Khoa Ngữ Văn
  
VẤN ÄỀ VÄ‚N HỌC: Äá»”I MỚI NHẬN THỨC LỊCH SỬ TRONG KHOA HỌC Xà HỘI NÓI CHUNG, NGHIÊN CỨU VÄ‚N HỌC NÓI RIÊNG Nguyá»…n Huệ Chi PDF æ‰“å° E-mail
周日, 2013年 05月 26日 14:24
Lá»… xÆ°á»›ng danh trÆ°á»ng thi HÆ°Æ¡ng tại Nam Äịnh năm Mậu Tý (1888)
I – Từ một vài phương thức nhận thức của chuyên ngành lịch sử lâu nay

Phải bắt đầu rút kinh nghiệm từ nhận thức lịch sá»­ rồi má»›i có thể Ä‘i vào lịch sá»­ văn há»c, vì nếu các bá»™ môn khoa há»c xã há»™i Ä‘á»u là các bá»™ môn nằm trên trục dá»c của lịch sá»­, thì lịch sá»­ theo nghÄ©a hẹp lại chính là bá»™ môn nòng cốt nhất; má»—i sá»± kiện diá»…n ra ở đây Ä‘á»u liên quan mật thiết đến các bá»™ môn khác, vá»›i những ảnh hưởng gần xa, lá»›n nhá» khác nhau. 30 năm qua, giá»›i sá»­ há»c đã đạt được không ít thành tá»±u khả quan. Má»™t số công trình chuyên sá»­ có giá trị đã được công bố. Má»™t tiến trình vận Ä‘á»™ng của lịch sá»­ dân tá»™c tÆ°Æ¡ng đối hợp lô gích cÅ©ng đã được phác há»a thá»a đáng. Tuy vậy, sá»­ há»c cÅ©ng còn để lá»™ nhiá»u lúng túng trong quan Ä‘iểm, nhiá»u lá»— hổng vá» phÆ°Æ¡ng pháp cần được đặt thành vấn Ä‘á» chung cho cả giá»›i cùng tìm hiểu, luận bàn.

Chỉ má»›i cách đây không lâu, khi há»c tập Nghị quyết 7 (Äại há»™i VI) chúng ta đã từng đối diện vá»›i má»™t câu há»i không nan giải mấy trong lý thuyết, nhÆ°ng lại khá nan giải vá» mặt thá»±c tiá»…n. Äó là vấn Ä‘á»: có nên nhìn lại lịch sá»­ má»™t cách chính xác, rạch ròi hay không? Lý thuyết cố nhiên đòi há»i chúng ta bao giá» cÅ©ng phải đối xá»­ vá»›i lịch sá»­ cho thật công minh, và muốn vậy thì Ä‘iá»u tiên quyết là phải nhận thức đúng diện mạo và bản chất các quá trình của nó. NhÆ°ng trên thá»±c tế mà nói, nhiá»u quá trình lịch sá»­ diá»…n ra trong vòng má»™t trăm năm, thậm chí 50 năm trở lại thôi, trong phạm vi má»™t nÆ°á»›c hay rá»™ng ra trên phạm vi cả phe xã há»™i chủ nghÄ©a, đã không được tái hiện đầy đủ, không được giải thích, phân tích cặn kẽ bằng tinh thần thá»±c sá»± cầu thị của chúng ta. Tìm hiểu lý do tại sao là cả má»™t vấn Ä‘á» còn phải mất nhiá»u tâm huyết. Tuy nhiên, chá»— rút ra được là hình nhÆ° trong phÆ°Æ¡ng pháp tÆ° tuởng, từ bao lâu nay sá»± thiếu sòng phẳng vá»›i lịch sá»­ vẫn là má»™t hành vi hữu thức được thừa nhận ngấm ngầm. Ta quan niệm việc tìm hiểu lịch sá»­ có cả mặt lợi và mặt hại. Và má»™t quan Ä‘iểm tÆ°á»ng giải lịch sá»­ được coi là chính thống, là phải ra sức khắc phục mặt có hại bằng biện pháp giảm đẳng, hoặc lá» Ä‘i không nói tá»›i, đồng thá»i phải ra sức khai thác mặt có lợi của lịch sá»­, để hÆ°á»›ng dẫn nhận thức của má»i nguá»i. Äó là vì lợi ích của cách mạng mà làm, là công lợi chứ không phải tÆ° lợi.

NhÆ°ng có thể có cái gá»i bằng chủ nghÄ©a công lợi trong sá»­ há»c được hay sao? Nếu có, thì chắc hẳn tiêu chí công lợi duy nhất ở đây là sá»± thật lịch sá»­. Mục đích tối cao của sá»­ há»c, theo chúng tôi nghÄ©, là đạt đến sá»± thật khách quan nhÆ° nó có, là chiếm lÄ©nh thá»±c tại “vật tá»± nóâ€, và cố gắng biến thành “cái cho taâ€. Sá»± thật lịch sá»­ và lợi ích của giai cấp Ä‘ang đóng vai trò mở Ä‘Æ°á»ng cho lịch sá»­ Ä‘i tá»›i, hoàn toàn không có gì mâu thuẫn vá»›i nhau. HÆ¡n thế nữa, ngay trong bản chất truyá»n thống của khoa lịch sá»­ xÆ°a kia cÅ©ng đã luôn luôn có nhu cầu tìm ra sá»± thật, phanh phui sá»± thật.

Từ thá»i phong kiến, má»™t quy định mà triá»u đại nào cÅ©ng phải tuân thủ là nhà vua không được tá»± tiện vào Viện Quốc sá»­ và đòi xem quốc sá»­, bởi vì những gì nhà viết sá»­ ghi chép phải đúng nhÆ° trong thá»±c tế, Ä‘á»™c lập vá»›i yêu cầu thêm bá»›t của ông vua. Việc vua Trần Minh Tông và vua Lê Thánh Tông đòi há»i các vị sá»­ quan phải trình cho mình xem những gì há» viết, đã được ghi vào sá»­ sách nhÆ° những bài há»c phản diện mà vua chúa nào cÅ©ng lấy làm răn. Còn sá»­ há»c phÆ°Æ¡ng Tây thì từ lâu cÅ©ng đã có quy định chặt chẽ vá» việc cho “khui†các hòm tÆ° liệu để công bố, 50 năm sau khi sá»± kiện lịch sá»­ đã diá»…n ra. Có thể gá»i những truyá»n thống nhÆ° vậy là gì, nếu chẳng phải là sá»± kết tinh tinh thần khao khát hÆ°á»›ng tá»›i chân lý của nhân loại? Giống nhÆ° câu chuyện ông vua Midas có tai lừa trong Nghìn lẻ má»™t đêm , sá»± thật, cho dù phải đánh đổi bằng tai há»a, thì vẫn là chuẩn má»±c của nhân cách, bản lÄ©nh, sá»± tiến thủ, và nhu cầu tiến thủ của con ngÆ°á»i.

Rất tiếc, giá»›i sá»­ há»c mác-xít từ lâu nay đã không tìm được má»™t hình thức thích hợp, má»™t nguyên tắc được thừa nhận bằng pháp lý, để thá»±c thi quyá»n thiêng liêng đó trong nghá» sá»­ của mình. Chỉ trang bị cho mình má»™t “thế giá»›i quan tiến bộ†không thôi rõ ràng chÆ°a đủ để phát hiện và trình bày chân lý. Chẳng thế mà trong nhiá»u cuá»™c há»™i thảo gần đây, giá»›i sá»­ há»c Xô viết đã phải than thở rằng trình Ä‘á»™ của há» bị tụt hậu, tụt lại cái mốc những năm ba mÆ°Æ¡i. Chủ nghÄ©a công lợi trong sá»­ há»c chúng ta, theo tôi, nếu xem xét tÆ°á»ng tận hẳn là má»™t hình thức biến tÆ°á»›ng của chức năng trang trí, làm đẹp thêm cho những định đỠ“đã có sẵn trong đầuâ€. DÆ°á»›i đây, thá»­ nêu má»™t vài biểu hiện.

1. Ai cÅ©ng biết rằng cái quan trá»ng nhất của sá»­ há»c là sá»­ liệu. Không có sá»­ liệu xác tín thì nhà sá»­ há»c giá»i đến mấy cÅ©ng bằng nhÆ° bó tay. Nói rằng mục đích của sá»­ há»c là tìm ra sá»± thật, cÅ©ng tức là nói phong cách sá»­ bút của sá»­ gia có khác vá»›i văn gia ở sá»± chính xác và thận trá»ng trong những gì mình phát hiện và trình bày. “Nói có sách mách có chứng†là để nói vá» Ä‘iá»u ấy.

Ấy vậy mà trong tình trạng thiếu thốn sá»­ liệu đến mức nghèo nàn nhÆ° tình trạng của Việt Nam, do hoàn cảnh chiến tranh liên miên từ Ä‘á»i này qua Ä‘á»i khác, sách vở, hiện vật, di tích,... bị mất mát, hủy hoại không biết bao nhiêu phen, không hiểu vì sao chúng ta vẫn chẳng gặp trở ngại gì trong khi tái liện lịch sá»­, trái lại, còn dá»… dàng “vung bút†để có những pho sách dày?

Có thể đặt ra hai giả định: Hoặc trong các bá»™ sá»­ của các nhà viết sá»­ gần đây, ít nhiá»u sá»± bình tán dá»… dãi đã thay thế cho các sá»­ kiện cần được tìm tòi khổ công và ghi chép thật súc tích? Hoặc bản thân sá»­ kiện ngÆ°á»i viết sá»­ Ä‘em vào nếu có cÅ©ng đã mở rá»™ng kích thÆ°á»›c, không còn nguyên tính chuẩn xác đúng nhÆ° bản gốc mình tìm ra?

Dù nặng hay nhẹ, tá»± phát hay tá»± giác, cả hai khuynh hÆ°á»›ng nhìn đâu cÅ©ng không khó nhận diện trong các pho sá»­ hiện hành. Do khuynh hÆ°á»›ng thứ nhất mà trong mấy chục năm qua, má»™t thói quen đã trở thành phổ biến là sá»± coi thÆ°á»ng tÆ° liệu và thích những lá»i bàn chay, “trữ tình ngoại Ä‘á»â€, vượt ra ngoài má»±c thÆ°á»›c của sá»­ bút, song tai hại thay, ngÆ°á»i ta vẫn tưởng rằng đấy má»›i là “giàu chất lý luậnâ€. Khuynh hÆ°á»›ng này không dừng lại trong giá»›i sá»­ mà lan sang đến nhiá»u ngành khoa há»c xã há»™i khác. Và cÅ©ng do khuynh hÆ°á»›ng thứ hai mà ở má»™t số bá»™ sá»­ khá tiêu biểu, sá»± du nhập các truyá»n thuyết dân gian không còn là má»™t biệt lệ, trái lại đã là chuyện bình thÆ°á»ng. Xin lấy má»™t ví dụ rút ra ngẫu nhiên từ cuốn Lịch sá»­ Việt Nam , Tập I của Ủy ban Khoa há»c xã há»™i, phần nói vá» Thánh Gióng:

“ Và Gióng lên Ä‘Æ°á»ng ra trận. Theo Gióng Ä‘i đánh giặc có ngÆ°á»i dân cày Ä‘ang cầm vồ đập đất, có ngÆ°á»i câu cá, có ngÆ°á»i Ä‘i săn, có Ä‘oàn trẻ chăn trâu, có những chàng trai nghèo Ä‘ang vỡ đất. Gióng cùng toàn dân đánh giặc. Gióng nhằm nÆ¡i giặc Ân đóng xông tá»›i, quất roi sắt vào thân giặc, vút tre ngà xuống đầu giặc:

Äứa thì sứt mÅ©i sứt tai

Äứa thì chết nhóc vì gai tre ngà.

TÆ°á»›ng giặc bị giết. Giặc thua thảm hại. Cả nÆ°á»›c mừng vui vá»›i chiến thắng thần kỳ â€(1).

Thánh Gióng đúng là má»™t truyá»n thuyết Ä‘á»™c đáo của dân tá»™c chúng ta, nhÆ°ng trình bày truyá»n thuyết trong má»™t bá»™ sá»­ thì không nên làm cho ngÆ°á»i Ä‘á»c hiểu lầm truyá»n thuyết cÅ©ng là chính sá»­. HÆ¡n nữa, truyện Thánh Gióng vá»›i tất cả tình tiết hÆ° cấu đầy đủ kiểu này chỉ má»›i xuất hiện trong công trình khảo cứu folklore của Cao Huy Äỉnh hÆ¡n chục năm lại đây(2). Phải chăng là hợp lý khi sá»­ dụng nguyên xi má»™t kết cấu truyện folklore vừa được sÆ°u tầm để dá»±ng lại lịch sá»­ xa xÆ°a mà không cần đôi ba lá»i giải thích?

Vá» phÆ°Æ¡ng diện này, e rằng giá»›i sá»­ há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại chÆ°a được thận trá»ng bằng giá»›i sá»­ gia phong kiến. Sá»­ gia phong kiến khi viết vá» thá»i tiá»n sá»­, bao giá» cÅ©ng đặt trong má»™t Ä‘á» mục gá»i là “ngoại ká»·â€, tức là cái gì nằm ngoài “thá»±c lục†(ghi chép sá»± thật). Và khi bắt buá»™c phải sá»­ dụng truyá»n thuyết bổ sung cho tín sá»­, thì há» Ä‘á»u giá»›i thuyết cặn kẽ. Ngô SÄ© Liên nói ở những trang viết vá» thá»i Hùng VÆ°Æ¡ng: “Hãy xin thuật lại chuyện cÅ© để truyá»n lại sá»± nghi ngá» mà thôi†(3). Còn Hồ Tông Thốc thì nêu lên má»™t nguyên tắc vá» sá»± gạn lá»c tài liệu: “ Những chuyện góp nhặt được ở đây Ä‘á»u là lượm lặt ở tiếng vang, lá»i đồn, trích lấy đầu Ä‘uôi, để ghi chép tiếp nối từng Ä‘á»i mà thôi; còn những sá»± tích kỳ quái, lá» má» khó xét hãy tạm giữ lại đó để chá» các bậc quân tá»­ sau này, dám đâu có những lá»i xuyên tạc báng bổ để dối Ä‘á»i lừa dân hay sao. Äá»™c giả nên lÆ°u tâm nhận kỹ, gắng sức nghiệm suy, thì vẻ rá»±c rỡ giữa ngá»c và đá sẽ phân rõ. Những hình bóng tiếng vang [của má»i chuyện quái đản] không đợi phá cÅ©ng vỡ â€(4).

Dầu sao, nếu chỉ dùng truyá»n thuyết làm sá»­ liệu cho thá»i tiá»n sá»­ thôi thì vẫn còn khả dÄ©. Äằng này, ngÆ°á»i viết sá»­ hiện đại lại công nhiên dẫn dụng truyá»n thuyết cả cho khu vá»±c “lịch sá»­ thành vănâ€. CÅ©ng trong bá»™ sá»­ vừa trích dẫn, khi viết vá» cuá»™c khởi nghÄ©a Lam SÆ¡n, các tác giả đã tiếp thu luôn những gì có lẽ chỉ má»›i được giá»›i văn nghệ dân gian góp nhặt chÆ°a lâu: “ Bà hàng nuá»›c há» LÆ°Æ¡ng ở gần thành Cổ Lá»™ng (Nam Hà) đã dùng mÆ°u giết chết nhiá»u toán giặc vào trỠở nhà hàng của bà. Do hành Ä‘á»™ng yêu nÆ°á»›c đó bà được Lê Lợi phong làm Kiến quốc phu nhân và sau khi chết được lập Ä‘á»n thỠở làng [...]. Má»™t cô hát ả đào ở Tiên Lữ (Hải HÆ°ng) tên là Huệ cÅ©ng đã dùng lá»i ca tiếng hát và mÆ°u trí của mình để tiêu diệt từng toán giặc, khi chúng kéo vỠđóng đồn ở quê hÆ°Æ¡ng cô. Nhá»› công Æ¡n của nguá»i nghệ sÄ© dân gian đó, dân làng đặt tên cho làng cô là thôn Ả Äào và vá» sau lập Ä‘á»n thá» cô. NgÆ°á»i phụ nữ làm nghá» chài lÆ°á»›i ở sông Äáy không ngại gian lao nguy hiểm chở đò cho nghÄ©a quân qua sông đánh giặc. Dân làng Nhân Huệ (Thanh Oai, Hà Tây [nay thuá»™c Hà Ná»™i – NHC]) cÅ©ng thá» ngÆ°á»i dân yêu nÆ°á»›c bình thÆ°á»ng đó làm thành hoàng. Do đó, nghÄ©a quân Ä‘i đến đâu cÅ©ng “chật đất ngÆ°á»i theo, đầy Ä‘Æ°á»ng ruợu bày†và “càng đánh càng thắng, Ä‘i đến đâu đánh tan đến đấy nhÆ° phá vật nát, nhu bẻ cành khô†(Nguyá»…n Trãi)â€(5).

Có vẻ nhÆ° tập thể tác giả Ä‘á»u thừa hiểu truyá»n thuyết thì chẳng có gì làm bằng cứ nên cả ba dẫn liệu Ä‘Æ°a ra đã không há» kèm theo má»™t ký chú xuất xứ nào cả mà chỉ là giai thoại trống không, ai thuật lại, thuật lại từ bao giá», Ä‘á»u không biết?! Äành rằng chiến thắng chống xâm lược Minh lừng lẫy là niá»m tá»± hào chính đáng của má»i ngÆ°á»i dân Việt Nam, không má»™t ai có thể quên, nhÆ°ng liệu vá»›i những huyá»n thoại lắp vào chính sá»­ nhÆ° kia thì niá»m tá»± hào có được nhân lên hay không, hay lại làm cho nguá»i Ä‘á»c bá»—ng đâm nghi ngá» vá» Ä‘á»™ xác thá»±c của phần sá»­ liệu chính văn mà các sá»­ gia xÆ°a đã từng viết vá» cuá»™c chiến tranh gian khổ và oanh liệt thá»i đó? Xin tạm gá»i đây là khuynh hÆ°á»›ng huyá»n thoại hóa lịch sá»­ , má»™t khuynh hÆ°á»›ng hình nhÆ° Ä‘ang mặc nhiên được xem là “đóng góp Æ°u việt†của phong cách sá»­ bút Ä‘Æ°Æ¡ng đại của giá»›i sá»­ há»c chúng ta?

2. Nếu huyá»n thoại hóa là tô Ä‘iểm lịch sá»­ theo phÆ°Æ¡ng thức tÆ° duy huyá»n thoại thì lại có má»™t thói quen khác là uốn nắn lịch sá»­ theo vóc dáng con ngÆ°á»i ngày nay. Äiá»u này thÆ°á»ng gặp nhiá»u hÆ¡n, bởi vì chá»n khuôn mẫu từ thá»±c tế trÆ°á»›c mắt để hình dung lịch sá»­ là việc dá»… làm, cÅ©ng dá»… thá»a mãn má»i hiểu biết thông tục, khá»i phải mất nhiá»u công sức đào sâu nghiên cứu. Vì thế, Ä‘iá»u không khó nhận ra là nhiá»u nhân vật lịch sá»­ được giá»›i thiệu, đánh giá, ca tụng trong mấy thập ká»· qua, những Nguyá»…n Trãi, Nguyá»…n Huệ, Trần HÆ°ng Äạo, Lê Lợi, Ngô Thì Nhậm,... không ít thì nhiá»u, Ä‘á»u có mặt này mặt kia được phóng chiếu theo mô hình “ngÆ°á»i anh hùng má»›i†của thá»i đại ngày nay.

Äây là má»™t Ä‘oạn trong má»™t cuốn sách ca ngợi tầm vóc quân sá»± của Quang Trung Nguyá»…n Huệ: “Nguyá»…n Huệ, ngÆ°á»i lãnh tụ phong trào Tây SÆ¡n vÄ© đại ấy, đã vừa là má»™t lãnh tụ kiệt xuất của nông dân, vừa là má»™t anh hùng vÄ© đại của dân tá»™c, vừa là má»™t tÆ°á»›ng lÄ©nh tài giá»i bậc nhất của thá»i đại. Ông đã Ä‘Æ°a phong trào tiến tá»›i hoàn thành má»i nhiệm vụ cách mạng mà lịch sá»­ đã trao cho . Ông đã lãnh đạo nông dân lần lượt đánh đổ má»i tập Ä‘oàn phong kiến ở trong nÆ°á»›c , lập lại ná»n thống nhất của nÆ°á»›c nhà. Ông đã đánh tan má»i cuá»™c xâm lăng và can thiệp vÅ© trang của nÆ°á»›c ngoài, giữ vững ná»n Ä‘á»™c lập của Tổ quốc. [...] Vá»›i quyết tâm chiến đấu vì lợi ích của quần chúng, vì lợi ích của Tổ quốc , Nguyá»…n Huệ lúc nào cÅ©ng được đông đảo quần chúng ủng há»™, lúc nào cÅ©ng được nhân dân cả nÆ°á»›c đồng tình . Cho nên trong má»i trận chiến đấu, đứng trÆ°á»›c má»i quân thù của giai cấp , của dân tá»™c, Nguyá»…n Huệ đã đánh là thắng , quân thù nào cÅ©ng phải ngã gục truá»›c ý chí quyết chiến quyết thắng vô cùng mãnh liệt của ông . Những chiến công rá»±c rỡ của ông đã vang dá»™i khắp non sông, lẫy lừng khắp trong nÆ°á»›c, ngoài nÆ°á»›c. Trong chiến đấu, quần chúng ủng há»™ ông, dân tá»™c ủng há»™ ông, thá»i đại ủng há»™ ông . Nguyá»…n Huệ đã trở thành má»™t danh tÆ°á»›ng bách chiến bách thắng, má»™t danh tuá»›ng bậc nhất của quần chúng , của thá»i đại†(6).

Và đây là má»™t Ä‘oạn khác trong má»™t cuốn sách nói vá» thiên tài đánh giặc của Nguyá»…n Trãi: “GiÆ¡ gậy làm cá» bốn phÆ°Æ¡ng dân cày tập hợp mà Nguyá»…n Trãi nhấn mạnh nhÆ° má»™t nguyên tắc để phát Ä‘á»™ng chiến tranh cứu nÆ°á»›c, xây dá»±ng lá»±c lượng vÅ© trang, chính là má»™t Ä‘Æ°á»ng lối tiến hành chiến tranh rất tài giá»i, tạo cho phong trào Lam SÆ¡n má»™t sức mạnh cả nÆ°á»›c để đánh thắng giặc , vừa xây dá»±ng quân Ä‘á»™i khởi nghÄ©a đông mạnh bằng cách “bốn phÆ°Æ¡ng dân cày tập hợpâ€, vừa vÅ© trang dân chúng rá»™ng rãi bằng má»i thứ vÅ© khí sẵn có trong tay: gậy tày, đòn gánh, dao, rá»±a... Ä‘á»u trở thành khí giá»›i để đánh giặc ; đàn ông, đàn bà, già, trẻ, Ä‘á»u đánh giặc . Äó là những chủ trÆ°Æ¡ng rất sáng suốt, đáp ứng yêu cầu cầu và khả năng của má»™t cuá»™c chiến tranh nhân dân . Thá»±c tế chiến đấu dÆ°á»›i sá»± lãnh đạo của Lê Lợi – Nguyá»…n Trãi và kinh nghiệm lâu Ä‘á»i của dân tá»™c ta đã chứng minh rằng để đánh thắng xâm lược, chiến tranh nhân dân là vô địch â€(7) (trong cả hai Ä‘oạn trích, những chá»— in đậm là do ngÆ°á»i viết bài nhấn mạnh – NHC).

Äá»c hai Ä‘oạn văn trên, tưởng đâu nhÆ° cuá»™c chiến tranh cứu nÆ°á»›c ở các thế ká»· XV, XVIII và cuá»™c chiến tranh chống xâm lược Pháp, Mỹ mấy chục năm gần đây – được vÅ© trang bởi tÆ° tưởng duy vật biện chứng và duy vật lịch sá»­ – vá» mặt tính chất không còn cách biệt nhau mấy tí. Thậm chí nếu có thay những cái tên Nguyá»…n Huệ hay Nguyá»…n Trãi bằng tên má»™t Võ Nguyên Giáp thì dá»… cÅ©ng không ai có gì thắc mắc. CÅ©ng có thể thông cảm, nhiá»u khi ngòi bút ngÆ°á»i bình luận lịch sá»­ vô tình bị chính trị hóa bởi áp lá»±c của thói quen: hàng loạt khái niệm “lợi ích quần chúngâ€, “nhiệm vụ cách mạngâ€, “chiến tranh nhân dânâ€... đã ghim sâu vào trí nhá»› trong các bài giảng chính trị suốt bao nhiêu năm nên ta không thể rứt khá»i chúng khi buá»™c phải nhập thân vào má»™t quá khứ khác xa thá»i đại mình Ä‘ang sống, phải phục dá»±ng diện mạo và khí hậu thá»±c của những thá»i kỳ vốn chÆ°a há» biết đến các “khái niệm tân tiến†loại này. Song cÅ©ng vì thế, hÆ¡n lúc nào hết, yêu cầu tỉnh táo đối vá»›i má»™t sá»­ gia có trách nhiệm trÆ°á»›c bạn Ä‘á»c càng phải đặt ra má»™t cách nghiêm túc. Khá»i phải nói, hậu quả của những kiểu viết phóng bút nhÆ° trên là dẫn tá»›i tình trạng làm nghèo nàn bức tranh lịch sá»­. Lịch sá»­ nhÆ° không còn có bá» dày mà được dàn bày trên má»™t mặt cắt đồng đại. Lịch sá»­ cÅ©ng mất Ä‘i tất cả má»i thứ hàng rào ngăn cách, những hệ hình tÆ° duy khác biệt, cách nghÄ© trung đại và hiện đại, thể chế xã há»™i, cách biệt đẳng cấp, phong tục, lá»… nghi, tín ngưỡng,... nói chung là tất cả những gì để có thể hình dung bÆ°á»›c Ä‘i của lịch sá»­ má»™t cách chầy chật, khó khăn, nhÆ°ng cÅ©ng thật hÆ¡n là cái ta vẽ ra chỉ bằng vài biện pháp tu từ.

3. Làm cho lịch sá»­ mang những nét tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i hiện tại thì dẫu có Ä‘á» cao, nào có khác gì “tân trang†lịch sá»­. Mà đã tân trang là che giấu cái lịch sá»­ không phù hợp vá»›i chúng ta. Cho nên, giữa tân trang và cắt xén lịch sá»­ , cÅ©ng chỉ khác nhau vá» cấp Ä‘á»™ mà thôi. Cắt xén là gá»t chân lịch sá»­ cho vừa vá»›i đôi giày đóng theo kiểu con ngÆ°á»i Ä‘ang “làm nên lịch sử†mà ta “ấp ủ†hàng ngày. Cắt xén đối vá»›i nhân vật và thá»i đại mà mình cảm thấy không có gì chung giữa mình vá»›i há».

Chẳng hạn, đây là cách trình bày toàn bá»™ Ä‘á» mục chính viết vá» triá»u Nguyá»…n trong bá»™ Lịch sá»­ Việt Nam mà cá»±c chẳng đã chúng tôi vẫn phải viện dẫn – cÅ©ng chỉ vì Ä‘ang có nó trong tay: “1. Nhà Nguyá»…n khôi phục chế Ä‘á»™ phong kiến phản Ä‘á»™ng ; 2. Chế Ä‘á»™ quân chủ chuyên chế cá»±c kỳ phản Ä‘á»™ng ; 3. Chế Ä‘á»™ áp bức bóc lá»™t nặng ná» ; 4. Chính sách kinh tế lạc hậu và phản Ä‘á»™ng ; 5. Chính sách đối ngoại mù quáng ; 6. Ngá»n lá»­a chiến tranh nông dân rá»±c cháy â€(8). Má»›i soát qua Ä‘á» mục đã nặng ná» nhÆ° thế, nếu Ä‘i vào ná»™i dung bạn Ä‘á»c hẳn còn “choáng†vì không trang nào không dày đặc những lá»i lên án đến... khó tin. Äịa hạt lịch sá»­ tưởng chừng đã trở thành nÆ¡i “đấu tố†khi tác giả luôn dùng đại từ “hắn†để gá»i Gia Long.

Chẳng lẽ trong má»™t thế ká»· của nhà Nguyá»…n, những việc mở mang bá» cõi vá» phÆ°Æ¡ng Nam, việc khẩn hoang dinh Ä‘iá»n, xây dá»±ng văn hóa, giáo dục,... không có chút gì chứng tá» lịch sá»­ cÅ©ng đã có những bÆ°á»›c vận Ä‘á»™ng nào đấy đúng theo quy luật, mà chỉ đứng im hoặc thụt lùi thôi sao?! Thái Ä‘á»™ bất công của các nhà sá»­ há»c đối vá»›i triá»u Mạc hay Nguyá»…n xét cho cùng, chỉ là biểu hiện của má»™t phÆ°Æ¡ng thức coi các tiêu chí của thá»i đại “thắng Mỹ†cÅ©ng đồng thá»i là tiêu chí chung cho má»i thá»i. NhÆ°ng đâu có thế được! Äâu phải là lá»—i của triá»u Nguyá»…n khi nhà Nguyá»…n đánh bại và kế chân Tây SÆ¡n vào thá»i Ä‘iểm Triá»u đình Quang Toản đã xuống dốc thê thảm và cận ká» sá»± sụp đổ! CÅ©ng đâu phải là lá»—i của triá»u Nguyá»…n khi nhà Nguyá»…n tổ chức má»™t cuá»™c chiến tranh tá»± vệ quy mô mà cuối cùng đành thất bại truá»›c chủ nghÄ©a thá»±c dân Pháp vá»›i quân Ä‘á»™i nhà nghá» và súng ống tối tân lúc bấy giá»! Nếu tôi nhá»› không nhầm thì ở Nhật Bản, vào năm 1853, Mạc phủ Tokugawa đã đầu hàng và mở cá»­a thông thÆ°Æ¡ng ngay sau ba phát đại bác của “hạm Ä‘á»™i Ä‘en†nÆ°á»›c Mỹ. NhÆ°ng Nhật Bản ngày nay là má»™t đất nÆ°á»›c không xoàng. Thiết nghÄ©, tiêu chuẩn chủ nghÄ©a yêu nÆ°á»›c phải được nhìn thấu lý đạt tình, phải uyển chuyển, sinh Ä‘á»™ng khi xem xét các quá trình của nó, đánh giá cái được, cái mất trong cuá»™c vận Ä‘á»™ng sinh tồn của dân tá»™c Việt Nam, nếu không, sẽ không có ích mấy cho yêu cầu “nhận diện chân xác cái đã qua làm phong phú cái Ä‘ang tá»›iâ€. Lịch sá»­ cần phải là sá»± sống chứ không phải là má»™t manequin, mà sá»± sống thì lắm dạng vẻ, nhiá»u tầng bậc, có mặt này và mặt khác, lịch sá»­ là muôn màu.

Tóm lại, những khuynh hÆ°á»›ng huyá»n thoại hóa, hiện đại hóa và cắt xén hay là đánh giá má»™t chiá»u, muốn hay không cÅ©ng góp phần đẩy bá»™ môn lịch sá»­ đến nguy cÆ¡ đối diện vá»›i sá»± tụt hậu vá» phÆ°Æ¡ng pháp. Cái “tất yếu lịch sử†trÆ°á»›c sau đã bị nhìn nhận má»™t cách Ä‘Æ¡n giản hóa. Lịch sá»­ chỉ còn nhÆ° những tấm gÆ°Æ¡ng phóng đại nhiá»u kích cỡ, mà nhìn vào khoảng cách nào cÅ©ng thấy hiện ra bóng dáng “ngÆ°á»i chủ nhân ông hiện tại†đang đấu tranh và dá»±ng xây đất nÆ°á»›c. Tuy không hẳn là chủ ý nhÆ°ng trong má»™t chừng má»±c nhất định, phép biện chứng đã bị thay thế bằng “duy ngã luậnâ€.

II – Trở vá» vá»›i má»™t vài phÆ°Æ¡ng thức nhận thức lịch sá»­ văn há»c

Những vấn đỠđặt ra cho chuyên ngành sá»­ há»c, thá»±c tế cÅ©ng là những vấn Ä‘á» mà ngành nghiên cứu văn há»c đã thể nghiệm, vấp váp và thấm thía từ nhiá»u năm nay. Chỉ xin giá»›i hạn trong hai vấn Ä‘á» có tính chất cÆ¡ bản:

1. Phân kỳ lịch sá»­ văn há»c

Nói đến phân kỳ lịch sá»­ văn há»c là nói đến phÆ°Æ¡ng pháp khu biệt đặc trÆ°ng của má»—i má»™t thá»i kỳ, sao cho các yếu tố được tập hợp lại trong thá»i kỳ này, quả có sá»± khác biệt vá» chất so vá»›i thá»i kỳ khác. Trên cÆ¡ sở đó, việc cắm mốc phân kỳ má»›i không gây má»™t lẫn lá»™n nào đáng tiếc. Äành rằng, các mốc phân kỳ cÅ©ng chỉ là quy Æ°á»›c, nhÆ°ng là quy Æ°á»›c không thiếu được của má»™t sá»± nhận thức khoa há»c vá» lịch sá»­. Phân kỳ văn há»c sá»­, do vậy, có vị trí then chốt trong quan Ä‘iểm cấu trúc lịch sá»­ văn há»c.

Vấn đỠđã từng là dấu há»i của nhiá»u thế hệ nghiên cứu: giữa phân kỳ lịch sá»­ và phân kỳ lịch sá»­ văn há»c có gì giống và có gì khác nhau? Trả lá»i theo lý thuyết thì chẳng mấy khó khăn. Ai cÅ©ng thấy rằng lịch sá»­ và lịch sá»­ văn há»c là hai đối tượng riêng biệt, có quan hệ hữu cÆ¡, nhÆ°ng không phải là má»™t. Không thể Ä‘em hệ thống này áp đặt vào hệ thống kia. Äúng nhÆ° Marx nói: “ Äối vá»›i nghệ thuật thì có những thá»i kỳ phồn vinh nhất định tuyệt nhiên không có quan hệ gì vá»›i sá»± phát triển chung của xã há»™i cả, và do đó cÅ©ng tuyệt nhiên không có quan hệ gì vá»›i cÆ¡ sở vật chất, vá»›i cốt cách xã há»™i, nếu có thể nói nhÆ° thế được â€(9).

Song trên thá»±c tế, má»i sá»± lại không song suốt đến vậy. Má»™t mặt, do cách nhận thức của má»™t thá»i vá» vai trò chi phối tuyệt đối của chính trị đối vá»›i văn há»c (chính trị là thống soái), mặt nữa cÅ©ng do không tìm thấy sá»± kiện văn há»c nào có tính chất bÆ°á»›c ngoặt rõ nét (vì văn há»c vẫn thÆ°á»ng phát triển tiệm tiến), trong khi đó lại dá»… dàng tìm được những cái mốc chính trị nổi bật, đánh dấu những chặng Ä‘Æ°á»ng lịch sá»­ khác nhau, nên phần lá»›n các bá»™ văn há»c sá»­ trÆ°á»›c đây, từ Lược thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam (nhóm Lê Quý Äôn), SÆ¡ thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam (nhóm Văn sá»­ địa), SÆ¡ thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam ná»­a cuối thế ká»· XIX , SÆ¡ thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam 1930 - 1945 (Viện Văn há»c) và Lịch sá»­ văn há»c Việt Nam , Tập I (Ủy ban Khoa há»c xã há»™i),... Ä‘á»u đã mượn mốc chính trị để làm mốc phân kỳ lịch sá»­ văn há»c.

Nói cho đúng cÅ©ng có những ngÆ°á»i đã nhiệt tình chủ trÆ°Æ¡ng “bảo vệ bằng được luận Ä‘iểm của Marxâ€. Chẳng hạn nhà sá»­ há»c Văn Tân. Là má»™t trong năm tác giả bá»™ SÆ¡ thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam , ông Văn Tân khẳng định dứt khoát giữa văn há»c và chính trị không bao giá» có quan hệ phát triển đồng nhất. Trong lá»i tuyên ngôn của bá»™ SÆ¡ thảo , cÅ©ng nhÆ° trong bài phê bình bá»™ Lược thảo , viết gần nhÆ° cùng má»™t lúc, ông Văn Tân đã Ä‘Æ°a ra hai ví dụ có tính chất Ä‘iển hình, để bênh vá»±c chủ thuyết của nhóm ông. Ông nói: “ Việc vua Quang Trung cả phá hai mÆ°Æ¡i vạn quân Thanh là má»™t sá»± kiện quân sá»± và chính trị hết sức vÄ© đại của nÆ°á»›c Việt Nam hồi ná»­a sau thế ká»· XVIII, nhÆ°ng sá»± kiện này không thấy có má»™t phản ánh tÆ°Æ¡ng xứng ở văn há»c Việt Nam. Năm 1930, Äảng Cá»™ng sản Äông DÆ°Æ¡ng nhảy ra vÅ© đài chính trị ở Việt Nam, nắm lấy quyá»n lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Ä‘Æ°a phong trào cách mạng ở Việt Nam sang má»™t giai Ä‘oạn má»›i, nhÆ°ng cho đến Cách mạng tháng Tám, cái văn há»c giữ địa vị chi phối ở Việt Nam chÆ°a phải là văn há»c do giai cấp công nhân lãnh đạo â€( 10).

Xem ra, trong ý kiến của vị há»c giả không phải không có nhiá»u nhân tố hợp lý, mặc dầu từ dẫn chứng nâng lên khái quát, ông đã rÆ¡i vào tuyệt đối hóa. NhÆ°ng Ä‘iá»u đáng ngạc nhiên là chỉ mấy năm sau, ông Văn Tân lại từ bá» không thÆ°Æ¡ng tiếc “chá»— đứng†tưởng là cứng cá»i mà cả nhóm cố trụ vững, để Ä‘Æ°a ra những nhận định trái ngược, cÅ©ng... cá»±c Ä‘oan không kém gì trÆ°á»›c đây. Trong “Lá»i nói đầu†cuốn Lịch sá»­ văn há»c Việt Nam sÆ¡ giản , má»™t bá»™ sách tóm tắt bá»™ SÆ¡ thảo , ông đã có dịp đính chính trÆ°á»›c bạn Ä‘á»c những ý kiến “nóng vá»™i†đã qua, và quả quyết ngược lại rằng: “ Thá»±c tế của văn há»c đã chứng minh rõ ràng các giai Ä‘oạn của lịch sá»­ văn há»c hoàn toàn phù hợp vá»›i các giai Ä‘oạn của lịch sá»­ chính trị â€(11); và “ thá»±c tế của văn há»c nÆ°á»›c ta hoàn toàn chứng minh nhÆ° vậy â€(12).

Tuy nhiên, dầu đã hÆ¡n má»™t lần quả quyết, khi bắt tay vào công việc thá»±c tế, nhà sá»­ há»c Văn Tân vẫn không khá»i lúng túng. Vì đã coi cái mốc 1788 – năm Quang Trung đại phá quân Thanh – là má»™t mốc lá»›n của lịch sá»­ văn há»c, tá»± nhiên ông Văn Tân cÅ©ng phải coi cái mốc 1802 – năm Gia Long đánh bại Tây SÆ¡n – là má»™t mốc thụt lùi của lịch sá»­ văn há»c. NhÆ°ng tìm tòi mãi trong giai Ä‘oạn 1788 - 1802, ông vẫn chẳng kiếm ra được má»™t tác phẩm văn thÆ¡ nào gá»i là có tầm cỡ, xứng vá»›i sá»± kiện đại thắng của Quang Trung. Trái lại, lùi ra sau 1802, ông lại thấy có kiệt tác Truyện Kiá»u . Thế là nhận định vá» sá»± ăn khá»›p giữa chính trị và văn há»c ngó nhÆ° bất ổn rồi. Xoay mãi hết cách này cách kia, cuối cùng ông Văn Tân đành phải lập luận suy diá»…n: “Truyện Kiá»u , tuy xuất hiện dÆ°á»›i thá»i Gia Long, nhÆ°ng thá»±c ra, đó là tác phẩm đã được thai nghén từ cuối thế ká»· XVIII. Những năm đầu thế ká»· XIX, Nguyá»…n Du chỉ Ä‘em Truyện Kiá»u đã được nung nấu ở trong lòng ghi lên mặt giấy â€(13); “ gác Truyện Kiá»u ra, văn há»c hồi ná»­a đầu thế ká»· XIX so vá»›i văn há»c hồi thế ká»· XVIII là má»™t bÆ°á»›c lùi vá» ná»™i dung tÆ° tưởng và vá» hình thức nghệ thuật â€(14).

Chẳng cần biện giải gì thêm thì sá»± loay hoay tìm kiếm của ngÆ°á»i Ä‘i trÆ°á»›c cÅ©ng tố cáo vá»›i chúng ta má»™t thá»±c tế: cách làm của há» có gì nhÆ° chÆ°a ổn. Tại sao lại cứ phải gò ép văn chÆ°Æ¡ng cho phù hợp vá»›i cá»™t mốc chính trị mà không để văn chÆ°Æ¡ng tá»± tìm lấy mốc của mình? Tại sao nỡ làm mất Ä‘i nét hồn nhiên của sá»± vận Ä‘á»™ng sáng tạo ở má»™t lÄ©nh vá»±c nghệ thuật tinh tế bậc nhất, thông qua phÆ°Æ¡ng tiện đặc thù là ngôn ngữ của con ngÆ°á»i, bằng cách dùng má»™t yếu tố bên ngoài để cưỡng chế nó? Hãy cứ để cho các hiện tượng văn, thÆ¡ diá»…n ra nhÆ° nó có, và đặt nó đúng vào chá»— của nó, tá»± khắc cái dở, cái hay, bÆ°á»›c lùi, bÆ°á»›c tiến của các tiến trình văn há»c sẽ hiện rõ, có cần gì giấu giếm hay tô vẽ thêm. Nếu cái mốc 1930 không phản ánh má»™t bÆ°á»›c chuyển biến có thá»±c của văn há»c Cận đại Việt Nam thì sao cứ phải gò văn há»c Cận đại vào đấy mà không tìm má»™t cái mốc thích hợp hÆ¡n? DÄ© nhiên, công việc tìm kiếm này dù chỉ là quy Æ°á»›c cÅ©ng không thể là má»™t việc cảm tính, mà cần cân nhắc hết má»i lẽ, cốt sao nắm bắt đúng con Ä‘Æ°á»ng văn há»c đã trải qua.

Ta thá»­ trở lại tìm kiếm vào những mốc của chính văn há»c. Vào năm 1932 - 1933 có mấy sá»± kiện quan trá»ng sau đây cùng xuất hiện má»™t lúc: việc thành lập Tá»± lá»±c văn Ä‘oàn, phong trào “ThÆ¡ má»›i†bùng nổ, tạp chí Nam phong chuẩn bị đình bản nhÆ° má»™t chuyển giao ngầm giữa hai thế hệ,... Vậy sao không dùng các mốc này để đánh dấu chặng Ä‘Æ°á»ng má»›i của văn há»c, mà phải Ä‘i mượn ở đâu những cái mốc tuy có thể quan trá»ng nhÆ°ng chÆ°a thấu thị đến văn há»c ngay lúc bấy giá»?

CÅ©ng có ngÆ°á»i đặt vấn Ä‘á»: đứng vá» tác giả thì má»™t đại biểu nổi bật là Nguyá»…n Ãi Quốc đã cầm bút từ đầu những năm 20. Hoàn toàn đúng. Ảnh hưởng sâu rá»™ng của Nguyá»…n Ãi Quốc trong phong trào cách mạng Việt Nam những năm 20 - 30 thế ká»· XX là Ä‘iá»u không cần bàn cãi. Tuy vậy, phạm vi Ä‘ang khoanh lại để bàn là sá»± chuyển biến giai Ä‘oạn trong ná»n văn há»c tiếng Việt công khai ná»­a đầu thế ká»· XX. Chắc chắn hoàn cảnh bịt bùng của chế Ä‘á»™ thuá»™c địa Pháp ở Äông DÆ°Æ¡ng thuở bấy giá» chÆ°a cho phép các bài báo, bài văn của Nguyá»…n Ãi Quốc bằng tiếng Pháp trên đất Pháp trá»±c tiếp vang vá»ng đến má»i trào lÆ°u sáng tác cÅ©ng nhÆ° công chúng bạn Ä‘á»c thuá»™c ná»n văn há»c hợp pháp tại xứ này. Vì thế, theo lý thuyết của mỹ há»c tiếp nhận, chủ thể sáng tạo và công chúng bạn Ä‘á»c là hai khâu liên hoàn của má»™t quá trình sáng tạo nghệ thuật, quyết định bÆ°á»›c chuyển của Ä‘á»i sống văn há»c má»™t giai Ä‘oạn nào đấy, cả hai khâu Ä‘á»u vận Ä‘á»™ng trong những luồng ảnh hưởng của tÆ° tuởng tá»± do dân chủ phÆ°Æ¡ng Tây lúc đó chứ chÆ°a há» bắt gặp tÆ° tưởng của Nguyá»…n Ãi Quốc, tính cho đến 1945.

2. Phân loại văn há»c

Sau vấn Ä‘á» phân kỳ, đến các tiêu chí phân loại. Äây là cách tập hợp các hiện tượng văn há»c theo dòng, theo nhóm, để dá»… nắm bắt cặn kẽ lịch sá»­ văn há»c trong từng thá»i kỳ nhất định. Nếu phân kỳ là tạo những nhát cắt bổ ngang để lịch sá»­ văn há»c được chia thành nhiá»u khoảng thá»i gian, thì phân loại là tạo những nhát cắt bổ dá»c để lịch sá»­ văn há»c được xem xét má»™t bÆ°á»›c sâu hÆ¡n, trên những loại hình mang đặc trÆ°ng loại biệt.

NhÆ°ng văn há»c Việt Nam vốn là má»™t ná»n văn há»c phÆ°Æ¡ng Äông quanh quẩn lâu dài trong má»™t nghìn năm Cổ trung đại. Nó ít có những biến thái rõ nét giữa các thá»i kỳ cÅ©ng nhÆ° các dòng phái. Nói nhÆ° Likhachov thì hầu nhÆ° không có những cuá»™c đấu tranh làm xuất hiện các khuynh hÆ°á»›ng, trÆ°á»ng phái nghệ thuật trong văn há»c Trung thế ká»· ở Nga. Việt Nam hẳn cÅ©ng vậy thôi.

Vậy lấy gì để phân loại các dòng phái trong văn há»c Việt Nam quá khứ? Các nhà văn há»c sá»­ những năm 50 cho đến gần đây đã tìm ra được má»™t chuẩn mốc phân loại quan trá»ng, đó là chủ nghÄ©a yêu nÆ°á»›c. Chủ nghÄ©a yêu nÆ°á»›c vốn là má»™t chuẩn mốc nằm ngoài văn chÆ°Æ¡ng, song quả thật gắn bó mật thiết vá»›i dòng chảy chính của văn chÆ°Æ¡ng Việt Nam trong hàng nghìn năm. Lịch sá»­ dân tá»™c Việt đã phát triển trong dạng thức đặc thù luôn luôn Ä‘i liá»n vá»›i đấu tranh chống ngoại xâm, và hệ tÆ° tưởng chống xâm lược đã trở thành hệ quy chiếu nhiá»u mặt cho sá»± phát triển của cả xã há»™i. Văn há»c kết tinh tinh thần yêu nÆ°á»›c nhÆ° má»™t nguyên tắc đạo đức thẩm mỹ, được dÆ° luận xã há»™i thừa nhận và có truyá»n thống rất lâu Ä‘á»i. Lấy chủ nghÄ©a yêu nÆ°á»›c làm chuẩn mốc phân loại văn há»c, phải coi là má»™t phát kiến đáng kể, sáng giá của giá»›i nghiên cứu những năm 50. Nhá» chuẩn mốc này, các bá»™ môn văn há»c sá»­ những năm 50 đã đạt được má»™t bÆ°á»›c tiến so vá»›i các bá»™ sách cùng loại trÆ°á»›c năm 1945.

NhÆ°ng bÆ°á»›c tiến nào cÅ©ng Ä‘i kèm vá»›i má»™t bÆ°á»›c lùi tÆ°Æ¡ng đối. Phân loại theo chủ nghÄ©a yêu nÆ°á»›c là cách tập hợp văn há»c theo chuẩn má»±c thá»i chiến. Mà cuá»™c sống thì muôn mặt, còn rất nhiá»u phÆ°Æ¡ng diện cÅ©ng cần văn há»c phản ánh, đâu phải chỉ có chiến đấu cho vận mệnh sống còn của đất nÆ°á»›c là mục tiêu duy nhất. Khi đã có má»™t Ä‘á»™ lùi vá» thá»i gian, ta sẽ nhận ra khái niệm chủ nghÄ©a yêu nÆ°á»›c hiểu trong giá»›i hạn hẹp bao gồm những tác phẩm cổ vÅ© cuá»™c chiến đấu chống ngoại xâm không thể nào bao quát hết má»i loại tác phẩm khác trong cùng má»™t thá»i Ä‘iểm. Äể quy định ranh giá»›i giữa văn há»c yêu nÆ°á»›c vá»›i các bá»™ phận văn há»c khác, trÆ°á»›c nay ngÆ°á»i ta vẫn xem xét ở hai tiêu chí: cá nhân nhà văn có tham gia hay không vào phong trào cứu nÆ°á»›c và Ä‘á» tài nhà văn lá»±a chá»n có thuá»™c hệ Ä‘á» tài trung quân ái quốc, Ä‘á» cập đến nghÄ©a vụ của kẻ làm trai đối vá»›i giang sÆ¡n xã tắc hay không. Phân biệt nhÆ° thế ngỡ không còn vấn Ä‘á» gì phải phân vân, nhÆ°ng trên thá»±c tế vẫn phát sinh những Ä‘iá»u nhầm lẫn. Cái chính là có nhiá»u cấp Ä‘á»™ nhận thức vá» cả hai tiêu chí đã nói, và sá»± đánh giá không thá»a đáng lại bắt nguồn từ cách hiểu há»i hợt, thô thiển, những cấp Ä‘á»™ vốn rất phức tạp kia, do thÆ°á»ng khi chúng Ä‘an xen, chồng lấn vào nhau.

Trên cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i xã há»™i , nhà văn cÅ©ng thế mà tầng lá»›p trí thức nói chung cÅ©ng thế, vẫn được phân chia đại khái làm ba hạng: ngÆ°á»i dấn thân nhập cuá»™c, ngÆ°á»i ở ẩn và ngÆ°á»i đầu hàng. NhÆ°ng nào phải trÆ°á»ng hợp nào xếp vào má»™t trong ba hạng cÅ©ng ổn. Bởi đây là vấn Ä‘á» con ngÆ°á»i – con ngÆ°á»i cụ thể lịch sá»­ – mà ba hạng ngÆ°á»i được phân loại theo cách ta quan niệm lại chỉ má»›i là má»™t sá»± định lượng. Trong giai Ä‘oạn ná»­a cuối thế ká»· XIX chẳng hạn, hãy cứ loại trừ má»™t ít nhân vật kiểu Hoàng Cao Khải, Tôn Thá» TÆ°á»ng, Nguyá»…n Thân,... ra, thá»­ há»i trong số những nguá»i còn lại, giữa má»™t Hoàng Diệu, Nguyá»…n Tri PhÆ°Æ¡ng, Nguyá»…n Cao tuẫn tiết, má»™t Thủ Khoa Huân, Nguyá»…n Trung Trá»±c, Nguyá»…n Duy Hiệu, VÅ© Hữu Lợi,... bị chém đầu, má»™t Nguyá»…n Äình Chiểu, má»™t Phan Văn Trị sống giữa dân chúng Lục tỉnh, má»™t Nguyá»…n Thông ná»­a Ä‘Æ°á»ng bá» miá»n Nam ra Trung tỵ địa, má»™t Phan Thanh Giản quyên sinh và má»™t Nguyá»…n Quang Bích toan tính quyên sinh, và còn nhiá»u nữa, những ngÆ°á»i đã chạy theo vua Hàm Nghi lên căn cứ Tân Sở, sau lại phải bá» vá» vì ốm Ä‘au, dạn dày gió sÆ°Æ¡ng không nổi, những ngÆ°á»i phải ra đầu thú bởi mẹ già con dại,... biết ai hÆ¡n ai trong Ä‘á»™ng cÆ¡ trung vua, báo quốc? Từ đó, xếp đặt há» theo trật tá»± nào cho đúng vá»›i thá»±c chất con ngÆ°á»i há», ngẫm cho kỹ thật là cả má»™t bài toán “vạn nanâ€. Trên cấp Ä‘á»™ con ngÆ°á»i nhà văn mà nói, sá»± phân biệt cÅ©ng chẳng Ä‘em lại bao nhiêu ý nghÄ©a nếu không căn cứ vào sáng tác cụ thể của má»—i ngÆ°á»i. Có khi ngÆ°á»i trá»±c tiếp tham gia chống giặc cứu nÆ°á»›c vẫn viết nên những áng văn đạo lý sáo cÅ©, chÆ°a chắc đã gây được nhiá»u xúc cảm, còn ngÆ°á»i ở ẩn lại có thể có được những vần thÆ¡ lay Ä‘á»™ng tâm trí đông đảo ngÆ°á»i Ä‘á»c, ngÆ°á»i nghe. Chẳng phải xÆ°a nay, văn và ngÆ°á»i tuy là hai đại lượng thống nhất nhÆ°ng có bao giỠđồng nhất hẳn vá»›i nhau? HÆ¡n nữa, văn chÆ°Æ¡ng dẫu sao vẫn là câu chuyện của thiên bẩm, nó đòi há»i không phải chỉ có má»™t chính kiến vững mà còn có trái tim rung cảm và má»™t tài năng bậc thầy.

Trên cấp Ä‘á»™ lá»±a chá»n Ä‘á» tài, vấn Ä‘á» cÅ©ng không phải dá»… dàng định Ä‘oạt. Kể cÅ©ng khó lòng phân biệt sá»± hÆ¡n kém giữa má»™t Ä‘á» tài phò vua giúp nÆ°á»›c và má»™t Ä‘á» tài loại khác, Ä‘á» tài “thế sá»±â€. Chẳng lẽ má»™t ngÆ°á»i cầm bút ca ngợi vẻ đẹp của xứ sở, quê hÆ°Æ¡ng, biết phát hiện ra trong Ä‘á»i sống hàng ngày những dáng nét đặc trÆ°ng cho cốt cách, tâm hồn Việt Nam, lại không phải là văn há»c yêu nÆ°á»›c hay sao? Cho nên, nếu đẩy tá»›i má»™t cấp Ä‘á»™ cao hÆ¡n, cấp Ä‘á»™ tính nhân bản của văn há»c, thì má»i sá»± phân biệt ở Ä‘á» tài dÆ°á»ng nhÆ° biến mất. Sẽ không còn chá»— cho thứ lập luận bám vào những lợi ích gần gÅ©i trÆ°á»›c mắt để biện minh rằng loại Ä‘á» tài này là sáng giá hÆ¡n loại Ä‘á» tài ná», vì cái đích vÆ°Æ¡n tá»›i xa nhất của văn há»c giỠđây là con ngÆ°á»i vá»›i vẻ đẹp trần tục của nó, vá»›i niá»m tin, khát vá»ng, cái cao quý cÅ©ng nhÆ° cái tầm thÆ°á»ng hèn má»n của con ngÆ°á»i. Văn chÆ°Æ¡ng yêu nÆ°á»›c hay văn chÆ°Æ¡ng Ä‘á»i thÆ°á»ng Ä‘á»u không thể lảng tránh mục đích cao sâu này.

NhÆ° vậy, bổ sung cho tiêu chí chủ nghÄ©a yêu nÆ°á»›c bằng tiêu chí chủ nghÄ©a nhân bản theo tôi đã trở thành má»™t nguyên tắc khoa há»c trong phân loại văn há»c sá»­ Việt Nam. Má»™t ná»n văn há»c đậm nét nhân bản sẽ nổi bật lên, xóa Ä‘i được những sá»± ngăn cách tạm thá»i, những mặc cảm không cần thiết giữa những nhà văn “hạng nhấtâ€, “hạng haiâ€, “chiếu nhấtâ€, “chiếu nhìâ€,... Diện mạo văn há»c dân tá»™c cÅ©ng sẽ hiện ra phong phú, Ä‘a dạng và sống Ä‘á»™ng hÆ¡n nhiá»u. NgÆ°á»i ta sẽ không còn đối xá»­ vá»›i văn há»c, má»™t môi trÆ°á»ng đặc thù, theo cái cách đối xá»­ của những con ngÆ°á»i phải đối mặt vá»›i nhau trong chiến trận, có ngÆ°á»i này thì không có nguá»i kia. NgÆ°á»i ta sẽ không vứt bá» Ä‘i thÆ¡ của Nguyá»…n Húc, của Äặng Minh Bích chỉ vì các ông “trót†có những bài thÆ¡ tình rất hay ở thế ká»· XV, nhÆ° trong má»™t công trình nghiên cứu nhiá»u năm trÆ°á»›c đây từng kết án. NgÆ°á»i ta cÅ©ng sẽ không Ä‘em văn tập Phạm Quỳnh ra để mà truy kích, truy kích cho đến cái câu nói không có gì xác đáng hÆ¡n của ông: “ Truyện Kiá»u còn tiếng ta còn, tiếng ta còn, nÆ°á»›c ta cònâ€. Má»™t bá»™ văn há»c sá»­ Cận đại trong đổi má»›i hôm nay hẳn có đủ cÆ¡ sở lý luận để đặt Phạm Quỳnh vào lá»›p nhà văn khởi đầu, ngÆ°á»i Ä‘Æ°a văn hóa châu Âu soi vào văn hóa dân tá»™c, má»™t nhà văn nhận ra đặc trÆ°ng cốt yếu của văn chÆ°Æ¡ng là nghệ thuật ngôn từ.

Äể kiểm Ä‘iểm lại các quan Ä‘iểm sá»­ há»c và văn há»c sá»­ của ba bốn mÆ°Æ¡i năm qua có lẽ còn phải làm nhiá»u. Còn cần phải phân tích tỉ mỉ những cuốn sách cụ thể nhÆ° cuốn Lịch sá»­ văn há»c Việt Nam , Tập I của Ủy ban Khoa há»c xã há»™i, mặc dù có trân trá»ng đến đâu ta cÅ©ng không thể không trăn trở trÆ°á»›c hiện trạng lạ lùng của nó: sách là sách văn há»c sá»­ – văn há»c thành văn là chính – mà hình thức kết cấu lại mang tính chất má»™t sá»± góp mặt tiếng nói của đại gia đình các dân tá»™c Việt Nam; sách viết vá» văn há»c sá»­ Việt Nam mà phần tinh hoa nhất là văn há»c viết lại bị cắt xén, đẽo gá»t, phản ánh má»™t thái Ä‘á»™ coi thÆ°á»ng. Cái “tôi†của nhà văn bị coi là Ä‘iá»u cấm kỵ, trái lại quan Ä‘iểm dung tục vỠ“tính quần chúng†thì hầu nhÆ° được trình bày công khai trong các chÆ°Æ¡ng viết vá» văn há»c dân gian, vá» văn há»c dân gian các dân tá»™c thiểu số,... Các phẩm chất Æ°u việt của loại văn há»c này, bởi thế, cÅ©ng không Ä‘uợc chú tâm làm nổi bật lên má»™t cách thật đích đáng.

Cuá»™c đổi má»›i trong quan Ä‘iểm phÆ°Æ¡ng pháp luận lịch sá»­ văn há»c phải bắt đầu từ việc đối thoại vá»›i những luận Ä‘iểm có tính chất ná»n tảng nhÆ° thế. Nói đến văn há»c là nói đến lãnh vá»±c của cái cá thể, của cá tính; nói đến nhà văn trÆ°á»›c hết là nói đến những tâm hồn lá»›n, những tÆ° tưởng nghệ thuật Ä‘á»™t xuất, những phong cách Æ°u mỹ, những bậc thầy vá» nghệ thuật ngôn ngữ, những nhà thẩm mỹ tối cao trong truyá»n dẫn xúc cảm bằng hình ảnh. Sá»± có mặt của há», chỉ có há» thôi, má»›i làm cho diện mạo Ä‘á»i sống tinh thần của má»™t thá»i đại có thêm những nét má»›i mà thá»i đại khác không có.

( Tạp chí văn há»c , số 6 - 1990; tr. 1 - 9 và 21. Có hiệu chỉnh)

Chú thích

([1]) Lịch sá»­ Việt Nam , Tập I, NXB Khoa há»c xã há»™i, H., 1973; tr. 61.

(2) Truyện anh hùng làng Gióng , NXB Khoa há»c xã há»™i, H., 1969; tr. 27.

(3) Äại Việt sá»­ ký toàn thÆ° , Tập I, Cao Huy Giu dịch, NXB Khoa há»c xã há»™i, H., 1970; tr. 63.

(4) “Tá»±a†Việt Nam thế chÃ­è¶Šå— ä¸– å¿—. In trong ChÆ°Æ¡ng “Văn tịch chíâ€, Lịch triá»u hiến chÆ°Æ¡ng loại chí . Nguyá»…n Huệ Chi dịch. Nguyên văn: “是 æ•… 拾 éº é¤˜ 響 。 å¾— 之 傳言 。採 æ‘­ å…¶ é¡ž 。以 ç´¹ 世 記 耳 。其 奇 怪 之 è·¡ 。廖 然 難 嵇 。姑 å­˜ 之 。以 ä¿Ÿ 後 ä¹‹å› å­ ã€‚è±ˆ æ„Ÿ 有 ç©¿ é‘¿ 毀 言 以 誣世 惑 æ°‘ 者 乎 。讀 者 é ˆ ç•™ 心 以 ç´° èª ã€‚åˆ» 抑 推 é©— 。 則 玉 石 å½° 然 è‘— 明。其 å½¢ è² å½± 響 ã€‚ä¸ æ”» 自 æ½° 矣†(Thị cố, thập di dÆ° hưởng, đắc chi truyá»n ngôn, thái chích kỳ loại, dÄ© thiệu thế ký nhÄ©. Kỳ kỳ quái chi tích, liêu nhiên nan kê, cô tồn chi, dÄ© sÄ© hậu chi quân tá»­. Khởi cảm hữu xuyên tạc hủy ngôn dÄ© vu thế hoặc dân giả hồ. Äá»™c giả tu lÆ°u tâm dÄ© tế nhận, khắc ức suy nghiệm, tắc ngá»c thạch chÆ°Æ¡ng nhiên trứ minh, kỳ hình thanh ảnh hưởng, bất công tá»± há»™i hỹ).

(5) Lịch sử Việt Nam , Tập I, 1971, Sđd; tr. 246 - 247.

(6) Nguyá»…n LÆ°Æ¡ng Bích – Phạm Ngá»c Phụng, Tìm hiểu thiên tài quân sá»± của Nguyá»…n Huệ , NXB Quân Ä‘á»™i nhân dân, H., 1966; tr. 410 - 411.

(7) Nguyễn Lương Bích, Nguyễn Trãi đánh giặc cứu nước , NXB Quân đội nhân dân, H., 1973; tr. 607 - 608, 609.

(8) Lịch sử Việt Nam , Tập I, 1973, Sđd; tr. 368 - 408.

(9) K. Marx và Engels, Vá» văn há»c và nghệ thuật . Jean Fréville tuyển chá»n, NXB Sá»± thật, H., 1956 ; tr. 99.

([1]0) Mấy nhận xét vá» quyển “Lược thảo lịch sá»­ văn há»c Việt Nam†của nhóm Lê Quý Äôn . Tập san Văn sá»­ địa , số 30 (7 - 1957) ; tr. 10 - 11.

([1]1),( [1]2) “Lá»i nói đầu†Lịch sá»­ văn há»c Việt Nam sÆ¡ giản , NXB Sá»­ há»c, H., 1961; tr. 4.

([1]3),([1]4) Lịch sá»­ văn há»c Việt Nam sÆ¡ giản , 1961, SÄ‘d; tr. 216.

Nguồn: Văn há»c Cổ cận đại việt Nam từ góc nhìn văn hóa đến các mã nghệ thuật . Phần IV: “TÆ° duy phÆ°Æ¡ng Äông và má»™t vài đặc trÆ°ng văn há»c sá»­â€; tr. 1080 – 1096.

Bản điện tử do tác giả gởi trực tiếp cho khoanguvan.hcmup.edu.vn

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sÆ° - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: TrÆ°á»ng ÄHSP là trÆ°á»ng có nhiệm vụ hÆ°á»›ng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT