i ta chết Ä‘i chỉ chết phần xác, còn phần hồn vẫn tồn tại đâu đó trên thế gian và vẫn có thể thông linh vá»›i ngÆ°á»i sống qua con Ä‘Æ°á»ng cầu khấn hoặc giấc chiêm bao. Con ngÆ°á»i vá»›i những mẫn cảm vá» mặt tâm linh cho nên há» có thể tưởng tượng vá» ma và thế giá»›i khác ngoài thế giá»›i Ä‘ang sống má»™t cách sinh Ä‘á»™ng Ä‘a dạng. Thế giá»›i khác đó có thể là thiên đình, âm phủ, thủy phủ…và hồn ma sống dật dá» nÆ¡i đầu cây ngá»n cá», lang thang đây đó. Ma có loại ma hiá»n giúp đỡ phò trợ ngÆ°á»i sống, có loại ma dữ chuyên phá hoại cuá»™c sống của ngÆ°á»i trần thế…CÅ©ng có thể là hồn cây, hồn hoa, tinh linh cây cá»â€¦ hiện hình cặp đôi yêu Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i ngÆ°á»i trần thế rồi bá» Ä‘i để lại những ân tình tiếc nuối sâu nặng cho ngÆ°á»i ở lại (TKML, TTDT) hoặc phá hoại hạnh phúc êm đẹp của gia đình ngÆ°á»i ta (TKML, TTNL, TKTP). Và con ngÆ°á»i cÅ©ng tin rằng có sá»± chuyển kiếp, hóa kiếp từ kiếp này sang kiếp khác để trả thù hoặc để thá»±c hiện má»™t lá»i thá» hay má»™t lá»i dặn dò của ngÆ°á»i nào đó.

CÅ©ng chính từ những niá»m tin, cách nghÄ© này mà chuyện cầu cúng khấn vái trở thành má»™t hoạt Ä‘á»™ng thÆ°á»ng xuyên trong Ä‘á»i sống má»i ngÆ°á»i dân. Vá»›i quan niệm “có thá» có thiêng, có kiêng có lành†ngÆ°á»i dân dẫu còn chút nghi ngại thì há» vẫn cầu vẫn mong vá»›i tấm lòng thành của mình, đấng linh thiêng sẽ hiển linh phù há»™ Ä‘á»™ trì. Niá»m mong má»i trong dân gian thì luôn dồi dào, đầy ắp bởi Ä‘á»i sống con ngÆ°á»i luôn có nhiá»u bất trắc, con ngÆ°á»i phải đối diện vá»›i biết bao khó khăn nguy hiểm nên ngÆ°á»i ta cần có má»™t chá»— dá»±a vá» mặt tinh thần (TS, PH, MPXH). NgÆ°á»i ta cầu trá»i, khấn Phật, xin thần thánh, kính ông bà, vái lạy cả những ngÆ°á»i khuất mặt khuất mày, cả những cô hồn, những đấng, những bậc, những ai linh thiêng có thể chứng giám cho lòng thành, cho lá»i kêu cứu, cầu xin… thì ngÆ°á»i ta không nề hà bất cứ quy tắc nào (vái lạy, tụng niệm, cúng kiến...). Äiá»u mong cầu không nằm ngoài những Ä‘iá»u thÆ°á»ng nhật trong cuá»™c sống: cầu tá»±, cầu phúc, cầu an, cầu duyên, cầu tài, cầu lá»™c… hoặc những bế tắc, rủi ro trong cuá»™c sống cần được giúp đỡ để được tai qua nạn khá»i (KVTL, VTTB, CDTK, TKCT, PCCH, HT, LVT…). Con ngÆ°á»i thá»i xÆ°a tin rằng có má»™t lá»±c lượng siêu nhiên ở trên cao thấu hết, hiểu hết những lá»i nguyện cầu, khấn vái của thiện nhân, bá tánh vì vậy mà hỠđặt hết lòng tin vào đấng linh thiêng ấy. Không chỉ những ngÆ°á»i dân Ä‘en gặp cảnh khốn cùng má»›i cần tá»›i đấng linh thiêng mà ngay cả vua chúa, quân tÆ°á»›ng cÅ©ng có lúc cần đến lá»±c lượng siêu nhiên này. Äó là khi vua cầu cho đất nÆ°á»›c mạnh giàu, quốc thái dân an, mÆ°a thuận gió hòa; là khi tÆ°á»›ng cầu cho thuận buồm xuôi gió, chiến đấu thắng lợi, thành công mỹ mãn (LNCQ, TUTA, VSDA)… Và Trá»i, Phật, thần thánh là đối tượng mà há» hÆ°á»›ng đến, mong cầu cÅ©ng nhÆ° tuyệt đối tin tưởng. Äiá»u mong cầu ấy có khi được Trá»i, Phật, thần thánh chấp nhận và được thá»±c hiện dần dần nhÆ°ng cÅ©ng có khi được đáp ứng ngay thông qua các hình thức Ä‘iá»m báo hay má»™t hiện tượng có tính chất thông báo nào đó.

Văn há»c trung đại cÅ©ng không ngại Ä‘Æ°a vào tác phẩm của mình yếu tố phép thuật vốn là nét đặc trÆ°ng riêng của văn há»c dân gian. Phép thuật Ä‘i cùng vá»›i các nhân vật thần linh cÅ©ng nhÆ° những ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng nhÆ°ng có được sá»± trợ giúp của đấng quyá»n năng nên há» cÅ©ng có khả năng hô phong hoán vÅ©. Tất cả há» Ä‘á»u có khả năng di chuyển cÅ©ng nhÆ° vượt qua ranh giá»›i ngăn cách của các không gian. Há» có thể Ä‘i lại trên không trung, có thể Ä‘i từ trần gian xuống âm phủ, thủy phủ, Ä‘i xuống nÆ°á»›c, bÆ°á»›c vào lá»­a… Há» có thể hô mÆ°a gá»i gió, làm nên sấm sét, có thể lập đàn tràng yểm bùa, trừ yêu quái, chữa bệnh trừ tà, có thể làm vật hóa thành ngÆ°á»i, ngÆ°á»i hóa thành vật…(LNCQ, NÔML, TUTA, TKML…). Lãnh địa này vốn thuá»™c vá» các loại truyện dân gian nhÆ° thần thoại, truyá»n thuyết, cổ tích… nhÆ°ng văn há»c trung đại cÅ©ng không ngại kế thừa, mặc khác còn kéo nó vá» gần vá»›i hiện thá»±c làm cho câu chuyện tá»± nhiên hÆ¡n nhÆ° vốn nó là thá»±c. NgÆ°á»i ta vẫn nghÄ© có trá»i cao, có âm ty, có những chuyện lạ trên Ä‘á»i… nhÆ°ng có ai biết rõ trên trá»i cao tồn tại những gì, ai ở trên đó, có thá»±c có ngÆ°á»i có quyá»n năng tồn tại trên đó không? Liệu những quyá»n năng ấy là thá»±c không? Khi thi triển những quyá»n năng ấy liệu nó có mang đến những kết quả mong muốn đích thá»±c của con ngÆ°á»i. DÄ© nhiên phép thuật của hai đạo sÄ© Ä‘Æ°a ngÆ°á»i lạc Ä‘Æ°á»ng vỠđúng chá»— của mình (Ông Sấm – TTNL) hoặc Ä‘Æ°a ngÆ°á»i đến bÆ°á»›c Ä‘Æ°á»ng cùng thoát vá» thủy phủ (An DÆ°Æ¡ng VÆ°Æ¡ng –  NÔML). Hay nàng Liá»…u, nàng Äào (Tây viên kỳ ngá»™ ký – TKML) xinh đẹp mê hoặc lòng ngÆ°á»i thoáng chốc thác hóa cùng trận gió dông. Hay nàng Ngá»a Vân (Truyện lạ nhà thuyá»n chài – TTDT) chung sống cùng chồng bấy nhiêu năm vì để lá»™ hình dáng mà phải vÄ©nh biệt chồng bay Ä‘i mất. Phép thuật ấy có thể tham gia giúp ích cho con ngÆ°á»i, cÅ©ng có thể làm cho con ngÆ°á»i vÄ©nh viá»…n chia lìa, Ä‘au khổ, hối tiếc…Vậy chuyện phép thuật bản thân nó là nhÆ° vậy, có thật hay là con ngÆ°á»i nghÄ© ra những Ä‘iá»u ấy và cho phép thuật có thể làm được Ä‘iá»u này hay Ä‘iá»u ná»? Ai có thể xác quyết được khi niá»m tin tâm linh đã làm má»™t cái ná»n hết sức vững chãi che khuất hết má»i phân minh khoa há»c?

Bói toán, xem tÆ°á»›ng số cÅ©ng vậy. NgÆ°á»i ta tin tưởng vào má»™t cánh cá»­a hé mở để được biết vá» quá khứ vị lai dẫu rằng “thiên cÆ¡ bất khả lậuâ€. NgÆ°á»i ta tin tưởng vào bói toán bởi biết đó là chuyện đã qua và chuyện chÆ°a đến mà chuyện đã qua thì bói toán dá»… chạm đến còn chuyện chÆ°a đến thì ai cÅ©ng háo hức để biết nhÆ° thế nào, đôi khi không phải biết trÆ°á»›c là để quyết định Ä‘iá»u gì đó cho tÆ°Æ¡ng lai mà chỉ là để thá»a mãn tính hiếu kỳ ngay lúc đó mà thôi. CÅ©ng nhÆ° trÆ°á»›c khi làm chuyện gì trá»ng đại ngÆ°á»i ta Ä‘á»u phải chá»n ngày tốt: làm nhà, cÆ°á»›i gả, Ä‘i xa, đến những nÆ¡i quan trá»ng…Äiá»u này vẫn còn tồn tại cho đến bây giá». Những ngày kiêng kỵ ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng tránh. Ngày lành phải nhá» những bậc danh sÆ° xem thì má»›i đúng. Việc thi cá»­ – con Ä‘Æ°á»ng công danh trong tÆ°Æ¡ng lai càng cần đến bói toán. Các tác phẩm thá»i trung đại nói nhiá»u đến chuyện này (TKTP, LVT, MPXH, PTNH). Bói toán cÅ©ng có nhiá»u hình thức: gieo đồng xu, sắp cá» thi, xem mai rùa, bấm Ä‘á»™n, xin xăm, bói thÆ¡, bói chữ… Những hình thức này thÆ°á»ng diá»…n ra trong các chùa, đình vào những ngày lá»… há»™i, nó nhÆ° sinh hoạt bình thÆ°á»ng của ngÆ°á»i dân. Kết quả xem bói có thể đúng có thể sai, nhÆ°ng ở giữa cái đúng cái sai này, niá»m tin tâm linh luôn có mặt để nghiêng vá» phía đúng. Thầy bói thÆ°á»ng xuất hiện ở chợ hoặc những nÆ¡i đông ngÆ°á»i. NgÆ°á»i xem bói và việc xem bói không có gì xa lạ, nó nhÆ° những hoạt Ä‘á»™ng khác trong Ä‘á»i sống của ngÆ°Æ¡Ì€i dân. Các tác giả văn há»c trung đại phản ánh cuá»™c sống thì dÄ© nhiên không thể thiếu nhân vật thầy bói và việc xem bói.

Phong thủy cÅ©ng là vấn Ä‘á» quan trá»ng trong Ä‘á»i sống ngÆ°á»i dân. Bởi vì theo dÆ°Æ¡ng trạch thì là địa thế nhà cá»­a, nÆ¡i sinh sống có thể ảnh hưởng đến vận mệnh của từng cá nhân, còn theo âm trạch là cuá»™c đất của ngÆ°á»i chết có liên quan đến sá»± hÆ°ng thịnh hay diệt vong của cả gia tá»™c. NgÆ°á»i chết nằm trên cuá»™c đất tốt thì con cháu Ä‘á»i sau sẽ được giàu có, phúc đức, vinh hiển, còn vô tình chôn ngÆ°á»i chết trên cuá»™c đất xấu thì có thể dẫn đến suy sụp nhà cá»­a, con cháu không có Ä‘Æ°á»ng tiến thân, có khi còn tuyệt tự… và chuyện sắp đặt cuá»™c đất tốt không phải hoàn toàn do con ngÆ°á»i mà còn là do ý trá»i. Có thầy địa lý giá»i biết phát hiện mạch đất tốt nhÆ°ng có làm được hay không còn do ông trá»i định Ä‘oạt (CDTK, BTHKL, HVLHC, TTNL). Vì vậy mà ngày xÆ°a có ngÆ°á»i Ä‘i tìm chá»n những cuá»™c đất tốt, cÅ©ng có ngÆ°á»i vì oán nặng thù sâu mà dùng bùa yểm phá cuá»™c đất tốt của ngÆ°á»i khác. Äây là má»™t thá»±c tế mà các tác phẩm đã phản ánh má»™t cách rõ nét.

Nhìn chung văn há»c trung đại đã làm nhiệm vụ trá»ng đại là Ä‘Æ°a quan Ä‘iểm, suy nghÄ©, nếp sống sinh hoạt của ngÆ°á»i xÆ°a vào trong tác phẩm của mình. Qua đấy có thể thấy không chỉ cảm quan, hành Ä‘á»™ng mà còn ẩn sâu má»™t niá»m tin tâm linh làm bệ đỡ cho cuá»™c sống còn quá nhiá»u Ä‘iá»u bất trắc, bất nhÆ° ý… ÄÆ°a những chi tiết mang yếu tố tâm linh vào các tác phẩm cÅ©ng chính là nhằm thá»a mãn nhu cầu Ä‘á»i sống tâm linh, thá»a mãn trí tưởng tượng của con ngÆ°á»i thá»i ấy. Giá trị hiện thá»±c của các yếu tố tâm linh ở đây dù là thá»±c, dù là có xảy ra để ngÆ°á»i ta nhìn thấy hay là ảo, do con ngÆ°á»i hình dung, tưởng tượng ra thì nó vẫn là niá»m tin chÆ°a bao giá» thay đổi qua năm tháng. Nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

 

Bài đã đăng tạp chí Nghiên cứu văn há»c, số 4, 2014.

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT