Khoa Ngữ Văn
  
Trang chủ Nghiên cứu khoa há»c VÄ‚N HỌC VIỆT NAM VÄ‚N HỌC VIỆT NAM: Con ngÆ°á»i cá nhân trong văn há»c Việt Nam Thế ká»· XVIII (Trần Äình Sá»­)
VÄ‚N HỌC VIỆT NAM: Con ngÆ°á»i cá nhân trong văn há»c Việt Nam Thế ká»· XVIII (Trần Äình Sá»­) PDF Print E-mail
Thursday, 10 October 2013 08:09

Há» Trịnh diệt Mạc xác lập ngôi chúa từ 1592 cho đến khi bị Tây SÆ¡n diệt, đã cầm quyá»n thống trị ngót 200 năm ; Tây SÆ¡n khởi quân đánh Nguyá»…n, diệt Trịnh, Ä‘uổi quân xâm lược nhà Thanh, thống nhất bá» cõi rồi bị nhà Nguyá»…n diệt, thá»i gian trong khoảng  25 năm (1789 – 1802). Äó là những năm xã há»™i suy đồi, ká»· cÆ°Æ¡ng đổ nát, chiến tranh Nam Bắc liên miên suốt thế ká»· XVII, chiến tranh chống ngoại xâm, diệt Trịnh, Nguyá»…n, nông dân khởi nghÄ©a suốt thế ká»· XVIII. Äạo lý, luân thÆ°á»ng  không còn theo khuôn thÆ°á»›c, hÆ¡n thua tuỳ vào sức mạnh từng phe. Thế ká»· XIX là thế ká»· của nhà Nguyá»…n. Äó là triá»u đại từng xây dá»±ng quốc gia hÆ°ng thịnh, nhÆ°ng cÅ©ng nhiá»u Ä‘á»™c Ä‘oán, khắt khe, thuế khoá nặng ná» ; xây dá»±ng lâu đài, lăng tẩm xa xỉ ; Nho giáo Ä‘á»™c tôn song không còn thiêng liêng ; sá»± xâm nhập của tÆ° bản phÆ°Æ¡ng Tây và xâm lược của thá»±c dân Pháp càng thúc đẩy chế Ä‘á»™ phong kiến suy tàn. Äó là thá»i đại khiến con ngÆ°á»i cá nhân thức tỉnh, tá»± khẳng định mình bằng má»i cách, mà trÆ°á»›c hết là các giá trị cá nhân. Khi bá»™ cánh luân thÆ°á»ng đã rách bÆ°Æ¡m, danh phận má» mịt, con ngÆ°á»i cá nhân, cá thể hiện ra trần trụi. Chúa lấn vua, giết vua, chúa anh giết chúa em, bá» tôi lá»™t vàng, lá»™t áo chúa thượng. Số phận con ngÆ°á»i trở nên mong manh, yếu Ä‘uối hÆ¡n bao giá» hết,  nhất là số phận của ngÆ°á»i phụ nữ. Má»™t dòng tÆ° tưởng thÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i, xót thân nổi lên, bên cạnh khuynh hÆ°á»›ng sáng tác hưởng lạc và trào phúng. Má»™t thế hệ ngÆ°á»i tài tá»­ ngang tàng, sống ngoài khuôn phép, trở thành nhân vật của má»™t loạt giai thoại cÅ©ng là bằng chứng của con ngÆ°á»i cá nhân.

Nếu đứng ở lập trÆ°á»ng ý thức hệ thì có thể nói đó là má»™t sá»± suy đồi. NhÆ°ng nếu xét ở quá trình ý thức con ngÆ°á»i trong văn há»c Việt Nam thì thấy má»™t hiện tượng tiến bá»™. TrÆ°á»›c kia, cùng vá»›i sá»± hình thành văn há»c viết, con ngÆ°á»i được ý thức qua các hệ ý thức, qua các khái niệm, giáo lý má»™t cách gián tiếp. Quá trình tá»± ý thức cá nhân ở đây gắn vá»›i quá trình sụp đổ của các khái niệm giáo lý, sá»± phai nhạt của hào quang, của thánh hiá»n, do đó mang tính chất là má»™t cuá»™c phát hiện lại, má»™t sá»± thể nghiệm lại. Äây cÅ©ng là quy luật chung của ý thức cá nhân trong văn há»c trung đại các dân tá»™c nói chung.

I

Con ngÆ°á»i cá nhân vá»›i niá»m lo sợ tuổi trẻ chóng tàn
trong Chinh phụ ngâm (thế kỷ XVIII)

Khác vá»›i cá nhân tinh thần cao ngạo thể hiện trong thÆ¡ văn thế ká»· XVI vá»›i Nguyá»…n Bỉnh Khiêm, Nguyá»…n Hãng, những con ngÆ°á»i có thể trốn Ä‘á»i, ẩn dật ở ngoại thế, ngoại vật, con ngÆ°á»i thế ká»· XVII không thể đứng ngoài các cuá»™c chiến tranh. Mà chiến tranh thá»i này thì liên miên. Từ 1627 đến 1672, chúa Trịnh tổ chức bảy cuá»™c chinh phạt chúa Nguyá»…n. ChÆ°a kể khởi nghÄ©a nông dân dấy lên khắp nÆ¡i.

Khác vá»›i cá nhân tinh thần trong văn há»c mấy thế ká»· trÆ°á»›c không biết đến chữ thân, nên không ý thức được rõ rệt ý nghÄ©a của tuổi trẻ, lúc nào há» cÅ©ng nhìn Ä‘á»i nhÆ° nhau, con ngÆ°á»i trong văn há»c thá»i này bắt đầu tá»± ý thức từ chữ thân, từ tuổi trẻ, từ quyá»n được sống cuá»™c Ä‘á»i vật chất.

Chinh phụ ngâm của Äặng Trần Côn (bản Hán văn) và của Äoàn Thị Äiểm (bản dịch Nôm hiện hành) tập trung biểu hiện khát vá»ng được hưởng hạnh phúc tuổi  trẻ, cái phần vật chất nhất của con ngÆ°á»i. Lý tưởng võ công, lý tưởng hiếu nghÄ©a vẫn còn được nhắc đến nhÆ°ng không còn là niá»m rung cảm. NgÆ°á»i chinh phụ nhân danh “khách má hồng†chịu ná»—i “truân chuyên†mà lên án “xanh kiaâ€, không chấp nhận kiếp hy sinh chiến trÆ°á»ng trong chiến tranh phi nghÄ©a :

Trong cánh cửa  đã đành phận thiếp,

Ngoài mây kia há kiếp chàng vay ?

Trong toàn bá»™ khúc ngâm, duyên đôi lứa là niá»m tha thiết nhất. Bao nhiêu chá» mong, khắc khoải Ä‘á»u tập trung vào ná»—i lo sợ “tuổi xuân lỡ thì†:

Gió xuân ngày một vắng tin,

Khá thương lỡ hết mấy phen lương thì.

Thương một kẻ phòng không luống giữ,

Thá»i tiết lành lầm lỡ đòi nau.

Thoi đưa ngày tháng ruổi mau,

NgÆ°á»i Ä‘i thấm thoắt qua màu xuân xanh.

Cả má»™t khúc ngâm tràn trá» ná»—i “tiếc niên hoaâ€, thÆ°Æ¡ng “phận bạcâ€, sợ “bạc đầuâ€, “tóc pha sÆ°Æ¡ngâ€, “Gái tÆ¡ mấy chốc mà ra nạ dòngâ€, “Lệch làn tóc rối, lá»ng vòng lÆ°ng eoâ€. Cùng vá»›i ý thức cá nhân vật chất, ý thức thá»i gian cÅ©ng thay đổi. Thá»i gian tuổi trẻ trôi nhanh : “mấy chốcâ€, “đòi nauâ€, “thấm thoắtâ€, đã phân hoá ra khá»i thá»i gian xã há»™i, vÅ© trụ. NgÆ°á»i chinh phụ không còn ảo tưởng vào chữ tình “muôn kiếp†siêu hình :

Äành muôn kiếp chữ tình là vậy,

Theo kiếp này hơn thấy kiếp sau.

Giấc má»™ng “chim liá»n cánhâ€, “cây liá»n cànhâ€, “kiếp sau†trở thành vô nghÄ©a. Tất cả Ä‘á»u cho thấy má»™t cá nhân vật chất, trần thế duy nhất Ä‘ang được ý thức, má»i huyá»…n hoặc siêu nghiệm Ä‘á»u đáng ngá». Chữ “dục†hạnh phúc thầm kín, khó nói nhất xÆ°a nay, bị khinh bỉ nhất của con ngÆ°á»i, nay đã được nói to lên bằng ngôn ngữ của tá»± nhiên nhÆ° má»™t cái quyá»n chính đáng, nhân danh âm dÆ°Æ¡ng, tạo hoá :

Kìa loài sâu đôi đầu cùng sánh,

NỠloài chim chắp cánh cùng bay.

Liễu sen là thức cỠcây,

Äôi hoa cùng sánh đôi dây cùng liá»n.

Cá nhân rõ ràng chÆ°a ý thức mình nhÆ° má»™t nhân tố có quyá»n của xã há»™i  ngÆ°á»i. Nó chỉ mong được tồn tại nhÆ° má»i vật của tạo hoá, nhÆ° chim muông, côn trùng, cây cá». Äó chẳng phải là phần đáng thÆ°Æ¡ng nhất của thân phận con ngÆ°á»i hay sao ? Trong tÆ° tưởng Nho giáo, con ngÆ°á»i không có gì là riêng của mình, từ thân thế, tài sản cho đến danh phận, bổng lá»™c Ä‘á»u là của cha mẹ hay vua ban. GiỠđây con ngÆ°á»i ý thức má»™t cái gì là của riêng mình mà mình phải biết giữ gìn thì má»›i còn được. Äó cÅ©ng chẳng phải là má»™t phát hiện lại vá» con ngÆ°á»i hay sao ? Nho giáo chủ trÆ°Æ¡ng má»™t lý tưởng  lập thân để được bất hủ, không cùng nát vá»›i cá» cây. Nay con ngÆ°á»i tá»± thấy mình cùng má»™t chất vá»›i cá» cây, muốn hưởng cuá»™c Ä‘á»i vốn dá»… hÆ° nát, tàn lụi ấy, chẳng phải là má»™t phản tÆ° (reflexion) đó sao ? “Gác khóiâ€, “đài lânâ€, “kiếp sau†đá»u trở thành hão huyá»n, xa lạ. ý thức cá nhân làm con ngÆ°á»i không tin vào cái vÄ©nh viá»…n, há» chỉ tin vào lúc này, kiếp này, thân này. Äó là má»™t bÆ°á»›c ngoặt trong quan niệm con ngÆ°á»i trong văn há»c Việt Nam.

II

Giá trị hÆ° ảo, vô nghÄ©a của cá nhân con ngÆ°á»i trong Cung oán
ngâm khúc
của Nguyá»…n Gia Thiá»u (1741 – 1798)

Cung oán ngâm khúc đặc biệt Ä‘au Ä‘á»›n vá»›i tính chất hÆ° ảo, biến hoá của giá trị con ngÆ°á»i. Tính chất biến ảo vô thÆ°á»ng của con ngÆ°á»i và thế giá»›i đã được biết đến từ lâu. Nếu là nhà thiá»n há»c há» sẽ khuyên ta biết phá vật – ngã lưỡng chấp, bài trừ vá»ng niệm để được giải thoát và thanh thản tâm hồn. NhÆ°ng con ngÆ°á»i trần thế đã ý thức được mình là thá»±c tại, vì thế biến ảo má»›i Ä‘au lòng.

NgÆ°á»i cung nữ là má»™t biểu trÆ°ng cho giá trị tài – sắc,  có quyá»n được hưởng má»i Ä‘iá»u kiện hạnh phúc, sung sÆ°á»›ng. Giá trị ấy được cá»±c tả là cao nhất, vang dá»™i nhất, gây ấn tượng nhất :

            Nụ hoa chÆ°a mỉm miệng cÆ°á»i,

Gấm nàng Ban đã lạt mùi thu dung.

            Bóng gương lấp ló trong mành,

CỠcây cũng muốn nổi tình mây mưa.

 HÆ°Æ¡ng trá»i đắm nguyệt say hoa,

Tây Thi mất vía Hằng Nga giật mình.

 Câu cẩm tú đàn anh hỠLý,

Nét đan thanh bậc chị chàng Vương.

 Tai nghe nhưng mắt chưa nhìn,

Bệnh TỠTuyên đã nổi lên đùng đùng…

Không cần bắt bẻ câu miêu tả Æ°á»›c lệ cÆ°á»ng Ä‘iệu, cÅ©ng không nên ghét cái “tính†khoe khoang, hợm mình nếu có ở đây. Vấn Ä‘á» là, dù là giá trị cao nhất Ä‘i nữa thì trong tạo hoá cÅ©ng không có chút giá trị gì. Bởi vì ở trong cảnh “bãi bể nÆ°Æ¡ng dâuâ€, Ä‘á»i ngÆ°á»i chỉ là cái thân phù thế, chỉ là “Bá»t trong bể khổ, bèo đầu bến mêâ€, là “Chiếc thuyá»n bào ảnh lô xô mặt ghá»nhâ€, “Bức tranh vân cẩu vẽ ngÆ°á»i tang thÆ°Æ¡ngâ€, là “giấc Nam Kha hư ảoâ€,…

Cả khúc ngâm oán hận vá» ná»—i cá nhân không có má»™t chút quyá»n nào :

Quyá»n hoạ phúc trá»i tranh mất cả,

Chút tiện nghi chẳng trả phần ai.

Cái quay búng sẵn trên trá»i,

Má» má» nhân ảnh nhÆ° ngÆ°á»i Ä‘i đêm !

Trong khi đó con ngÆ°á»i lại thấy cuá»™c sống cảm tính là hấp dẫn nhất : Cung oán ngâm khúc đã cá»±c tả những cảnh tình dục rất khêu gợi :

Cái đêm  hôm ấy đêm gì,

Bóng dương lồng bóng đồ my trập trùng.

Chồi thược dược mơ màng thuỵ vũ,

Äoá hải Ä‘Æ°á»ng thức ngủ xuân tiêu.

Cành xuân hoa chúm chím chào,

Gió đông thôi đã cợt đào ghẹo mai.

Xiêm nghê nỠtả  tơi trước gió,

áo vũ kia lấp ló trong trăng.

Sênh ca mấy khúc vang lừng,

Cái thân Tây tử lên chừng điện Tô.

Hoặc :

Khi ấp mận ôm đào gác nguyệt,

Lúc cÆ°á»i sÆ°Æ¡ng cợt tuyết Ä‘á»n phong.

Äoá lê ngon  mắt cá»­u trùng,

Tuy mày điểm nhạt nhưng lòng cũng xiêu.

Vẻ vÆ°u vật trăm chiá»u chải chuốt,

Lòng quân vương chi chút trên tay.

Má hồng không thuốc mà say,

Nước kia muốn đổ, thành này muốn long.

VÆ°á»n Tây uyển khúc trùng thanh dạ,

Giải Lân xuân Ä‘iệu ngả Äình hoa.

Thừa ân một giấc canh tà,

Tá» má» nét ngá»c, lập loà vẻ son.

Con ngÆ°á»i nhân danh nhu cầu hoà hợp âm dÆ°Æ¡ng phổ quát có từ trong Kinh dịch :

Kìa điểu thú là loài vạn vật,

Dẫu vô tư cũng biết đèo bòng.

Có âm dương có vợ chồng,

Dẫu từ thiên địa cũng vòng phu thê([1]).

Vậy con ngÆ°á»i không phải oán trách “con tạoâ€, “cái quayâ€, “trẻ tạo hoáâ€, “trá»i†mà là trách xã há»™i ngÆ°á»i.

Xét theo Phật há»c thì nên diệt dục diệt khổ, chứ không nên oán. Xét theo Nho há»c thì con ngÆ°á»i sao thoát khá»i mệnh trá»i. Không oán ngÆ°á»i, không trách trá»i, an phận thì vô sá»±. NhÆ°ng Nguyá»…n Gia Thiá»u đã làm ngược lại. Ông miêu tả cảnh hành dục không nhÆ° má»™t tá»™i lá»—i kiểu Truyá»n kỳ mạn lục mà nhÆ° má»™t niá»m kiêu hãnh, sung sÆ°á»›ng. Cả ở đây con ngÆ°á»i cá nhân cÅ©ng xuất hiện nhÆ° má»™t phát hiện lại, Ä‘i ngược giáo lý.

Có thể nói thế ká»· XVIII đã xảy ra má»™t bÆ°á»›c ngoặt lá»›n trong quan niệm con ngÆ°á»i cá nhân, làm nở rá»™ má»™t dòng văn há»c nhân đạo, khác vá»›i văn há»c nhân nghÄ©a là chủ đạo trÆ°á»›c đó. BÆ°á»›c ngoặt làm đổi thay giá trị con ngÆ°á»i ấy là : TrÆ°á»›c thế ká»· XVIII cá nhân chỉ được đánh giá trong thang bậc đạo lý, nghÄ©a lý, lý trí và ở sức mạnh tinh thần, con ngÆ°á»i càng có nghị lá»±c vÆ°Æ¡n lên bao nhiêu, càng khắc phục cá nhân nhá» bé, phàm tục bao nhiêu thì càng có giá trị. Bởi vì nghÄ©a lý, đạo lý, giáo lý là cái thiện,  còn má»i thứ dục, lục dục, nhân dục, nhất là tình dục Ä‘á»u là cái ác. Bây giá» tình hình lật ngược lại. Quyá»n sống của con ngÆ°á»i trần thế, giá trị con ngÆ°á»i thân xác vá»›i bao thứ “dục†chính đáng của nó là trung tâm Ä‘iểm của giá trị. Bất kỳ cái gì chà đạp giá trị ấy, quyá»n sống ấy thì Ä‘á»u là cái ác, cái xấu, cái đáng oán hận.

III

Con ngÆ°á»i cá nhân bản năng trong thÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng
(thế kỷ XVIII – XIX)

Má»™t biểu hiện hiếm có, Ä‘á»™c đáo của con ngÆ°á»i cá nhân trong văn há»c Việt Nam thá»i kỳ này là con ngÆ°á»i bản năng trong thÆ¡ Nôm Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng. Äây là Ä‘iá»u mà nhiá»u nhà nghiên cứu văn há»c thá»i kỳ này đã khẳng định. Nguyá»…n Lá»™c viết : “Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng không giả dối, bà đã công khai nói lên cái sá»± thật ấy. Thoả mãn cuá»™c sống bản năng cÅ©ng là má»™t khát vá»ng chính đáng của con ngÆ°á»i giống nhÆ° bất cứ  má»™t khát vá»ng chính đáng nào ; và Ä‘iá»u đáng chú ý hÆ¡n nữa ở nhà thÆ¡ này là đã công khai nói đến cuá»™c  sống bản năng, dù viết vá» những Ä‘á» tài cốt  để ngÆ°á»i ta liên tưởng đến chuyện trong buồng kín của vợ chồng, nhÆ°ng bất cứ má»™t bài thÆ¡ nào của bà cÅ©ng Ä‘á»u gợi lên má»™t cảm giác đẹp hiếm có. Và chính  Ä‘iá»u này đã nâng nhà thÆ¡ lên hàng những nghệ sÄ© lá»—i lạc, chứ không phải là những kẻ tầm thÆ°á»ng làm thÆ¡, viết văn vá»›i mục đích khiêu dâmâ€([2]).

ý thức vá» nhu cầu bản năng là biểu hiện của ý thức cá nhân. Phân tâm há»c cho biết có má»™t vô thức cá nhân sâu xa bao gồm tất cả những thúc đẩy của bản năng, mà những cưỡng chế xã há»™i và văn hoá đã chôn vùi, “bịt miệngâ€, nhÆ°ng không huá»· diệt được. Vô thức sâu xa bao gồm toàn thể những thúc đẩy nguyên thuá»·, những thúc đẩy này tạo thành tính cảm tính (affectivité) cổ xÆ°a của con ngÆ°á»i. NhÆ°ng cái làm cho vô thức được cá nhân hoá là những dấu vết của Ä‘á»i sống riêng tÆ° của má»—i ngÆ°á»i, những biến cố nguyên nhân của hiện tượng dồn ép([3]). Nói chung hiện tượng công khai các ám ảnh tình dục trong văn há»c Ä‘á»u có mấy nguyên nhân : Má»™t là chủ nghÄ©a cấm dục kéo dài phản tá»± nhiên, giả dối khiến ngÆ°á»i ta phản ứng ; hai là Ä‘á»i sống tình dục thá»±c tế bị ức chế, không thoả mãn ; ba là tình cảm sùng bái sinh thá»±c khí nguyên thuá»·. Ngoài ra cÅ©ng chú ý tính thá»i thượng của má»—i thá»i.

ở Việt Nam, chịu ảnh hưởng Nho giáo, tÆ° tưởng “nam nữ hữu biệtâ€, “nam nữ thụ thụ bất thânâ€, để lá»™ thân thể bị xem là ô nhục. TÆ° tưởng cấm dục của Tống Nho càng khắc nghiệt và giả dối. Cuá»™c sống truỵ lạc trong cung đình, tÆ°á»›ng phủ thá»i ấy đã quá tai tiếng, tÆ°Æ¡ng phản gay gắt vá»›i đạo đức phong kiến. Tuy vậy, số phận đặc biệt vá»›i nhiá»u thiệt thòi trong cuá»™c Ä‘á»i tình duyên đã để lại dấu ấn thiếu thốn, không thoả mãn sâu đậm trong tâm tình của Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng. NhÆ°ng cái chính ở chá»— bà là má»™t cá tính mạnh mẽ, ngang tàng, dám nói cái mà Ä‘á»i ít ngÆ°á»i dám nói trong thÆ¡. Vì vậy thÆ¡ bà thể hiện chân thá»±c tình cảm của bà :

 Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ,

Sau giận vì duyên để mõm mòm.

Tài tử văn nhân ai đó tá ?

Thân này đâu đã chịu già tom !

(Tự tình III)

Xiên ngang mặt đất rêu từng đám,

Äâm toạc chân mây đá mấy hòn.

Ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại,

Mảnh tình san sẻ tý con con !

(Tự tình II)

 LÆ°ng khoang tình nghÄ©a dÆ°á»ng lai láng,

Ná»­a mạn phong ba luống bập bá»nh.

(Tự tình III)

 Hăm bảy tháng trá»i đà mấy chốc,

Trăm năm ông Phủ VÄ©nh TÆ°á»ng Æ¡i !

(Khóc ông Phủ VÄ©nh TÆ°á»ng)

 Chàng Cóc ơi, chàng Cóc ơi !

Thiếp bén duyên chàng có thế thôi !

(Khóc Tổng Cóc)

 Năm thì mÆ°á»i há»a hay chăng chá»›,

Một tháng đôi lần có cũng không.

Cố đấm ăn xôi, xôi lại hẩm,

Cầm bằng làm mướn, mướn không công !

(Làm lẽ)

Má»™t cuá»™c sống mà tất cả Ä‘á»u ná»­a vá»i, ná»­a Ä‘oạn, dang dở, thiếu thốn hoàn toàn, thể hiện má»™t sá»± bất mãn dai dẳng, sâu sắc, liên tục trong cuá»™c Ä‘á»i ân ái. Thá»±c tế thì nhÆ° vậy, mà đạo đức xã há»™i lại cấm Ä‘oán, kiêng khem má»™t cách giả dối khêu gợi ở bà má»™t tình cảm chống đối, muốn xé toạc má»i che đậy.

Cái cá nhân không thoả mãn bị dồn nén ấy trở thành ám ảnh làm cho thÆ¡ bà có cái nhìn ngá»™ nghÄ©nh, nhìn đâu cÅ©ng thấy cÆ¡ thể ngÆ°á»i phụ nữ và việc sinh hoạt chốn buồng khuê. Äây là Ä‘iểm đã được nhiá»u ngÆ°á»i khẳng định([4]). NhÆ°ng Ä‘iá»u má»›i mẻ là nhà thÆ¡ xem đó là má»™t nhu cầu Ä‘Æ°Æ¡ng nhiên, công khai, có tính chất thách thức :

 Quản bao miệng thế lá»i chênh lệch,

Không có, nhưng mà có, mới ngoan.

(Không chồng mà chửa)

 Còn thú vui kia sao chẳng vẽ,

Trách ngÆ°á»i thợ vẽ khéo vô tình.

(Äá» tranh tố nữ)

 Quân tử  dùng dằng đi chẳng dứt,

Äi thì cÅ©ng dở, ở không xong.

(Thiếu nữ ngủ ngày)

 Quân tá»­ có yêu thì đóng cá»c,

Xin đừng mân mó nhựa ra tay.

(Quả mít)

Hiá»n nhân quân tá»­ ai là chẳng,

Má»i gối chồn chân vẫn muốn trèo…

(Äèo Ba Dá»™i)

 Äá kia còn biết xuân già dặn,

Chả trách ngÆ°á»i ta lúc trẻ trung.

(Äá ông chồng bà chồng)

 Thú vui  quên cả niá»m lo cÅ©,

Kìa cái diá»u  ai nó lá»™n lèo.

(Quán Khánh)

Nhà thÆ¡ không xem cái lẳng lÆ¡ là lẳng lÆ¡, không xem cái tục là tục, không xem dâm là dâm. Tất cả Ä‘á»u hồn nhiên, tá»± nhiên. Äã đến lúc không nên nói đến cái gá»i là dâm và tục trong thÆ¡ bà, mà nên nói đến những ám ảnh tính dục, nhu cầu giải phóng nhãn quan tính dục phong kiến cổ hủ nhÆ° má»™t nhu cầu của con ngÆ°á»i cá nhân. CÅ©ng có ngÆ°á»i hiểu cái “dâm†trong thÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng là biểu hiện của văn hoá phồn thá»±c. Thiết nghÄ© hiểu nhÆ° vậy là đẩy vấn Ä‘á» sang địa hạt ý thức tôn giáo, xa lạ vá»›i ý thức cá nhân của nhà thÆ¡.

IV

Con ngÆ°á»i cá nhân cô Ä‘Æ¡n, xót mình đầy tâm trạng
trong thÆ¡ chữ Hán và Truyện Kiá»u của Nguyá»…n Du (1766 – 1820)

1. Sá»± xuất hiện của con ngÆ°á»i cá nhân trong văn há»c Việt Nam cuối thế ká»· XVIII đầu thế ká»· XIX đã được nhiá»u nhà nghiên cứu chỉ ra. Phan Ngá»c là ngÆ°á»i đã nêu ra nhiá»u nhận xét sâu sắc vá» vấn Ä‘á» này. Theo ông, trÆ°á»›c hết, má»i ngÆ°á»i thá»i này Ä‘á»u cảm thấy xã há»™i Ä‘ang tan vỡ, má»i giá trị của nó bị đứt tung, không phÆ°Æ¡ng cứu vãn. Phạm Thái (1777 -1813) kêu : “Äến nay tan tành phong cảnh, nát bét quy môâ€. Hoàng Lê nhất thống chí nhận xét vá» Lê Chiêu Thống : “NÆ°á»›c Nam từ khi có vua đến nay không thấy có ông vua nào hèn hạ nhÆ° thếâ€. Trong Ä‘iá»u kiện đó, theo nhà nghiên cứu, cá nhân phải tìm chá»— dá»±a vào tài của mình. Chữ “tài“ từ chá»— là má»™t từ kiêng kỵ của thá»i đại trÆ°á»›c, trở thành ý niệm Ä‘á»™ng lá»±c của thá»i đại má»›i. Do đó nét tiêu biểu thứ hai của thá»i này là má»i  ngÆ°á»i Ä‘á»u ý thức vá» cái tài của mình, Ä‘á»u khoe tài và Ä‘á»u đòi há»i phải đãi ngá»™ há» xứng đáng vá»›i cái tài của há»([5]). Phan Ngá»c nhận thấy tất cả những ngÆ°á»i có thật của thá»i đại ấy  Ä‘á»u khoe tài. Nguyá»…n Huệ (1752 – 1792), Nguyá»…n Hữu Chỉnh ( ? – 1787), Äặng Trần ThÆ°á»ng (1759 – 1816), Nguyá»…n Hữu Cầu ( ? – 1751), Nguyá»…n Công Trứ (1778 – 1858), Cao Bá Quát (1809 – 1854), Phan Huy ích (1750 - 1822), Ngô Thì Nhậm (1746 – 1803) Ä‘á»u khoe tài của mình. Các bậc nữ giá»›i nhÆ° Äoàn Thị Äiểm, Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng, Bà Huyện Thanh Quan (Nguyá»…n Thị Hinh, thế XIX),… Ä‘á»u khoe tài. Các nhân vật chính trong Truyện Kiá»u cÅ©ng Ä‘á»u thế : “TÆ° tưởng thị dân đòi hưởng lạc, đòi há»i hạnh phúc, chống lại thói an bần lạc đạo xuất hiện và trở thành xu thế chính. Các tài tá»­ ra Ä‘á»i để thay thế các quân tá»­, các trượng phu, là những ngÆ°á»i Ä‘á»™c chiếm văn đàn trÆ°á»›c đây. Các tài tá»­ ấy há»c đạo thánh hiá»n nhÆ°ng suy nghÄ© theo lối thị dânâ€([6]). Nhận định này đúng cho má»™t khoảng thá»i gian dài từ thế ká»· XVIII cho đến hết thế ká»· XIX. Nó giúp soi sáng thêm cÆ¡ sở xã há»™i và quan niệm con ngÆ°á»i cá nhân thá»i đại.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, từ Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, thÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng,… đã nổi lên con ngÆ°á»i cá nhân vá»›i tình cảm thÆ°Æ¡ng thân, xót thân. Có thể nói trong văn há»c thá»i này đã khởi đầu má»™t khuynh hÆ°á»›ng văn há»c chữ Thân, chứ không phải văn há»c chữ Tài, mà Truyện Kiá»u là tiêu biểu nhất([7]).

2. Con ngÆ°á»i cá nhân xuất hiện bao giá» cÅ©ng là má»™t sá»± phân hoá khá»i cái chung, sá»± hiện diện những nhu cầu vượt khá»i khuôn khổ chung của xã há»™i. Trong văn há»c trung đại, khi con ngÆ°á»i là má»™t bá»™ phận của đẳng cấp, gia tá»™c, bị đồng nhất trá»±c tiếp vào cá»™ng đồng, tá»± cảm thấy các thuá»™c tính của cá»™ng đồng ấy nhÆ° là thuá»™c tính tá»± nhiên của chính mình, thì con ngÆ°á»i chÆ°a thể có ý thức vá» con ngÆ°á»i cá nhân. NgÆ°á»i ta bắt đầu cảm thấy được số phận và thá»±c thể cá nhân khi nào bị tách rá»i ra khá»i cá»™ng đồng ấy.

“Luân lạcâ€, “tha hÆ°Æ¡ngâ€, “biếm tríchâ€, “ly biệt†vá»›i bè bạn thân nhân để lÆ°u lạc nÆ¡i góc bể chân trá»i, nÆ¡i đất khách là những trạng thái khiến con ngÆ°á»i ý thức được cá nhân của mình. Thanh Hiên thi tập tràn đầy tình cảm tha hÆ°Æ¡ng, luân lạc. Trong 80 bài thÆ¡ của tập này có đến 2/ 3 nói tá»›i luân lạc. “Kháchâ€, “lữ†là trạng thái con ngÆ°á»i thÆ°á»ng xuyên ở ngoài quê hÆ°Æ¡ng, cá»™ng đồng, bè bạn. Äó là trạng thái để con ngÆ°á»i cảm thấy cô Ä‘á»™c, “vô cố nhânâ€, “tứ cố vô thânâ€. Hàng chục bài thÆ¡ vá»›i sá»± trở Ä‘i trở lại chữ “lữâ€, “khách†đã thể hiện cái cá nhân “vô thân†của con ngÆ°á»i. ý thức cá nhân càng rõ rệt khi chÆ°a được “nhân thức†(ngÆ°á»i khác chÆ°a biết mình), còn “vị ngộ†(chÆ°a gặp được minh chúa), chÆ°a có ngÆ°á»i “tri kỷ†:

Cao sơn lưu thuỷ vô nhân thức,

Hải giác thiên nhai hà xứ tầm.

(Non cao nước chảy tri âm ai đó,

Góc bể chân trá»i biết đâu mà tìm).

(Lưu biệt Nguyễn đại lang)

Cá nhân được ý thức trÆ°á»›c hết ở khía cạnh thiếu bạn bè – thiếu ngÆ°á»i đồng chí, đồng cảm, thân thiết :

 Ngã hữu thốn tâm vô dữ ngữ

(Ta có tấc lòng không biết nói với ai)

 Bồi hồi đối ảnh độc vô ngữ

(Bồi hồi đối ảnh một mình không biết nói với ai)

 ỷ biến lan can vô dữ ngữ

(Dựa bên lan can không biết nói với ai)

…

Thứ đến là ý thức vá» sá»± tàn tạ của cÆ¡ thể mình – già nua, yếu Ä‘uối, bệnh hoạn,… trÆ°á»›c sức công phá của thá»i gian và thế sá»±. Cái thân duy nhất của má»™t con ngÆ°á»i bá»—ng chốc héo hon, tàn tạ, tóc bạc, răng long, da mồi. Nhiá»u nhà nghiên cứu đã chú ý đến việc Nguyá»…n Du nói nhiá»u đến tóc bạc, thân già, Ä‘a bệnh. Äó cÅ©ng chính là bằng chứng của ý thức cá nhân.

NhÆ°ng ý thức cá nhân thể hiện sâu hÆ¡n ở chá»— thấy những giá trị mà mình quý trá»ng, nâng niu đã trở nên vô dụng, vô nghÄ©a :

Mệnh đẳng hồng mao bất tự tri

(Mệnh bằng cái lông mà không biết)

Con ngÆ°á»i “có tài†bá»—ng trở nên “bất tài†:

 Thư kiếm vô thành sinh kế thúc

(Sách kiếm Ä‘á»u không thành tá»±u, không gì mÆ°u sinh)

 Nhất sinh từ phú tri vô ích,

Mãn giá cầm thư đồ tự ngu.

(Má»™t Ä‘á»i từ phú biết là vô tích sá»±,

Äầy giá đàn sách, chỉ là tá»± lừa dối mình).

 Vô luỵ vị ưng chiêu quỷ trách,

Bất tài đa khủng tốc quan phi.

(Vô luỵ vì lẽ không làm cho quỷ ám,

Bất tài rất sợ việc quan bị chê là làm sai).

Vậy là tài năng, kiến thức Ä‘á»u vô ích cả. Giá trị đảo lá»™n. Xem thế thì biết Nguyá»…n Du không phải là ngÆ°á»i thị tài, khoe tài. Chẳng những thế, ông còn thấy mang tài là mang khổ. “Phàm sinh phụ kỳ khí ; thiên địa phi sở dung†(Phàm ngÆ°á»i sinh ra có khí lạ, trá»i đất không dung thân). Vậy là tài mệnh tÆ°Æ¡ng đố, “Chữ tài liá»n vá»›i chữ tai má»™t vầnâ€.

CÅ©ng nhÆ° những ngÆ°á»i cùng thá»i đại, Nguyá»…n Du tá»± ý thức vá» cá nhân qua mấy ý niệm : vô thân, thân chóng tàn, “tài vô sở dụng†(tài không được chấp nhận). Và để nâng cao giá trị con ngÆ°á»i, ông Ä‘á» xÆ°á»›ng chữ tâm : “Chữ tâm kia má»›i bằng ba chữ tàiâ€. NhÆ°ng chữ “tâm†của Nguyá»…n Du cÅ©ng mang ná»™i hàm cá nhân. Äó không phải giản Ä‘Æ¡n là cái tâm nhà Phật  tâm bất nhị, không phân biệt ta  ngÆ°á»i, ná»™i  ngoại, tâm vô ngã. Bản thân sá»± lên án số mệnh, oán thán cuá»™c Ä‘á»i không phải là ứng xá»­ của cÆ° sÄ©. TrÆ°á»›c hết đây là cái tâm Nho gia : trung, hiếu, tiết, nghÄ©a, liêm, sỉ. NhÆ°ng đáng chú ý là cái tâm trắc ẩn, thÆ°Æ¡ng thân, liên tài. ở Truyện Kiá»u đã có bóng dáng tâm há»c Ä‘á»i Minh. Äã Ä‘á»c Kim Vân Kiá»u truyện tất Ä‘á»c bài tá»±a của Thiên Hoa Tàng chủ nhân vốn mang tÆ° tưởng tâm há»c. Khác vá»›i nhà Phật xem sắc, thân, tâm chúng sinh vá»›i há»· – ná»™  ai – lạc chỉ là vá»ng niệm, còn Nguyá»…n Du xem đó là cái có thật của má»—i ngÆ°á»i, thừa nhận cái Ä‘au xót là hiện hữu của má»—i ngÆ°á»i, là quyá»n sống của má»—i cá nhân  ngÆ°á»i, ai cÅ©ng nhÆ° ai. Trong Truyện Kiá»u, ông viết :

 Thịt da ai cÅ©ng là ngÆ°á»i,

Lòng nào hồng rụng thắm rá»i chẳng Ä‘au.

 Äêm xuân ai dá»… cầm lòng cho Ä‘ang

 Tấm lòng ân ái ai ai cũng lòng

 Chồng chung chÆ°a dá»… ai chiá»u cho ai…

Ông không chỉ thức nhận cá nhân vật chất mà còn thừa nhận cá nhân bình đẳng.

Nguyá»…n Du cÅ©ng nói tá»›i việc tu Phật để giải thoát, nhÆ°ng ông xem đó chỉ nhÆ° má»™t việc tá»± huá»· hoại Ä‘á»i ngÆ°á»i :

Äã Ä‘em mình bá» am mây…

NhÆ° vậy, khát vá»ng lá»›n nhất của con ngÆ°á»i là được sống trá»n vẹn cuá»™c Ä‘á»i trần thế, không tin vào những hứa hẹn siêu hình xa xôi. Thể nghiệm cuá»™c sống cá nhân, Nguyá»…n  Du phát hiện con ngÆ°á»i cá nhân rất nhá» bé. Ông dành chữ “chút†để nói vá» kiếp ngÆ°á»i, Ä‘á»i ngÆ°á»i, tình ngÆ°á»i :

 Thì chi chút Æ°á»›c gá»i là duyên sau

 Thưa rằng chút phận ngây thơ

 Của tin gá»i má»™t chút này làm ghi

 Dừng chân gạn chút niá»m tây gá»i là

 Xét nàng chút phận thuyá»n quyên

 Rằng tôi chút nghĩa đèo bòng

 Chút còn ân ái chưa xong

 Nàng rằng còn chút nghỠchơi…

Văn há»c thá»i trÆ°á»›c thÆ°á»ng thấy má»™t cái “ta†mạnh mẽ, cÆ°Æ¡ng liệt, to  lá»›n : “Ai hay chẳng hay thì chá»› – Bui má»™t ta khen ta hữu tình (Nguyá»…n Trãi), “Ta dại ta tìm nÆ¡i vắng vẻ – NgÆ°á»i khôn ngÆ°á»i đến chốn lao xao (Nguyá»…n Bỉnh Khiêm),… Äó là vì con ngÆ°á»i được đồng nhất vá»›i Äạo, dá»±a vào sức mạnh của Äạo. Nguyá»…n Du nhìn ngÆ°á»i nhÆ° má»™t cá nhân tách khá»i Äạo nên hiểu rõ cái nhá» bé của nó trÆ°á»›c cuá»™c Ä‘á»i.

Thể nghiệm cuá»™c sống cá nhân, Nguyá»…n Du thấy má»i cá nhân Ä‘á»u có chá»— yếu Ä‘uối và lầm lá»—i, coi đó nhÆ° má»™t đặc Ä‘iểm của con ngÆ°á»i. Hồ Tôn Hiến là má»™t đại thần, nhÆ°ng là con ngÆ°á»i, hắn cÅ©ng nhÆ° ai : “Cho hay mặt sắt cÅ©ng ngây vì tìnhâ€. Nàng Kiá»u trung, hiếu,  trinh, liệt, không sợ chết, nhÆ°ng khi nhận thấy Thúc Sinh tại dinh Hoạn ThÆ° đã xiết bao run sợ, hãi hùng :

Nghe thôi kinh hãi xiết đâu,

Äàn bà thế ấy thấy âu má»™t ngÆ°á»i.

ấy mới gan, ấy mới tài,

NghÄ© càng thêm ná»—i sởn gai rụng rá»i.

Sá»± khiếp sợ nhÆ° má»™t phẩm chất tầm thÆ°á»ng, theo quan niệm lý tưởng hoá cổ xÆ°a, chỉ thuá»™c loại ngÆ°á»i hèn nhát, đối lập vá»›i phẩm chất khí phách, bất khuất truyá»n thống, không thể được xếp cùng má»™t dãy vá»›i các phẩm chất trung, hiếu, tiết, nghÄ©a, trinh, liệt. Thể hiện niá»m khiếp sợ vá»›i lòng cảm thÆ°Æ¡ng sâu xa, chứng tá» Nguyá»…n Du đã bắt đầu thừa nhận con ngÆ°á»i bình thÆ°á»ng vá»›i các nhược Ä‘iểm, khuyết Ä‘iểm có thể có, thừa nhận con ngÆ°á»i sống vá»›i ý nghÄ©a riêng của cá nhân. Chẳng hạn Kiá»u có thể tham “Lá»… nhiá»u nói ngá»t nghe lá»i dá»… xiêuâ€, có ý nghÄ© “Nhị đào thà bẻ cho ngÆ°á»i tình chungâ€, có chá»— không thể dứt khoát, khi cậy em thay lá»i : “Duyên này thì giữ vật này của chungâ€,…

Äến đây có thể nói Nguyá»…n Du đã có ý niệm vá» tâm lý cá nhân làm ná»n tảng cho sá»± miêu tả nhân vật. Ông không chỉ miêu tả con ngÆ°á»i lý tưởng, khuôn mẫu, mà còn miêu tả “con ngÆ°á»i nàyâ€, con ngÆ°á»i sống trong tình huống cụ thể, cá biệt và ứng xá»­ vá»›i tất cả những gì nó có. Äây là con ngÆ°á»i cá nhân trong dạng chỉnh thể toàn vẹn, đầy mâu thuẫn mà ngÆ°á»i ta không thể nhìn nhận nó theo má»™t quan niệm định sẵn. Chính đặc Ä‘iểm này dẫn đến cái nhìn nhiá»u chiá»u của nhà văn trong miêu tả nhân vật([8]).

Truyện Kiá»u là đỉnh cao vá» quan niệm con ngÆ°á»i cá nhân trong văn há»c cổ Ä‘iển Việt Nam vá»›i nhiá»u bình diện phong phú nhất, phức tạp nhất. So vá»›i con ngÆ°á»i cá nhân trong giai Ä‘oạn văn há»c trÆ°á»›c, vá»›i con ngÆ°á»i trong Chinh  phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, thÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng,… có thể nói đây là tập đại thành vá» quan niệm con ngÆ°á»i cá nhân của thá»i đại.


([1]) Các trích dẫn Cung oán ngâm khúc trên đây Ä‘á»u rút từ Cung oán ngâm khúc,  Nguyá»…n Lá»™c khảo đính, giá»›i thiệu, NXB Văn há»c, H., 1986.

([2]) Xem : Lá»i  giá»›i thiệu trong sách ThÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng, NXB Văn há»c, H., 1987, tr. 11.

([3]) J. P. Charrier, Phân tâm há»c, Lê Thanh và Hoàng Dân dịch, NXB Trẻ, Sài Gòn, 1972, tr. 20.

([4]) Xin xem : N. I. Niculin, Bàn vá» thÆ¡ Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng trong sách Những vấn Ä‘á» lý luận của văn há»c phÆ°Æ¡ng Äông, NXB Khoa há»c MátxcÆ¡va, 1969, tr. 294 – 301. Tác giả cho rằng cÆ¡ thể con ngÆ°á»i trở thành nhân vật trong thÆ¡ của thi sÄ© (tr. 295). Xem thêm : Äá»— Äức Hiểu, Äổi má»›i phê bình văn há»c, bài Thế giá»›i thÆ¡ Nôm Hồ Xuân HÆ°Æ¡ng, NXB Khoa há»c xã há»™i – NXB MÅ©i Cà Mau, 1993, tr. 85 – 102.

([5]) Phan Ngá»c, Tìm hiểu phong cách Nguyá»…n Du trong “Truyện Kiá»uâ€, NXB Khoa há»c xã há»™i, H., 1985, tr. 46.

([6]) Phan Ngá»c, Tìm hiểu phong cách Nguyá»…n Du trong “Truyện Kiá»uâ€, SÄ‘d, tr. 44.

([7]) Xem thêm : Trần Äình Sá»­, TÆ° tưởng nhân vật và cách kể chuyện của Nguyá»…n Du trong sách Những thế giá»›i nghệ thuật thÆ¡, NXB Giáo dục, 1995.

([8]) Xem thêm : Trần Äình Sá»­, Cái nhìn nghệ thuật của Nguyá»…n  Du trong “Truyện Kiá»uâ€,  Tạp chí Văn há»c, số 6, 1983, tr. 9 – 12.

 

nguồn: trandinhsu.wordpress.com

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT