Ngôn ngữ

Vietnamese-VNFrench (Fr)简体中文English (United Kingdom)

Khoa Khoa Há»c Giáo Dục
CÆ¡m cha áo mẹ chữ thầy. Gắng công mà há»c có ngày thành danh.
  

Home Sinh Viên Há»c Thuật Khoa há»c chính là cách nghÄ© của con ngÆ°á»i
Khoa há»c chính là cách nghÄ© của con ngÆ°á»i PDF æ‰“å° E-mail
周三, 2013年 02月 27日 06:33

GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996:

“Má»i ngÆ°á»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»c... Khoa há»c chính là cách nghÄ© của con ngÆ°á»i", GS Harold W. Kroto Ä‘oạt giải Nobel Hoá há»c 1996 phát biểu vá»›i sinh viên Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i chiá»u 30/1.


GS Harold W. Kroto, Nobel Hoá há»c năm 1996, hiện Ä‘ang công tác tại trÆ°á»ng Äại há»c bang Florida (Mỹ). Ông đã phát hiện ra hợp chất carbon mang tên Fullerenes và má»™t loại nguyên tố carbon má»›i C60. Phát hiện vá» C60 là cá»™t mốc quan trá»ng nhất trong quá trình phát triển của khoa há»c Nano, khởi đầu cho má»™t lÄ©nh vá»±c nghiên cứu hoá há»c hoàn toàn má»›i, vá»›i tầm ảnh hưởng đến nhiá»u lÄ©nh vá»±c Ä‘a dạng nhÆ° vật lý, hoá há»c, sinh há»c và thiên văn há»c. Chiá»u 30/1 tại Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, GS Harold W.Kroto đã có bài giảng vá» chủ đỠ“Giáo dục - ná»n tảng của hòa bình và chìa khóa khai sáng nhân loạiâ€. Äể ghi nhận những thành tích xuất sắc của Sir Harold W. Kroto cÅ©ng nhÆ° những đóng góp quý báu cho sá»± phát triển của mối quan hệ hợp tác và hữu nghị vá»›i ÄH Quốc gia Hà Ná»™i, nhà trÆ°á»ng đã ký quyết định gá»­i tặng Bằng Tiến sÄ© danh sá»± của ÄH Quốc gia Hà Ná»™i tá»›i ông. Chia sẻ vá» lý do vì sao chá»n con Ä‘Æ°á»ng hóa há»c để theo Ä‘uổi, GS cho biết: "Khi còn ngồi ghế nhà trÆ°á»ng, tôi há»c rất giá»i hóa há»c và nghệ thuật vẽ. Sau khi tốt nghiệp phổ thông năm 1950, tôi thấy nếu Ä‘i theo khoa há»c cÆ¡ há»™i việc làm lá»›n nhiá»u. NhÆ° vậy, trÆ°á»›c tiên tôi chỉ nghÄ© há»c và làm hóa tôi sẽ có công việc tốt. Tôi chÆ°a bao giá» nghÄ© làm cái này để có giải thưởng A hay B. Äiá»u tôi muốn nhấn mạnh là không chỉ tôi mà hầu hết giá»›i khoa há»c khi nghiên cứu há» không đặt ra mục tiêu ban đầu các phát hiện của mình sẽ được ứng dụng nhÆ° thế nào trong cuá»™c sống. Äể minh chứng Ä‘iá»u này, các bạn có thể nhìn lại phát minh của nhân loại để thấy". Giáo sÆ° Harold W. Kroto chia sẻ vá»›i sinh viên vá» các vấn Ä‘á» mà các nhà khoa há»c Ä‘Æ°Æ¡ng đại Ä‘ang gặp phải, đây cÅ©ng là vấn Ä‘á» của các thế hệ tÆ°Æ¡ng lai sẽ phải giải quyết thấu đáo. “Các vấn Ä‘á» mà giá»›i khoa há»c Ä‘ang gặp phải cÅ©ng chính là các vấn Ä‘á» mà các bạn trẻ hiện Ä‘ang ngồi trên ghế nhà trÆ°á»ng sẽ gặp phải trong tÆ°Æ¡ng lai, trong công việc hoặc trong quá trình há»c tập của mình. Nếu thế hệ trẻ ngày nay không thể hiểu các vấn đỠđó má»™t cách thấu đáo thì các vấn Ä‘á» mà há» gặp phải trong tÆ°Æ¡ng lai sẽ còn lá»›n hÆ¡n các vấn Ä‘á» mà chúng tôi, những nhà khoa há»c hiện tại Ä‘ang gặp phảiâ€, ông phát biểu. “Má»i ngÆ°á»i Ä‘ang hiểu sai vá» khoa há»câ€, ông Ä‘Æ°a ra quan Ä‘iểm hoàn toàn bất ngá». Theo giáo sÆ°, khoa há»c không chỉ là những kiến thức há»c ở trÆ°á»ng phổ thông, là việc áp dụng những kiến thức mà các nhà khoa há»c đã tìm được nhÆ° thế nào hay má»™t cái tên khác gá»i là công nghệ, không phải là cách mà chúng ta phát hiện ra các kiến thức hoặc phát hiện ra các dữ kiện má»›i mà khoa há»c, khoa há»c chính là cách nghÄ© của con ngÆ°á»i. tin hoc van phong “Nếu chúng ta có má»™t cách nghÄ©, cách sống khoa há»c thì chúng ta có thể biết được liệu những gì mình nghe là đúng hay là sai. Äiá»u này rất quan trá»ng bởi vì đây là vấn đỠđạo đứcâ€, ông cho biết. Ông nhấn mạnh Việt Nam cần tập trung cho giáo dục đào tạo, tạo môi trÆ°á»ng giáo dục, há»c thuật tốt để khiến thế hệ trẻ có niá»m yêu thích đối vá»›i các môn khoa há»c. Theo ông, chính những ngÆ°á»i trẻ này tạo ra “những phát hiện mang tính Ä‘á»™c đáo cao, những Ä‘á»™t phá vá» khoa há»c và công nghệâ€. Trong buổi trò chuyện vá»›i SV ÄH Quốc gia, ông nói: “TrÆ°á»ng đại há»c là nÆ¡i tốt nhất bùng nổ sá»± sáng tạoâ€. Äá»™ng lá»±c giúp có những phát minh sáng tạo, theo giáo sá»±, đó là: "Hãy làm những gì mình muốn" (liên quan đến Ä‘iá»u này, má»i bạn Ä‘á»c xem thêm: Nữ phi công và robot chÆ¡i cá» tÆ°á»›ng). Và ông cÅ©ng chia sẻ bí quyết để thành công: "Cách tốt để làm việc hiệu quả là phÆ°Æ¡ng pháp nhóm, thảo luận những gì bạn chÆ°a hiểu". Ông kêu gá»i các trÆ°á»ng đại há»c và các bạn sinh viên Việt Nam tham gia tích cá»±c vào dá»± án mà ông Ä‘ang thá»±c hiện, dá»± án GEOSET. Äây là tổ chức Giáo dục toàn cầu vá» Khoa há»c, Xây dá»±ng và Kỹ thuật do ông sáng lập sau khi chuyển công tác sang Äại há»c Bang Floria. Mục đích của GEOSET là dùng các tính năng Ä‘á»™t phá của Internet nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết vá» khoa há»c trên toàn thế giá»›i. Hiện nay, các trÆ°á»ng đại há»c và các sinh viên từ khắp nÆ¡i trên toàn thế giá»›i đã có những đóng góp nhất định vào chÆ°Æ¡ng trình này. Thông Ä‘iệp mà ông muốn truyá»n tải trong chuá»—i sá»± kiện “Cầu nối†lần này là cần dỡ bá» các rào cản giữa các quốc gia khác, dỡ bá» các suy nghÄ© mang tính quốc gia riêng của mình để má»i ngÆ°á»i trên thế giá»›i có thể tồn tại và phát triển trong hòa bình. TrÆ°á»›c đó, ông Phạm VÅ© Luận – Bá»™ trưởng GD&ÄT, cho biết: “Những giáo sÆ° Ä‘oạt giải Nobel và các nhà diá»…n thuyết xuất sắc trong chuá»—i sá»± kiện này, vá»›i kiến thức và hiểu biết nổi trá»™i, sẽ trở thành những nhà ngoại giao hòa bình toàn cầu, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, hÆ°á»›ng tá»›i má»™t thế giá»›i của hòa bình và hợp tácâ€. Kéo dài từ 15/11/2012 đến tháng 3/2013, “Cầu nối – đối thoại hÆ°á»›ng tá»›i văn hóa hòa bình†là chuá»—i sá»± kiện do Quỹ hòa bình Quốc tế tổ chức. ChÆ°Æ¡ng trình có sá»± phối hợp của Bá»™ GD&ÄT Việt Nam cùng các cÆ¡ quan, Ä‘oàn thể trong và ngoài nÆ°á»›c. Sinh viên các trÆ°á»ng đại há»c tại Hà Ná»™i và TP.HCM sẽ nghe diá»…n thuyết và đối thoại vá»›i các nhân vật từng Ä‘oạt giải Nobel trong nhiá»u lÄ©nh vá»±c. Ngoài ra, còn có các diá»…n giả xuất sắc nhÆ° Giáo sÆ° Ngô Bảo Châu – Huy chÆ°Æ¡ng Fields 2010 và Giáo sÆ° Romano Prodi – ngÆ°á»i từng giữ chức vụ Thủ tÆ°á»›ng à và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu sẽ diá»…n thuyết vào tháng 3 sắp tá»›i.

Theo Tiasang.com.vn

 

Äào Tạo Cá»­ Nhân

Mục Tiêu Äào Tạo

tlgd3Mục tiêu chung: Äào tạo cá»­ nhân sÆ° phạm tâm lý há»c – giáo dục há»c có trình Ä‘á»™ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghá» nghiệp để giảng dạy, nghiên cứu tâm lý há»c – giáo dục há»c và tÆ° vấn tâm lý giáo dục tại các trÆ°á»ng há»c, các trung tâm, hoặc làm...

Äào Tạo Thạc SÄ©

Chiêu sinh lá»›p hoàn chỉnh kiến thức quản lý giáo dục há»c năm 2017

Nhằm tạo Ä‘iá»u kiện cho những ngÆ°á»i có nhu cầu (há»c viên đã tốt nghiệp đại há»c các hệ đào tạo không thuá»™c ngành Quản lý giáo dục) thi vào chÆ°Æ¡ng trình Thạc sÄ© ngành Quản lý giáo dục. Thông báo chi tiết xem bên giá»›i. ...
 

 Há»c Thuật 

Há»c qua vấn Ä‘á» và dá»± án - CÅ© mà má»›i


  - DÆ°Æ¡ng Trá»ng Tấn- Há»c thông qua làm ở Phần Lan. Xu hÆ°á»›ng sá»­ dụng ngày càng nhiá»u phÆ°Æ¡ng pháp há»c qua vấn...

Tự do khám phá, nhận thức, trải nghiệm: Câu chuyện của giáo dục Việt Nam

Giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể đào tạo được những há»c sinh thông minh, xuất sắc, trí tuệ. NhÆ°ng có lẽ phải...
 

 Lượng Truy Cập