Khoa Ngữ Văn
  
Trang chá»§
PHÉP THUẬT, TƯỚNG Sá», BÓI TOÃN, PHONG THỦY – NIỀM TIN TÂM LINH TRONG VÄ‚N HỌC TRUNG ÄẠI PDF Imprimer Envoyer
Mercredi, 12 Septembre 2012 04:47

PHÉP THUẬT, TƯỚNG Sá», BÓI TOÃN, PHONG THỦY

– NIỀM TIN TÂM LINH TRONG VÄ‚N HỌC TRUNG ÄẠI

PGS.TS Lê Thu Yến, Ths. Äàm Anh Thư

Tóm tắt

Bài viết giá»›i thiệu má»™t số yếu tố tâm linh như phép thuật, tướng số, bói toán, phong thá»§y… Những yếu tố này tồn tại trong văn há»c trung đại như má»™t niá»m tin tuyệt đối vá» mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa bài viết nhận xét đánh giá vá» sá»± hiểu biết cÅ©ng như trình độ tư duy cá»§a con ngưá»i được phán ánh trong văn há»c thá»i đó.

 

Từ khóa: Phép thuật, tướng số, phong thá»§y, niá»m tin, tâm linh, văn há»c trung đại

Abstract

Magic, Physiognomy, Divination and Feng Shui – Spiritual faith in

Vietnamese Medieval Literature

 

The article introduces some spiritual elements such as Magic, Physiognomy, Divination, Feng Shui ... These elements existed in Vietnamese Medieval Literature as an absolutely spiritual faith. At a cultural standpoint, the article evaluates the knowledge and  level of human thinking which was reflected in the literature at that time.

 

Keywords: Magic, Physiognomy, Feng Shui, faith, spiritual, Medieval literature

 

 

Trong Ä‘á»i sống cá»§a chúng ta hiện nay có quá nhiá»u những hiện tượng không thể giải thích được. Các lá»±c lượng siêu hình như trá»i, phật, thần, tiên… vẫn ảnh hưởng rất nhiá»u đến Ä‘á»i sống hằng ngày cá»§a ngưá»i dân. Ngưá»i ta cầu cúng khấn vái để mong có được má»™t Ä‘á»i sống vinh hiển hạnh phúc. Äâu đó những Ä‘iá»m báo và những gì xảy ra sau đó vẫn còn làm cho ngưá»i ta kinh hoàng sợ hãi. Những trò phép thuật, coi bói, coi tướng số, thuật phong thá»§y …vẫn làm vướng bận cuá»™c sống bình thưá»ng cá»§a biết bao ngưá»i. Má»™ng mị chiêm bao dẫn đến những hành động chỉ lối đưa đưá»ng trong sinh hoạt cá»§a con ngưá»i hiện nay vẫn không phải là hiếm thấy. Việc sá»­ dụng bùa chú để trấn yểm ma quÄ© hoặc cúng bái ngưá»i bị chết oan vẫn thưá»ng thấy xảy ra ở các Ä‘á»n đài miếu mạo. Ngưá»i bình thưá»ng tá»± nhiên trở thành nhà ngoại cảm lập không biết bao nhiêu kì tích lá»›n lao. Những chuyện linh ứng, báo ứng xảy ra cho ngưá»i này ngưá»i khác vẫn được ngưá»i rỉ tai nhau qua những câu chuyện bên tách cà phê buổi sáng…Và cứ thấy má»—i buổi chiá»u tối, chiếc bàn thiên cá»§a má»—i nhà vẫn nghi ngút khói hương thì biết rằng tâm cá»§a má»—i ngưá»i vẫn hướng vá» cõi linh thiêng nào đó, dù cả ngày bận bịu vất vả mưu sinh, há» vẫn không quên đặt niá»m tin vào đấng thiêng liêng để được phù há»™ độ trì cho cuá»™c sống thưá»ng nhật.

Niá»m tin tâm linh vẫn được duy trì cho đến ngày nay do nhiá»u nguyên nhân nhưng rõ ràng phần lá»›n bá»™ phận văn há»c trung đại vẫn còn đấy đầy ắp những yếu tố huyá»…n hoặc, thần bí, kỳ lạ … Văn há»c trung đại cách chúng ta đã nhiá»u thế ká»· nhưng Ä‘á»i sống tâm linh thá»i ấy vẫn mang giá trị khởi nguồn. Những tác phẩm từ thế ká»· X trở Ä‘i mang đậm dấu ấn cá»§a niá»m tin tâm linh (LÄ©nh Nam chích quái, Việt Ä‘iện u linh, Thiá»n uyển tập anh, Thánh Tông di thảo, Nam Ông má»™ng lục, Truyá»n kỳ mạn lục, Truyá»n kỳ tân phả, Hoàng Lê nhất thống chí, Tang thương ngẫu lục, Công dư tiệp ký, Truyện Kiá»u, Hoa Tiên, Mã Phụng Xuân Hương, Phạm Tải Ngá»c Hoa, Lục Vân Tiên …). Tồn tại trong những tác phẩm này là vô số những vấn đỠcó thể chưa hiểu hết, có thể còn bán tín bán nghi nhưng con ngưá»i đã đặt hết niá»m tin cá»§a mình vào bệ đỡ tâm linh. Niá»m tin ấy theo thá»i gian không há» phai lạt Ä‘i mà ngược lại nó càng cá»§ng cố thêm khi ánh sáng khoa há»c cÅ©ng đành bó tay không lá»i giải đáp. Có thể tìm thấy trong các yếu tố như: phép thuật, tướng số, bói toán, phong thá»§y…những cánh bay cá»§a niá»m tin ấy.

1. Phép thuật

Thần linh, theo quan niệm cá»§a ngưá»i xưa, nhất định khác vá»›i ngưá»i bình thưá»ng. Lai lịch, sức mạnh cá»§a thần linh, và những nhân vật được xem như hiện thân cá»§a thần linh bao giá» cÅ©ng được viá»n thêm vầng ánh sáng kỳ ảo, bỡi lẽ chỉ cần thiếu vắng vầng ánh sáng ấy thì “chuyện ông thánh sinh ra khác gì ngưá»i thưá»ng, và tính cách ngưá»i thưá»ng có khác gì ông thánh†(Tá»±a thuyết – LNCQ)[1]. Vì thế, trong văn há»c trung đại, phép thuật thưá»ng được miêu tả như má»™t biểu hiện vá» sức mạnh cá»§a thần linh.

Những phép thuật từng xuất hiện trong văn há»c trung đại rất Ä‘a dạng, có thể phân chia thành nhiá»u loại, có tốt, cÅ©ng có xấu, tùy vào mục đích thi triển pháp thuật cá»§a nhân vật. Phép thuật dùng để giúp ngưá»i, cứu Ä‘á»i là “phép thầnâ€, còn phép thuật “để mê hoặc má»i ngưá»iâ€, “lừa dối, làm loạn chính pháp†(Thiá»n sư Äạo Hạnh – Thiá»n uyển tập anh) thì phải gá»i là “phép yêu dịâ€. Bên cạnh đó, má»—i loại phép thuật lại có sá»± mầu nhiệm riêng.

Trước hết, phép thuật biểu hiện thông qua khả năng di chuyển ở những vùng không gian mà ngưá»i thưá»ng vốn không thể đặt chân đến. Trá»i cao, biển sâu, lá»­a bá»ng đối vá»›i con ngưá»i thá»i trung đại chỉ biết “bá»™ khôn bằng ngá»±a, thá»§y khôn bằng thuyá»nâ€[2] là những nÆ¡i đầy chứa đầy bí ẩn, hiểm nguy, chỉ có thần linh  má»›i Ä‘i lại được. Lạc Long Quân là giống rồng nên ngài “hay bÆ¡i lá»™i ở thá»§y phủ†(Truyện há» Hồng Bàng – LNCQ). Thá»§y Tinh làm chá»§ miá»n sông nước nên má»›i “đi xuống nước, vào lá»­a Ä‘á»u được cả†(Tản Viên Há»±u Thánh Khuông Quốc Hiển Ứng Vương – VÄUL). Bậc tu hành đắc đạo cÅ©ng sở hữu quyá»n năng đặc biệt này. Thiá»n sư Minh Không, đúng như pháp hiệu cá»§a ông, luyện được phép thuật Ä‘i lại trên không trung dá»… dàng như trên đất bằng (Minh Không thần dị - NÔML). Trong má»™t số tác phẩm, ngưá»i trần dá»±a vào sá»± giúp đỡ cá»§a thần linh đã vượt qua ranh giá»›i ngăn cách giữa các không gian. Theo Tang thương ngẫu lục, năm xưa má»™t ngưá»i giàu có ở làng Như Phượng, huyện Văn Giang Ä‘i buôn ngoài bể khÆ¡i bị đắm thuyá»n, dạt đến đảo hoang chỉ có toàn là ngưá»i Ä‘en xấu. Ông ở đấy làm mướn mấy năm. Cuối cùng ngưá»i trên đảo cho ông “nắm má»™t đầu thừng, bảo nhắm mắt lạiâ€, rồi “tung bay lên trá»iâ€. Má»™t lát thừng đứt, ông “lăn xuống đất, nhìn ra thì đó là cổng làng†(Ông Sấm). Riêng ở LÄ©nh Nam chích quái, Nam Ông má»™ng lục, các tác giả đã mượn sức mạnh siêu nhiên (rùa vàng, rồng vàng) đưa những ngưá»i anh hùng bị dồn Ä‘uổi đến đưá»ng cùng như An Dương Vương, Triệu Việt Vương từ trần gian xuống thá»§y phá»§, biến há» thành những vị thần bất tá»­. Ngưá»i anh hùng không bao giá» chết, há» sẽ được “hiển thánhâ€, “phong thầnâ€, đấy là motif chung trong truyá»n thuyết dân gian mà ở đây văn há»c viết đã hoàn toàn kế thừa.

Hai là phép thuật trừ yêu quái, trừ tà chữa bệnh. Trá»i, Phật, các thiá»n sư đại diện cho Phật giáo và đạo sÄ© đại diện cho Äạo giáo có sức mạnh tiêu diệt ma quá»·, bệnh tật – nguyên nhân gieo rắc tai vạ, Ä‘au khổ và sợ hãi cho nhân gian. Quan Âm đại sÄ© hiện lên giữa cõi trần vá»›i “cành dương tỉnh thá»§y†quen thuá»™c “rưới đầu rảy mặtâ€, chữa khá»i bệnh mù cá»§a thiá»n sư Ma Ha (Thiá»n sư Ma Ha – TUTA). Thiá»n sư Minh Không chữa khá»i bệnh cho vua Lý Thần Tông bằng cách “nấu nước để rá»­aâ€, “tay cỠđến đâu lông hết đến đấy, thân thể liá»n bình phục†(Minh Không thần dị - NÔML). Vá»›i những căn bệnh nan y hoặc kỳ lạ, ngưá»i xưa chỉ còn biết cầu viện đến sá»± linh ứng cá»§a phép thần thông. Mặt khác, tuy dương gian là thế giá»›i cá»§a ngưá»i sống nhưng từ nÆ¡i rừng thiêng nước độc đến mảnh vưá»n, góc nhà Ä‘á»u có các loài ma quá»·, yêu quái ẩn nấp. Ngay trong chốn thâm nghiêm như cung vua Ä‘á»i Lý cÅ©ng có yêu quái quấy phá, danh tăng Giác Hải và đạo sÄ© Thông Huyá»n phải dùng phép thuật má»›i trừ được:

“Giác Hải lấy mấy hạt châu gõ vào nóc nhà, tiếng kêu khóc liá»n im bặt. Thông Huyá»n dùng lệnh bài đập vào cá»™t, bá»—ng thấy má»™t bàn tay to tướng ló ra trên tưá»ng nhà, cầm má»™t con rắn mối vứt xuống đất, yêu quái bèn hết.â€

(Tăng Äạo thần thông – NÔML)

Hay khi An Dương Vương xây dựng Loa Thành, thành xây xong lại đổ, sau nhỠthần Rùa vàng báo có yêu quái ẩn nấp trong thành, vua mới rõ nguồn cơn:

Có yêu quái ở chốn này

Nó thì trêu gở chốn này vậy song.

Ông Quán hiệu là Ngô Không

Có đôi gà trắng nuôi trong thưá»ng lá».

Dầu vua giết được bạch kê

Làm bùa yểm dưới vậy thì thành nên.

(Việt sử diễn âm)

Ở câu chuyện trên, thần Rùa vàng vừa mách bảo cho vua căn nguyên cá»§a việc đổ thành vừa dặn dò cả việc làm “bùa yểm†– má»™t phương thức thưá»ng được sá»­ dụng cho việc diệt trừ yêu quái. Ngoài cách làm bùa yểm ấy ra, các thiá»n sư, đạo sÄ© còn có thể lập đàn tràng như sư cụ Pháp Vân trong Äào thị nghiệp oan ký (TKML):

Bèn dá»±ng má»™t đàn tràng ngay ở trên núi, treo đèn bốn mặt và lấy bút son vẽ bùa dấu. Ước má»™t trống canh thì có đám mây Ä‘en mưá»i trượng vây xung quanh đàn, má»™t cÆ¡n gió lạnh thổi làm cho ngưá»i phải ghê rợn. Sư cụ cầm cây tích trượng chỉ huy tả hữu, có lúc lại ra khá»i đàn làm bá»™ quát mắng.

hoặc bắt quyết, phóng quyết, niệm chú như thầy phù thủy Trần Lộc trong Nội đạo tràng (TTNL):

Tổ sư tức lắm, phóng má»™t cái quyết lật đổ núi. Yêu hóa làm con quạ bay vút lên trá»i. Tổ sư lại phóng mấy cái quyết trúng vào mình nó, nó phải sa xuống đất mà chết. […]. Tổ sư nghÄ© vì cái yêu khí ở vùng tây nam má»›i yên, chưa dám Ä‘i ngay, liá»n cá»­ đồ đệ là Pháp bá»™ Kim Cương Ä‘i thay, đấm vào ngá»±c mà niệm chú.

Phép thuật chẳng những có thể trừ diệt yêu quái mà có khi Ä‘iá»u khiển được cả hiện tượng thiên nhiên. Trong hệ thống các vị thần cá»§a ngưá»i Việt, má»—i thần có trách nhiệm riêng, chẳng hạn thần Sấm tạo sấm sét, thần gió nổi gió, thổi mây, Long vương làm mưa… Nói tóm lại, thiên đình, thá»§y phá»§, âm ty cai quản má»i việc cá»§a vÅ© trụ. Thế nên, khi bị thiên nhiên ngăn trở, con ngưá»i liá»n cầu khấn đến các vị thần linh. Äấy là cách mà chúa Trịnh đã làm vào khoảng năm Cảnh Hưng khi thuyá»n tuần du cá»§a ông bị bãi cát nổi trên sông chặn lại. Sau lá»i cầu khấn cá»§a Chúa, phép thuật đã linh ứng. Từ lòng sông “bá»—ng có hai con rắn xuất hiện, dài hÆ¡n má»™t thước, to bằng ống tre, bò ngoằn ngoèo qua cái bãi ấyâ€. “Rắn bò đến đâu, cát tan ra đến đấy, nước sông lại đầy lên như cũ†(Sông Äá»™c – TTNL). Äôi lúc, thiá»n sư hay thầy phù thá»§y cÅ©ng thá»±c hiện được phép thuật kỳ diệu này. Thiá»n uyển tập anh kể rằng Thiá»n sư Tịnh Giá»›i “trong lúc Ä‘i các nÆ¡i quyên má»™ để đúc chuông làm trống, có khi trá»i kéo mây Ä‘en sắp mưa, sư đứng giữa sân giÆ¡ gậy trừng mắt nhìn lên, chỉ trong chốc lát mây tan, mặt trá»i lại xuất hiệnâ€. Tài phép chi phối các hiện tượng tá»± nhiên này càng bá»™c lá»™ rõ hÆ¡n mối dây nối kết giữa ngưá»i, hay chính xác hÆ¡n, những ngưá»i có phẩm chất thần linh, và trá»i.

Trong truyện trung đại, nhất là truyện truyá»n kỳ, biến hóa là loại phép thuật thưá»ng xuyên được nhắc đến. Cây cá», muông thú…, những sinh vật không phải ngưá»i hoặc các vị thần vá»›i chân thân khác ngưá»i thưá»ng, để Ä‘i lại chốn nhân gian, hưởng niá»m vui nÆ¡i trần thế Ä‘á»u hóa thân thành ngưá»i. Nguyá»…n Dữ đã để lại cho văn chương má»™t cuá»™c đối đáp kỳ thú qua Äà Giang dạ ẩm ký (TKML). Kỳ thú ở chá»— nhân vật mà nhà văn sáng tạo nên để tranh biện cùng Hồ Quý Ly không phải ngưá»i mà là vượn tinh và cáo tinh. Phép thuật biến hóa cÅ©ng rất dá»… bị yêu ma quá»· quái lợi dụng để lừa gạt ngưá»i Ä‘á»i. Thánh Tông di thảo kể rằng năm xưa có con chuá»™t thành tinh nhân lúc ngưá»i chồng vắng nhà, bèn hóa thành anh ta, sống chung cùng ngưá»i vợ. Sá»± việc được phát giác, ngưá»i chồng thật và ngưá»i chồng giả do con chuá»™t biến phép cùng đến trước Ä‘iện rồng chá» vua phân xá»­ nhưng kết quả là “hai ngưá»i giống nhau như đúc, không thể phân biệt được ai thật ai giả†(truyện Con chuá»™t thành tinh). Nhưng dẫu biến hóa có tinh diệu đến đâu chăng nữa thì cuối cùng các sinh vật Ä‘á»u buá»™c phải trở vá» vá»›i hình dáng ban đầu. Nàng Liá»…u, nàng Äào trong Tây viên kỳ ngá»™ ký (TKML) xinh đẹp mê hoặc lòng ngưá»i như thế thoáng chốc thác hóa cùng trận gió dông. Mấy chiếc hài hai nàng tặng, Hà sinh vừa cầm trên tay “đã thành ra những cánh hoa, bay vèo lên trên không mấtâ€. Nàng Ngá»a Vân trong Truyện lạ nhà thuyá»n chài (TTDT) vốn là nữ há»c sÄ© ở Long Cung, dưới hình dáng ngưá»i trần, chung sống cùng Thúc Ngư bốn năm song vì má»™t lần tình thế nguy biến, nàng để lá»™ bản hình “hóa ra thành má»™t con cá to, dài độ ngàn thước, mình lá»›n ước tá»›i ba mươi quầng†nên đành vÄ©nh biệt chồng bay Ä‘i mất. Nếu sá»± hóa thân thành ngưá»i là khởi đầu cho mối tình duyên tươi đẹp cá»§a Ngá»a Vân, nàng Liá»…u, nàng Äào… thì việc trở lại bản hình buá»™c há» vÄ©nh viá»…n rá»i xa trần thế, cắt đứt sợi dây yêu thương cùng ngưá»i phàm.

Có lúc, con ngưá»i cÅ©ng hóa thân thành các sinh vật khác tuy biến hóa theo hướng này không phổ biến như việc thần hoặc các sinh vật hóa thành ngưá»i. Äặc biệt, trong những truyện chúng tôi khảo sát, đến ba lần con ngưá»i hóa thành cùng má»™t loài vật: hóa hổ. Theo Việt Ä‘iện u linh, “trong Ä‘á»i vua Lý Nhân Tông (1092 – 1127), quan Thái sư Lê Văn Thịnh nuôi được má»™t gia nô ngưá»i Äại Lý (Vân Nam) có thuật lạ: Ä‘á»c thần chú xong, biến hình thành hổ báo. Văn Thịnh cố dá»— y dạy mình thuật ấy†(Thái Úy Trung Tuệ VÅ© Lượng Công). Vua Lý Thần Tông khi còn là thế tá»­, như Nam Ông má»™ng lục thuật lại, từng má»c lông khắp ngưá»i chẳng khác loài hổ (truyện Minh Không thần dị). Tang thương ngẫu lục qua truyện Hóa hổ ghi chép lại má»™t sá»± lạ ở SÆ¡n Vi. Có ngưá»i ná» vào rừng lạc đưá»ng, gặp má»™t ông già cởi áo mặc cho và dặn Ä‘i sau. Má»™t lúc sau, anh ta “ngứa ngáy†và “thấy mình hóa thành má»™t con hổâ€. Sá»± trùng hợp giữa ba câu chuyện trên chỉ mang tính ngẫu nhiên hay phía sau chúng còn ẩn giấu má»™t thông Ä‘iệp nào đấy chỠđợi chúng ta giải mã?

Cuối cùng không thể không kể đến những vật có phép thuật mà thần ban tặng cho loài ngưá»i. Rồng vàng “tháo móng chân†cho Triệu Việt vương, chỉ cần mang móng chân đó cài lên mÅ© đâu mâu, quân giặc trông thấy, tá»± nhiên sẽ khiếp sợ (Triệu Việt vương và Lý Nam Äế - NÔML). Khi An Dương Vương bị giặc Ä‘uổi đến bá» biển, Rùa vàng đưa nhà vua “sừng tê bảy tấcâ€, giúp vua rẽ nước vào thá»§y cung (truyện An Dương Vương – LNCQ). Nàng Ngá»a Vân trước lúc từ biệt chồng “nhả má»™t Ä‘iá»m rãi trắng toâ€, Ä‘em nó “hòa vá»›i nước mặn mà uống thì xuống nước không chìm, không bao giá» bị nạn chết Ä‘uối†(Truyện lạ nhà thuyá»n chài – TTDT). Như vậy, khi nhận được vật báu mang phép thuật, con ngưá»i sẽ sở hữu má»™t số khả năng như thần linh. Và ngay cả khi thần linh không còn ở bên cạnh con ngưá»i, vật báu ấy vẫn là bằng chứng xác thá»±c nhất vá» phép mầu nhiệm cá»§a các vị thần.

2. Bói toán, xem tướng số

Thần linh bên cạnh việc có phép thuật vô cùng thần thông còn nắm giữ số mệnh cá»§a con ngưá»i. Do đó, ngưá»i ta thích bói toán, mang Ä‘iá»u mình nghi ngá» mà há»i quá»· thần để biết trước tương lai lành dữ. Vá»›i ngưá»i dân thuở trước, bói toán là má»™t phần không thể thiếu trong sinh hoạt thưá»ng ngày. Chuẩn bị làm má»™t việc trá»ng đại, trước tiên phải bói xem ngày. Quang Trung dẫn quân ra Bắc nhưng chưa thể đến Thái miếu – nÆ¡i thá» cúng linh thiêng – mà phải lệnh cho Nguyá»…n Hữu Chỉnh chá»n ngày tốt:

Sau lá»… tiếp kiến vua Lê, vua Tây SÆ¡n sai Chỉnh chá»n ngày tốt để vào làm lá»… ra mắt ở nhà Thái miếu. (Hoàng Lê nhất thống chí)

Ngưá»i thân bị bệnh nặng, dân gian cÅ©ng má»i thầy phù thá»§y hay thầy bói đến xem bệnh thay cho thầy thuốc:

Má»i thầy chiếu kính bốn bá»[3]

Những kẻ tài thì điểm đặng bốn mươi

Chiếu xem má»™t buổi dâm trá»i

Chiếu kính ra rồi thêm sự xót xa

(Phạm Công Cúc Hoa)

Việc tương lai, đặc biệt là việc thi cá»­ công danh, càng cần Ä‘oán số, há»i mệnh bởi lẽ xưa nay “há»c tài thi phậnâ€. Trước khi Vân Tiên lên kinh ứng thí, tôn sư cá»§a chàng đã Ä‘oán số biết trước kết quả không hay:

Tôn sư khi ấy luận bàn:

“Gẫm trong số hệ khoa tràng còn xa.â€

(Lục Vân Tiên)

Hai anh em Mã Phụng, Mã Long văn tài ngang nhau, nhưng nhỠbắt xăm nên các vị đại sư trong chùa biết được ai sẽ chiếm bảng vàng trạng nguyên:

Hội trào bỠtoán bắt xăm

Bắt tên nào trúng ấy nhằm trạng nguyên

Vái cùng thượng giới hoàng thiên

Kích cổ triá»u tiá»n làm lá»… triá»u nghi.

(Mã Phụng Xuân Hương)

Trước má»™t linh cảm hay má»™t hiện tượng lạ thưá»ng, ngưá»i ta cÅ©ng dá»±a vào bói toán, xem đấy là phương thức giúp con ngưá»i hiểu được ý trá»i. Nàng Bích Châu, cung phi cá»§a Trần Duệ Tông, trên đưá»ng theo vua đánh Chiêm Thành, má»™t đêm “xem thiên tượng, thấy má»™t đạo hắc khí từ phương đông lại, lấn vào ngôi sao thứ tư bắc cá»±c rất kíp†(Hải khẩu linh từ - TKTP). Tối đến trằn trá»c, không ngá»§ được, nàng lại bói má»™t quẻ, kinh hãi nhận ra lần hành quân này sẽ đại bại. Nguyá»…n Trãi, vị quân sư đắc lá»±c cá»§a Lê Lợi trong cuá»™c khởi nghÄ©a Lam SÆ¡n, theo lá»i kể cá»§a tác giả Việt Lam xuân thu, ngoài tài thao lược còn tinh thông thuật bói toán. Sau khi châu Trà Long hoàn toàn được bình định, “bá»—ng má»™t cÆ¡n lốc cuốn đổ lá cá» vàngâ€. Nguyá»…n Trãi “bấm má»™t quẻ, thất kinh gá»i Äoàn Mãng lại bảo: Äại vương bị thất bại. Ông lập tức dẫn 1000 quân, cướp đưá»ng đến Diá»…n Châu giải cứu cho Äại vươngâ€.

Tóm lại, bói toán là để ngưá»i ta há»i quá khứ, biết trước tương lai. Má»i việc lá»›n nhá» trong Ä‘á»i sống Ä‘á»u có thể Ä‘oán biết bằng nhiá»u hình thức khác nhau. Có bói Kinh Dịch (hay bói Dịch), vá»›i việc lập quẻ dá»±a vào cách gieo đồng xu (lắc hào), xem mai rùa, sắp các cá»ng cá» thi, bấm độn. Trong câu truyện Hải khẩu linh từ dẫn ở trên, cách mà nàng Bích Châu sá»­ dụng chính là bói Kinh Dịch:

Nói xong, nàng liá»n đóng cá»­a sổ Ä‘i nằm, trằn trá»c không yên giấc, chợt nghe chiến thuyá»n phía trước phía sau đã Ä‘iểm trống canh tư rồi. Ngồi dậy bói má»™t quẻ Kinh Dịch, trúng vào quẻ “phục†(chấn dưới khôn trên) biến sang quẻ “di†(chấn dưới càn trên) trong lòng tá»± Ä‘oán rằng: Trong quẻ “dụng đảng†nhiá»u, “thể đảng†ít, ngoại khí vượng, ná»™i khí suy. Vả hào từ nói “mê lại dữ, có tai vạ†đi hành quân thế nào cÅ©ng đại bại. Có lẽ chuyến Ä‘i này bị cái nhục Nhu Cát[4] chăng!

Ở một tác phẩm khác, truyện thơ Lục Vân Tiên, thầy bói cũng bày ra phép bói Dịch bằng mai rùa, cỠthi:

Thầy bèn gieo quẻ đặng linh:

“Chiêm tên tuổi ấy lá»™ trình mắc chi?â€

Ứng vào rùa với cỠthi

Rồi thầy coi quẻ má»™t khi má»›i tưá»ng

Ngá»c Hoa trong Phạm Tải Ngá»c Hoa nghe lệnh vua truyá»n gá»i chồng liá»n bấm quẻ và biết đó là Ä‘iá»u chẳng lành:

Nàng nghe vua phán ân cần

Tay liá»n bấm độn vá»™i vàng xem qua:

Sơn trạch quẻ động hào ba

Vợ chồng ân ái xót xa lòng vàng

Ngỡ là đồng tịch đồng sàng

Äồng sinh đồng tá»­ lá»­a thương muôn Ä‘á»i

Hay đâu má»™t phút biến dá»i

Ấy ai phân rẽ duyên tôi làm vầy?

Nếu bói Kinh Dịch ngưá»i giải Ä‘oán căn cứ lá»i quẻ (thoán từ), lá»i hào (hào từ) trong Kinh Dịch để luận Ä‘oán thì bói chữ, bói thÆ¡ dá»±a trên cách chiết tá»±. Tang thương ngẫu lục khi ghi chép vá» cuá»™c Ä‘á»i Nguyá»…n Hãng, từng nhắc đến ngưá»i thầy bói Ä‘oán chữ nổi tiếng lúc bấy giá». Tương truyá»n, cuối Ä‘á»i Long Äức, vua Hiển Tông là con nối, nhưng không được lập làm vua, đến ẩn trốn trên gác chuông chùa Phật Tích, gặp vị thầy chiết tá»± này, nhá» xem há»™ và viết má»™t chữ “Cảnhâ€. Nhìn chữ, ông thầy phục xuống lạy mà nói: “Mặt trá»i rá»i xuống kinh đô là biểu hiện cá»§a Thiên tá»­ rồi†(Nguyá»…n Công Hãng). Chữ Cảnh (景) trên có chữ Nhật là mặt trá»i, dưới có chữ Kinh là Kinh đô. Cả chữ trên chữ dưới nghÄ©a là: mặt trá»i trên kinh đô, nên ông thầy Ä‘oán là mặt trá»i rá»i xuống kinh đô, là Ä‘iá»m lên ngôi vua. Quả nhiên, sau vua à Tông nhưá»ng ngôi, Hiển Tông được lên ngôi vua, niên hiệu Cảnh Hưng.

Ngoài ra, ở nÆ¡i chùa miếu, hoạt động xin xăm diá»…n ra thưá»ng xuyên. Niá»m tin mà mẹ và vợ Mã Ô dành cho việc vái Phật xin xăm trong truyện Mã Phụng Xuân Hương là má»™t ví dụ Ä‘iển hình cho tâm lý chung cá»§a ngưá»i dân lúc bấy giá»:

Mẹ con nghị lượng hơn thua

Sắm sanh lễ vật lên chùa xin xăm

Lên chùa vái Phật mới xin

Sáu bảy năm này sao mất không tin

Vào chùa lễ Phật xin xăm

Xăm kia mới đoán bình an không gì.

Giữa thá»i tao loạn, bói toán càng được ưa chuá»™ng. Những lá»i được xem như sấm ngữ lưu truyá»n khắp nÆ¡i. Chẳng hạn cuối Ä‘á»i Tiá»n Lê, giang sÆ¡n sắp đổi chá»§, lá»i sấm cá»§a Thiá»n sư Vạn Hạnh lan truyá»n đến tận thôn cùng xóm vắng:

Tật lê chìm biển Bắc

Cây Lý má»c trá»i Nam

Bốn phương binh đao lặng

Tám hướng chúc bình an.

(Thiá»n sư Vạn Hạnh – TUTA)

Tật lê là tên má»™t loài cây, ở đây chỉ mượn tiếng đồng âm để ám chỉ triá»u Tiá»n Lê, cÅ©ng như lý (cây mận) để chỉ triá»u Lý. Chú bác Lý Công Uẩn nghe xong lấy làm lo sợ, sai ngưá»i ruổi gấp vá» Hoa Lư nghe ngóng, thì quả đúng như lá»i sư nói.

Xem tá»­ vi, tướng số là má»™t hình thức bói toán khác dá»±a trên ngày giá» sinh hoặc tướng mạo, hành vi cá»§a má»—i ngưá»i. Nhá» tá»­ vi, tướng số, ngưá»i ta Ä‘oán biết được tương lai rạng rỡ cá»§a anh hàn sÄ© nghèo khổ như Thị Hương đã nhận ra số Trạng nguyên cá»§a Lý Công: “Nguyên nàng số lí nghá» nòi/ Dưới đất trên trá»i thuá»™c hết má»i phương/ Khoan khoan chân bước bên đưá»ng/Thấy chàng há» Lý ngồi đương ăn mày†(Lý Công), hay ngưá»i khách từ phương Bắc đến dùng thuật tướng số Ä‘oán rằng hậu vận cá»§a Quận Tạo rất tốt, “phúc lá»™c không kể xiết†(Hoàng Lê nhất thống chí). Những bậc thiên tá»­ qua sá»± miêu tả cá»§a văn há»c trung đại cÅ©ng phải có tướng mạo khác thưá»ng. Hoàng thượng Lê Hiển Tông thì “râu rồng, mÅ©i cao, tóc hạc, mắt phượng, Ä‘i nhẹ như nước, ngồi vững như nonâ€, hoàng tôn Lê Duy Kỳ thì “mày rồng mắt phượng, tiếng nói như chuôngâ€. Dưới góc nhìn cá»§a dân chúng bấy giá», hình dáng ấy chứng tá» hỠ“thật đúng là bậc thiên tử†(Hoàng Lê nhất thống chí).

Có lúc quá khứ, tương lai được thần linh trá»±c tiếp chỉ dẫn cho ngưá»i trần thông qua việc nhập đồng. Äá»c truyện Sông Äá»™c (TTNL), chúng ta sẽ phần nào hình dung được cách nhập đồng cá»§a các thầy phù thá»§y:

Trong tháng ấy, vị Quản LÄ©nh Hầu Má»— ở Kinh đô bị ốm nặng, thuốc thang cứu chữa mãi không công hiệu. Ngưá»i nhà má»i thầy phù thá»§y đến lập đàn thỉnh tướng. Tướng bốc đồng lên nói rằng: “Hầu ốm không cá»› gì khác, chỉ tại tên Má»— giết con thần sông mà nên. Kíp bảo nó đến Ä‘á»n chịu tá»™i, nếu để thần sông quá giận, thì bệnh sẽ không thể khá»i được.

Nhìn chung, thuật bói toán tuy Ä‘a dạng nhưng vẫn phải dá»±a trên má»™t số nguyên tắc nhất định như việc giải Ä‘oán quẻ bói thưá»ng phải căn cứ vào nguyên lý âm dương ngÅ© hành. Còn các nguyên tắc ấy được vận dụng hiệu nghiệm đến đâu là tùy thuá»™c ở ngưá»i bói toán. Ngưá»i bói toán, xem tướng số có thể là thầy bói, thầy phù thá»§y, thầy tu, đôi khi là tiên nhân giáng thế. Việc Bạch Long hầu trong Long đình đối tụng lục (TKML) nhân lúc nhàn rá»—i biến thành ông thầy bói ngồi ở chợ Nam phải chăng chứng tá» thần linh cÅ©ng thích thú vá»›i việc xem bói ở nhân gian?

Có thể nói, hầu hết việc bói toán, xem tướng số khi xuất hiện trong tác phẩm văn há»c trung đại Ä‘á»u được cả nhân vật trong truyện lẫn tác giả tin tưởng, coi trá»ng. Tuy nhiên, vào thế ká»· XVIII, XIX, các truyện thÆ¡ Trinh thá»­, Lục Vân Tiên đã phần nào tái hiện má»™t cách chân thật các trò bói toán bịp bợm diá»…n ra nhan nhản trong xã há»™i lúc bấy giá». Này là lá»i lẽ cá»§a chuá»™t Äá»±c dùng các quẻ trong Kinh Dịch dụ dá»— chuá»™t Bạch hòng thá»a mãn thói háo sắc cá»§a hắn:

Chàng rằng: “Nàng vẫn chấp nê

Chẳng hay lo trước ắt thì lụy sau

Hãy suy cho thấu cơ mầu

Trong khi tụy hoán[5] dễ hầu một ai…

(Trinh thá»­)

Này là những gì thầy bói khua môi múa mép lừa gạt Tiểu đồng đang nóng lòng lo lắng cho căn bệnh của cậu chủ Vân Tiên:

Tiểu đồng nghe nói Ä‘i liá»n

Gặp ông thầy bói đặt tiá»n mả coi

Bói rằng: “Ta bói hẳn hoi,

Bói hay đã dậy, ngưá»i coi đã đầy.â€

(Lục Vân Tiên)

Song đến đây cÅ©ng cần phải nói thêm rằng phê phán cá»§a tác giả khuyết danh trong Trinh thá»­, cá»§a Äồ Chiểu trong Lục Vân Tiên chưa phải hướng đến bản chất mê tín cá»§a thuật bói toán nói chung mà chá»§ yếu nhằm vào má»™t nhóm ngưá»i lợi dụng bói toán làm Ä‘iá»u xằng bậy. Nhân vật tôn sư – thầy há»c cá»§a Vân Tiên tinh thông sách vở, đồng thá»i giá»i cả bói toán, pháp thuật. Con đưá»ng công danh trắc trở Vân Tiên trải qua trong tương lai đã chứng minh thuật Ä‘oán số cá»§a thầy chính xác vô cùng. Äiá»u này càng cho thấy từ xưa niá»m tin vào bói toán, thuật số đã bén rá»… rất sâu trong Ä‘á»i sống tinh thần cá»§a dân tá»™c.

3. Phong thá»§y

Phong thá»§y là “há»c thuyết chuyên nghiên cứu sá»± ảnh hưởng cá»§a hướng gió, hướng khí, mạch nước đến Ä‘á»i sống hoạ phúc cá»§a con ngưá»iâ€. Vá» mặt từ nguyên, “風 phong có nghÄ©a là gió, là hiện tượng không khí chuyển động và æ°´ thá»§y có nghÄ©a là nước, là dòng nước, tượng trưng cho địa thếâ€[6].

Phong thá»§y chia thành hai lÄ©nh vá»±c. Dương trạch là cuá»™c đất được dùng vào mục đích làm nhà cá»­a, đình chùa, miếu mạo, thôn xóm, làng mạc, thị trấn, thành phố. Má»™t cuá»™c đất tốt sẽ mang đến Ä‘iá»u may mắn cho chá»§ nhân. Trong Thiên đô chiếu, vua Lê Thái Tổ căn cứ vào địa thế, phong thá»§y cá»§a thành Äại La để quyết định dá»i đô:

Huống chi thành Äại La, đô cÅ© cá»§a Cao Vương, ở giữa khu vá»±c trá»i đất, được thế rồng chầu hổ phục, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng này mặt đất rá»™ng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sá»§a, dân cư không khổ thấp trÅ©ng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nÆ¡i thắng địa, thá»±c là chá»— tụ há»™i quan yếu cá»§a bốn phương, đúng là nÆ¡i thượng đô kinh sư mãi muôn Ä‘á»i.

Phong thá»§y hài hòa, ở phương diện rá»™ng, mang đến thịnh vượng cho đất nước. Ở phương diện hẹp, phong thá»§y nÆ¡i sinh sống ảnh hưởng đến vận mệnh cá»§a từng cá nhân, cho nên nhìn vào địa thế nhà cá»­a có thể Ä‘oán biết được Ä‘iá»u lành dữ cá»§a chá»§ nhân. Tương truyá»n mẹ vua Lê Thánh Tông, “thuở còn hàn vi, ngụ tại phía tây nam nhà Quốc tá»­ giámâ€. Theo các thầy tướng số “nÆ¡i đây nước hồ bao bá»c chung quanh nhàâ€, “có khí vượng cá»§a thiên tử†(Vua Thánh Tông – TTNL).

Còn âm trạch là cuá»™c đất dùng để chôn ngưá»i chết. Phong thá»§y cho rằng nếu tổ tiên được chôn vào má»™t cuá»™c đất tốt thì sẽ truyá»n phúc đức cho con cháu Ä‘á»i sau. Các tác giả văn há»c trung đại lưu tâm đến âm trạch nhiá»u hÆ¡n dương trạch. Ngưá»i Trung Hoa được xem như bậc thầy trong việc chá»n đất đặt má»™ huyệt. Äến cuối thế ká»· XVIII đầu thế ká»· XIX, Tang thương ngẫu lục qua truyện Ngôi má»™ bà mẹ cá»§a Äào Khản vẫn nhắc đến sách Äịa kiểm cá»§a Cao Biá»n – viên tướng nhà ÄÆ°á»ng cai trị đất Giao Châu vào khoảng thế ká»· thứ IX. Hoàng Phúc – viên đại thần nhà Minh – rất giá»i phong thá»§y, “khi ở nước ta đã Ä‘i xem khắp các kiểu đất và có ghi cảâ€, để lại sách Kiểm ký (Ông Lê Trãi – TTNL). Nhiá»u ngưá»i phương Bắc khác cÅ©ng thưá»ng sang phương Nam tìm huyệt đất tốt (truyện Äinh Tiên Hoàng – CDTK, Cho bạc được phúc – BTTKL) nhưng cuối cùng mạch đất bao giá» cÅ©ng vá» tay ngưá»i Việt. HÆ¡n nữa, nước ta cÅ©ng có những bậc thầy nổi tiếng vá» thuật phong thá»§y sánh ngang vá»›i ngưá»i Trung Hoa như Tả Ao tiên sinh, ngưá»i làng Tả Ao, phá»§ Äức Quang, trấn Nghệ An (nay thuá»™c xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà TÄ©nh). Tang thương ngẫu lục dành hẳn má»™t thiên có tên Tả Ao tiên sinh kể vá» lai lịch, tài năng cá»§a nhân vật này. Khả năng phát hiện mạch đất cá»§a ông thần kỳ đến mức chỉ Ä‘i ngang gò đất bên đưá»ng má»™t lần đã biết ngay đây là “ngôi đất huyết thá»±câ€, sau khi mất táng ở đấy sẽ thành Phúc thần. Song dẫu tài giá»i, con ngưá»i vẫn bị chi phối bởi mệnh trá»i. Tiên sinh Tả Ao chá»n được huyệt miệng rồng “năm trăm năm má»›i mở má»™t lần mà mở chỉ trong má»™t khắc†ngoài hải đảo, chuẩn bị mang hài cốt mẹ đến chôn ở đó, không may bị sóng gió cản trở, không thể ra chôn được. Tìm được thế đất tốt là dá»±a vào tài năng cá»§a thầy địa lý nhưng có chiếm được thế đất ấy không còn do má»™t chữ duyên định Ä‘oạt. “Thật là số mệnh cá»§a taâ€, tiếng than ấy cá»§a Tả Ao tiên sinh hẳn là lá»i chung cá»§a con ngưá»i trung đại vá» lòng ngưá»i và ý trá»i.

Việc đỠcao thầy phong thá»§y cá»§a ngưá»i xưa tá» rõ chá»n đất chôn cất tổ tiên là vấn đỠhệ trá»ng bởi lẽ âm trạch liên quan đến sá»± hưng thịnh hay diệt vong cá»§a cả gia tá»™c. Sở dÄ© vua Lê Thái Tổ nắm được quyá»n lá»›n là vì chá»— giếng cha ông chết chung quanh có rất nhiá»u gò “trông ra như chiếc hoa sen tám cánhâ€, gá»i là “huyệt Äế vương thiên táng†(Sá»± tích vua Lý Thái Tổ - HVLHC). Gia đình Nguyá»…n Trãi mắc vạ lá»›n tru di, nguyên nhân ở chá»— vị trí mả tổ nhà ông nằm trúng vào nÆ¡i có hình thế “Tướng quân cụt đầuâ€. Vá» thế đất ấy, trong bản Kiểm ký cá»§a Hoàng Phúc nói rằng: “Nhị Khê mạch Ä‘oản, há»a thảm tru di†(Ông Lê Trãi – TTNL). Giữa thá»i loạn sinh ra kẻ gian hùng như Nguyá»…n Hữu Chỉnh là do năm xưa ông Giám sinh há» Äá»— cắm lầm má»™t cái huyệt cho cha Quận Bằng (Mả tổ Quận Bằng – TTNL). Long khí tá»a ra từ huyệt đất lá»›n đến mức tác động cả vào tá»± nhiên, vÅ© trụ. Má»™ huyệt táng hài cốt cha Äinh Tiên Hoàng nằm trong đầm nước, từ đó vá»t ra “má»™t luồng khí sáng hồngâ€, “như má»™t dải lụa chiếu thẳng vào sao Thiên Mã†(Äinh Tiên Hoàng – CDTK). Khi thầy Tả Ao tìm được mạch đất trên núi Hồng LÄ©nh, tinh tượng biến đổi khác thưá»ng. “Bấy giá» ngưá»i Minh trông thiên văn Ä‘á»u nói: Các ngôi sao Ä‘á»u chầu cả vá» phương Nam, nước An Nam hỠđược đất rồi†(Tả Ao tiên sinh – TTNL). Nhìn chung, Công dư tiệp ký, Hoàng Lê nhất thống chí, Tang thương ngẫu lục,v.v. , khi lý giải vá» sá»± thành bại trong cuá»™c Ä‘á»i các nhân vật lịch sá»­ không chỉ căn cứ vào nhân phẩm, tài năng cá»§a nhân vật, mà còn thưá»ng xem xét đến mồ mả tổ tiên. Riêng ở Tang thương ngẫu lục 9/90 thiên truyện đã có nhắc đến thế đất huyệt má»™.

Tuy nhiên hình thế cá»§a huyệt má»™ không phải tồn tại vÄ©nh viá»…n. Äã có phương pháp tìm ra ngôi huyệt tốt, ắt hẳn cÅ©ng có cách phá hoại. Huyệt má»™ ngá»±a thần mà Äinh Tiên Hoàng lấy được từng giúp ông đánh đâu thắng đấy, gặp tai ương có “rồng vàng hiện lên che chởâ€. Nhưng vá» sau, theo lá»i ngưá»i khách phương Bắc, Äinh Tiên Hoàng đặt gươm ở cổ ngá»±a khiến thế đất từ tốt chuyển thành xấu vì “đầu ngá»±a mang gươm thì bị giết cả cha và con†(Äinh Tiên Hoàng – TTNL). Trong truyện Tả Ao tiên sinh, vị thầy phong thá»§y tài giá»i này cắm được ngôi huyệt quý giúp con cháu có quyá»n nghiêng thiên hạ nhưng vua Trung Hoa sai ngưá»i đến phá, đào trá»™m mả và lừa bắt con trai ông mang Ä‘i. Nhiá»u long mạch trên khắp nước Việt ta đã bị phá Ä‘i như thế.

Bao phá»§ lên những câu chuyện vá» mồ mả trong văn há»c trung đại là má»™t không khí huyá»n bí. Sá»± huyá»n bí ấy khiến độc giả đôi lúc chỉ chú ý đến tầm quan trá»ng cá»§a mạch đất, thế đất mà quên Ä‘i vai trò cá»§a con ngưá»i. Song xét đến cùng, chá»§ nhân cá»§a những mạch đất tốt phải có má»™t số phẩm chất nhất định. Có ngưá»i thông minh, gan dạ như Äinh Tiên Hoàng, dám lặn xuống đầm sâu tìm huyệt má»™ (Äinh Tiên Hoàng – CDTK). Có ngưá»i vì làm việc thiện nên được báo Æ¡n như ông cụ ở huyện Phượng Nhãn làm phúc cho chàng trai ná» nén bạc, sau anh ta giúp ông mai táng hài cốt tổ tiên ở nÆ¡i đất tốt (Cho bạc được phúc – BTTKL). Äôi khi thầy địa lý còn cố ý thá»­ thách ngưá»i xin cắm má»™. Mẹ cá»§a ông Äàm Thận Huy từng đến xin thầy địa lý ở làng Tả Ao để há»™ ngôi mả cho chồng. Ông già nhận lá»i để đất cho nhưng “cố ý trùng trình mãiâ€:

Má»—i khi Ä‘i đâu, tối đến vẫn vỠở nhà há» Äàm. Má»™t khi gặp mưa, ông già bắt phu nhân cõng mình, hai ông xin thay thì ông gạt Ä‘uổi Ä‘i. Phu nhân vui vẻ cõng. Äến đêm, ông già lẻn vào buồng ngá»§ thì phu nhân chống cá»± má»™t cách nghiêm nghị. Ông già than rằng: “Äó thật là má»™t ngưá»i đàn bà tiết tháo, ta phải Ä‘á»n bồi má»›i đượcâ€.

Rồi ông già chá»n chá»— đất tốt để má»™ cho. Sau hai ông nối nhau thi đỗ.â€

(Ông Äàm Thận Huy – TTNL)

Rõ ràng chính Ä‘iá»u “nhânâ€, Ä‘iá»u “thiện†má»—i ngưá»i gieo trồng trong cuá»™c sống đã mang đến hạnh phúc cho bản thân há». Tin vào sá»± thần kỳ cá»§a phong thá»§y, bói toán, phép thuật, nhưng cÅ©ng không thể xem nhẹ tài năng và phẩm chất đạo đức cá»§a con ngưá»i, tấm lòng ấy, suy nghÄ© ấy cá»§a ngưá»i xưa chẳng phải vẫn rất xứng đáng để các thế hệ sau trân trá»ng sao?

 

Nhìn chung thế giá»›i tâm linh thông qua các yếu tố phép thuật, tướng số, bói toán, phong thá»§y... rất phong phú và Ä‘a dạng. Những yếu tố này suy cho cùng đã ăn sâu vào tiá»m thức trong má»—i con ngưá»i thá»i trung đại. Ngưá»i ta ăn, ngá»§, làm việc, phấn đấu cho tương lai và cả sau khi chết Ä‘á»u không thể thiếu bàn tay dẫn dắt cá»§a tâm linh. Nó như những ngá»n đèn giúp con ngưá»i soi tá» mục đích sống, như những đôi cánh giúp con ngưá»i thá»±c hiện chân trá»i mÆ¡ ước, và đôi lúc nó như chiếc vòng kim cô ká»m tá»a, thức tỉnh những Ä‘am mê vượt quá mức kiểm soát cá»§a con ngưá»i. Nó là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra đưá»ng sinh đưá»ng tá»­ mà con ngưá»i Ä‘ang ngụp lặn trong bể khổ cá»§a trần gian này phải dè chừng và kiêng sợ. Má»™t khi má»i bí ẩn còn chưa có lá»i đáp thì nó vẫn còn có khả năng thả sức nâng bước con ngưá»i cÅ©ng như có thể trong chừng má»±c nào đó cưỡng chế tham vá»ng cá»§a con ngưá»i. Xét cho cùng, yếu tố tâm linh ít nhiá»u cÅ©ng giáo dục đưá»ng ngay lẽ phải giúp con ngưá»i sống tốt hÆ¡n, thiện hÆ¡n. Tất nhiên chuyện “buôn thần bán thánh†mưu cầu lợi ích cá nhân cÅ©ng không thể tránh khá»i khi sá»± hiểu biết cá»§a con ngưá»i còn quá hạn hẹp, thiển cận.

20-5-2012

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Những từ viết tắt:

LNCQ: Lĩnh Nam chích quái

VÄUL: Việt Ä‘iện u linh

NOML: Nam Ông mộng lục

TTDT: Thánh Tông di thảo

TUTA: Thiá»n Uyển tập anh

TTNL: Tang thương ngẫu lục

HLNTC: Hoàng Lê nhất thống chí

CDTK: Công dư tiệp ký

TKML: Truyá»n kỳ mạn lục

TKTP: Truyá»n kỳ tân phả

HVLHC: Hoàng Việt hưng long chí

BTTKL: Bạc tâm truyá»n kính lục

 

  1. Văn hóa Việt Nam đỉnh cao Äại Việt – Nguyá»…n Äăng Duy, NXB Hà Ná»™i, 2004
  2. Lịch sá»­ văn hóa Việt Nam truyá»n thống giản yếu – Nguyá»…n Thừa Há»·, NXB Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 2001
  3. Tìm hiểu tín ngưỡng truyá»n thống Việt Nam – Mai Thanh Hải, NXB Văn hóa Thông tin, 2004
  4. Äôi Ä‘iá»u vá» cái thiêng và văn hóa – Hồ Liên, NXB Văn hóa dân tá»™c, Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Äông Tây, 2002
  5. Những chuyện vá» thế giá»›i tâm linh – Trần Ngá»c Lân, NXB Văn hóa Thông tin, 2006

 

 


[1] Xin xem phần chú thích viết tắt ở cuối bài.

[2] Chinh phụ ngâm

[3] Theo ngưá»i xưa, thầy phù thá»§y làm phép đánh đồng thiếp cho hồn xuống âm phá»§, chiếu mặt gương xem hồn ấy Ä‘i đâu, gặp gỡ những gì. Cha mẹ Cúc Hoa má»i thầy phù thá»§y chiếu kính xem Cúc Hoa có bị tà ma quấy nhiá»…u không.

[4] Chu Hoàn Vương đánh nhau với Trịnh Trang công ở Nhu Cát. Quân nhà Chu bị đại bại.

[5] Tụy hoán: tên hai quẻ trong Kinh Dịch chỉ sự hợp tan.

[6] http://vi.wikipedia.org/wiki/

 

THÔNG TIN HOẠT ÄỘNG

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: "RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/ Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA" (TRẦN QUá»C TOÀN)

THẦY GIÃO BÙI MẠNH NHỊ: “RÓT CHO ÄẦY VĨNH CỬU/Uá»NG CHO CẠN THOÃNG QUA†Trần Quốc Toàn Phó giáo sư - Tiến sÄ© khoa há»c Bùi Mạnh Nhị từng có trang giáo...

Thông báo vá» việc há»— trợ khai thác nguồn há»c liệu trá»±c tuyến trong thá»i gian giãn cách

THÔNG BÃO V/V Há»– TRỢ KHAI THÃC NGUá»’N HỌC LIỆU TRá»°C TUYẾN TRONG THỜI GIAN GIÃN CÃCH   Nhằm há»— trợ Quý Thầy/Cô, các Anh/Chị sinh viên, há»c viên, nghiên cứu...
 

Hội thảo hội nghị

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC “Lê Trí Viá»…n – má»™t Ä‘á»i vá»›i nghá», má»™t Ä‘á»i vá»›i văn†(Ká»· niệm 100 năm ngày sinh GSNGND Lê Trí Viá»…n)

BỘ GIÃO DỤC VÀ ÄÀO TẠO CỘNG HÃ’A XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM Số:            /TB - ÄHSP Äá»™c lập -...

THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ "KHU Vá»°C ÄÔNG à - NHá»®NG VẤN ÄỀ NGHIÊN CỨU VÀ DẠY HỌC NGá»® VÄ‚N"

TRƯỜNG ÄẠI HỌC SƯ PHẠM TP Há»’ CHà MINH KHOA NGá»® VÄ‚N – KHOA TIẾNG HÀN QUá»C   THÔNG BÃO Sá» 1 VỀ VIỆC Tá»” CHỨC HỘI THẢO KHOA HỌC QUá»C TẾ   KHU...
 

Äoàn TN - Há»™i SV

THÔNG BÃO VỀ HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN KHOA NGá»® VÄ‚N TRƯỜNG ÄHSP TP. HCM NÄ‚M HỌC 2008 - 2009

1/ Mục đích ý nghÄ©a: Trưá»ng ÄHSP là trưá»ng có nhiệm vụ hướng nghiệp dạy nghá» rất rõ ràng. Äồng thá»i vá»›i việc được trang bị kiến thức vá» khoa...

 BÀI MỚI NHẤT