PHÉP THUẬT, TƯỚNG Sá», BÓI TOÃN, PHONG THỦY
– NIỀM TIN TÂM LINH TRONG VÄ‚N HỌC TRUNG ÄẠI
PGS.TS Lê Thu Yến, Ths. Äà m Anh Thư
Tóm tắt
Bà i viết giá»›i thiệu má»™t số yếu tố tâm linh như phép thuáºt, tướng số, bói toán, phong thá»§y… Những yếu tố nà y tồn tại trong văn há»c trung đại như má»™t niá»m tin tuyệt đối vá» mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa bà i viết nháºn xét đánh giá vá» sá»± hiểu biết cÅ©ng như trình độ tư duy cá»§a con ngưá»i được phán ánh trong văn há»c thá»i đó.
Â
Từ khóa: Phép thuáºt, tướng số, phong thá»§y, niá»m tin, tâm linh, văn há»c trung đại
Abstract
Magic, Physiognomy, Divination and Feng Shui – Spiritual faith in
Vietnamese Medieval Literature
Â
The article introduces some spiritual elements such as Magic, Physiognomy, Divination, Feng Shui ... These elements existed in Vietnamese Medieval Literature as an absolutely spiritual faith. At a cultural standpoint, the article evaluates the knowledge and  level of human thinking which was reflected in the literature at that time.
Â
Keywords: Magic, Physiognomy, Feng Shui, faith, spiritual, Medieval literature
Â
Â
Trong Ä‘á»i sống cá»§a chúng ta hiện nay có quá nhiá»u những hiện tượng không thể giải thÃch được. Các lá»±c lượng siêu hình như trá»i, pháºt, thần, tiên… vẫn ảnh hưởng rất nhiá»u đến Ä‘á»i sống hằng ngà y cá»§a ngưá»i dân. Ngưá»i ta cầu cúng khấn vái để mong có được má»™t Ä‘á»i sống vinh hiển hạnh phúc. Äâu đó những Ä‘iá»m báo và những gì xảy ra sau đó vẫn còn là m cho ngưá»i ta kinh hoà ng sợ hãi. Những trò phép thuáºt, coi bói, coi tướng số, thuáºt phong thá»§y …vẫn là m vướng báºn cuá»™c sống bình thưá»ng cá»§a biết bao ngưá»i. Má»™ng mị chiêm bao dẫn đến những hà nh động chỉ lối đưa đưá»ng trong sinh hoạt cá»§a con ngưá»i hiện nay vẫn không phải là hiếm thấy. Việc sá» dụng bùa chú để trấn yểm ma quÄ© hoặc cúng bái ngưá»i bị chết oan vẫn thưá»ng thấy xảy ra ở các Ä‘á»n đà i miếu mạo. Ngưá»i bình thưá»ng tá»± nhiên trở thà nh nhà ngoại cảm láºp không biết bao nhiêu kì tÃch lá»›n lao. Những chuyện linh ứng, báo ứng xảy ra cho ngưá»i nà y ngưá»i khác vẫn được ngưá»i rỉ tai nhau qua những câu chuyện bên tách cà phê buổi sáng…Và cứ thấy má»—i buổi chiá»u tối, chiếc bà n thiên cá»§a má»—i nhà vẫn nghi ngút khói hương thì biết rằng tâm cá»§a má»—i ngưá»i vẫn hướng vá» cõi linh thiêng nà o đó, dù cả ngà y báºn bịu vất vả mưu sinh, há» vẫn không quên đặt niá»m tin và o đấng thiêng liêng để được phù há»™ độ trì cho cuá»™c sống thưá»ng nháºt.
Niá»m tin tâm linh vẫn được duy trì cho đến ngà y nay do nhiá»u nguyên nhân nhưng rõ rà ng phần lá»›n bá»™ pháºn văn há»c trung đại vẫn còn đấy đầy ắp những yếu tố huyá»…n hoặc, thần bÃ, kỳ lạ … Văn há»c trung đại cách chúng ta đã nhiá»u thế ká»· nhưng Ä‘á»i sống tâm linh thá»i ấy vẫn mang giá trị khởi nguồn. Những tác phẩm từ thế ká»· X trở Ä‘i mang Ä‘áºm dấu ấn cá»§a niá»m tin tâm linh (LÄ©nh Nam chÃch quái, Việt Ä‘iện u linh, Thiá»n uyển táºp anh, Thánh Tông di thảo, Nam Ông má»™ng lục, Truyá»n kỳ mạn lục, Truyá»n kỳ tân phả, Hoà ng Lê nhất thống chÃ, Tang thương ngẫu lục, Công dư tiệp ký, Truyện Kiá»u, Hoa Tiên, Mã Phụng Xuân Hương, Phạm Tải Ngá»c Hoa, Lục Vân Tiên …). Tồn tại trong những tác phẩm nà y là vô số những vấn đỠcó thể chưa hiểu hết, có thể còn bán tÃn bán nghi nhưng con ngưá»i đã đặt hết niá»m tin cá»§a mình và o bệ đỡ tâm linh. Niá»m tin ấy theo thá»i gian không há» phai lạt Ä‘i mà ngược lại nó cà ng cá»§ng cố thêm khi ánh sáng khoa há»c cÅ©ng đà nh bó tay không lá»i giải đáp. Có thể tìm thấy trong các yếu tố như: phép thuáºt, tướng số, bói toán, phong thá»§y…những cánh bay cá»§a niá»m tin ấy.
1. Phép thuáºt
Thần linh, theo quan niệm cá»§a ngưá»i xưa, nhất định khác vá»›i ngưá»i bình thưá»ng. Lai lịch, sức mạnh cá»§a thần linh, và những nhân váºt được xem như hiện thân cá»§a thần linh bao giá» cÅ©ng được viá»n thêm vầng ánh sáng kỳ ảo, bỡi lẽ chỉ cần thiếu vắng vầng ánh sáng ấy thì “chuyện ông thánh sinh ra khác gì ngưá»i thưá»ng, và tÃnh cách ngưá»i thưá»ng có khác gì ông thánh†(Tá»±a thuyết – LNCQ)[1]. Vì thế, trong văn há»c trung đại, phép thuáºt thưá»ng được miêu tả như má»™t biểu hiện vá» sức mạnh cá»§a thần linh.
Những phép thuáºt từng xuất hiện trong văn há»c trung đại rất Ä‘a dạng, có thể phân chia thà nh nhiá»u loại, có tốt, cÅ©ng có xấu, tùy và o mục Ä‘Ãch thi triển pháp thuáºt cá»§a nhân váºt. Phép thuáºt dùng để giúp ngưá»i, cứu Ä‘á»i là “phép thầnâ€, còn phép thuáºt “để mê hoặc má»i ngưá»iâ€, “lừa dối, là m loạn chÃnh pháp†(Thiá»n sư Äạo Hạnh – Thiá»n uyển táºp anh) thì phải gá»i là “phép yêu dịâ€. Bên cạnh đó, má»—i loại phép thuáºt lại có sá»± mầu nhiệm riêng.
Trước hết, phép thuáºt biểu hiện thông qua khả năng di chuyển ở những vùng không gian mà ngưá»i thưá»ng vốn không thể đặt chân đến. Trá»i cao, biển sâu, lá»a bá»ng đối vá»›i con ngưá»i thá»i trung đại chỉ biết “bá»™ khôn bằng ngá»±a, thá»§y khôn bằng thuyá»nâ€[2] là những nÆ¡i đầy chứa đầy bà ẩn, hiểm nguy, chỉ có thần linh  má»›i Ä‘i lại được. Lạc Long Quân là giống rồng nên ngà i “hay bÆ¡i lá»™i ở thá»§y phủ†(Truyện há» Hồng Bà ng – LNCQ). Thá»§y Tinh là m chá»§ miá»n sông nước nên má»›i “đi xuống nước, và o lá»a Ä‘á»u được cả†(Tản Viên Há»±u Thánh Khuông Quốc Hiển Ứng Vương – VÄUL). Báºc tu hà nh đắc đạo cÅ©ng sở hữu quyá»n năng đặc biệt nà y. Thiá»n sư Minh Không, đúng như pháp hiệu cá»§a ông, luyện được phép thuáºt Ä‘i lại trên không trung dá»… dà ng như trên đất bằng (Minh Không thần dị - NÔML). Trong má»™t số tác phẩm, ngưá»i trần dá»±a và o sá»± giúp đỡ cá»§a thần linh đã vượt qua ranh giá»›i ngăn cách giữa các không gian. Theo Tang thương ngẫu lục, năm xưa má»™t ngưá»i già u có ở là ng Như Phượng, huyện Văn Giang Ä‘i buôn ngoà i bể khÆ¡i bị đắm thuyá»n, dạt đến đảo hoang chỉ có toà n là ngưá»i Ä‘en xấu. Ông ở đấy là m mướn mấy năm. Cuối cùng ngưá»i trên đảo cho ông “nắm má»™t đầu thừng, bảo nhắm mắt lạiâ€, rồi “tung bay lên trá»iâ€. Má»™t lát thừng đứt, ông “lăn xuống đất, nhìn ra thì đó là cổng là ng†(Ông Sấm). Riêng ở LÄ©nh Nam chÃch quái, Nam Ông má»™ng lục, các tác giả đã mượn sức mạnh siêu nhiên (rùa và ng, rồng và ng) đưa những ngưá»i anh hùng bị dồn Ä‘uổi đến đưá»ng cùng như An Dương Vương, Triệu Việt Vương từ trần gian xuống thá»§y phá»§, biến há» thà nh những vị thần bất tá». Ngưá»i anh hùng không bao giá» chết, há» sẽ được “hiển thánhâ€, “phong thầnâ€, đấy là motif chung trong truyá»n thuyết dân gian mà ở đây văn há»c viết đã hoà n toà n kế thừa.
Hai là phép thuáºt trừ yêu quái, trừ tà chữa bệnh. Trá»i, Pháºt, các thiá»n sư đại diện cho Pháºt giáo và đạo sÄ© đại diện cho Äạo giáo có sức mạnh tiêu diệt ma quá»·, bệnh táºt – nguyên nhân gieo rắc tai vạ, Ä‘au khổ và sợ hãi cho nhân gian. Quan Âm đại sÄ© hiện lên giữa cõi trần vá»›i “cà nh dương tỉnh thá»§y†quen thuá»™c “rưới đầu rảy mặtâ€, chữa khá»i bệnh mù cá»§a thiá»n sư Ma Ha (Thiá»n sư Ma Ha – TUTA). Thiá»n sư Minh Không chữa khá»i bệnh cho vua Lý Thần Tông bằng cách “nấu nước để rá»aâ€, “tay cỠđến đâu lông hết đến đấy, thân thể liá»n bình phục†(Minh Không thần dị - NÔML). Vá»›i những căn bệnh nan y hoặc kỳ lạ, ngưá»i xưa chỉ còn biết cầu viện đến sá»± linh ứng cá»§a phép thần thông. Mặt khác, tuy dương gian là thế giá»›i cá»§a ngưá»i sống nhưng từ nÆ¡i rừng thiêng nước độc đến mảnh vưá»n, góc nhà đá»u có các loà i ma quá»·, yêu quái ẩn nấp. Ngay trong chốn thâm nghiêm như cung vua Ä‘á»i Lý cÅ©ng có yêu quái quấy phá, danh tăng Giác Hải và đạo sÄ© Thông Huyá»n phải dùng phép thuáºt má»›i trừ được:
“Giác Hải lấy mấy hạt châu gõ và o nóc nhà , tiếng kêu khóc liá»n im bặt. Thông Huyá»n dùng lệnh bà i Ä‘áºp và o cá»™t, bá»—ng thấy má»™t bà n tay to tướng ló ra trên tưá»ng nhà , cầm má»™t con rắn mối vứt xuống đất, yêu quái bèn hết.â€
(Tăng Äạo thần thông – NÔML)
Hay khi An Dương Vương xây dựng Loa Thà nh, thà nh xây xong lại đổ, sau nhỠthần Rùa và ng báo có yêu quái ẩn nấp trong thà nh, vua mới rõ nguồn cơn:
Có yêu quái ở chốn nà y
Nó thì trêu gở chốn nà y váºy song.
Ông Quán hiệu là Ngô Không
Có đôi gà trắng nuôi trong thưá»ng lá».
Dầu vua giết được bạch kê
Là m bùa yểm dưới váºy thì thà nh nên.
(Việt sỠdiễn âm)
Ở câu chuyện trên, thần Rùa và ng vừa mách bảo cho vua căn nguyên cá»§a việc đổ thà nh vừa dặn dò cả việc là m “bùa yểm†– má»™t phương thức thưá»ng được sá» dụng cho việc diệt trừ yêu quái. Ngoà i cách là m bùa yểm ấy ra, các thiá»n sư, đạo sÄ© còn có thể láºp đà n trà ng như sư cụ Pháp Vân trong Äà o thị nghiệp oan ký (TKML):
Bèn dá»±ng má»™t đà n trà ng ngay ở trên núi, treo đèn bốn mặt và lấy bút son vẽ bùa dấu. Ước má»™t trống canh thì có đám mây Ä‘en mưá»i trượng vây xung quanh đà n, má»™t cÆ¡n gió lạnh thổi là m cho ngưá»i phải ghê rợn. Sư cụ cầm cây tÃch trượng chỉ huy tả hữu, có lúc lại ra khá»i đà n là m bá»™ quát mắng.
hoặc bắt quyết, phóng quyết, niệm chú như thầy phù thủy Trần Lộc trong Nội đạo trà ng (TTNL):
Tổ sư tức lắm, phóng má»™t cái quyết láºt đổ núi. Yêu hóa là m con quạ bay vút lên trá»i. Tổ sư lại phóng mấy cái quyết trúng và o mình nó, nó phải sa xuống đất mà chết. […]. Tổ sư nghÄ© vì cái yêu khà ở vùng tây nam má»›i yên, chưa dám Ä‘i ngay, liá»n cỠđồ đệ là Pháp bá»™ Kim Cương Ä‘i thay, đấm và o ngá»±c mà niệm chú.
Phép thuáºt chẳng những có thể trừ diệt yêu quái mà có khi Ä‘iá»u khiển được cả hiện tượng thiên nhiên. Trong hệ thống các vị thần cá»§a ngưá»i Việt, má»—i thần có trách nhiệm riêng, chẳng hạn thần Sấm tạo sấm sét, thần gió nổi gió, thổi mây, Long vương là m mưa… Nói tóm lại, thiên đình, thá»§y phá»§, âm ty cai quản má»i việc cá»§a vÅ© trụ. Thế nên, khi bị thiên nhiên ngăn trở, con ngưá»i liá»n cầu khấn đến các vị thần linh. Äấy là cách mà chúa Trịnh đã là m và o khoảng năm Cảnh Hưng khi thuyá»n tuần du cá»§a ông bị bãi cát nổi trên sông chặn lại. Sau lá»i cầu khấn cá»§a Chúa, phép thuáºt đã linh ứng. Từ lòng sông “bá»—ng có hai con rắn xuất hiện, dà i hÆ¡n má»™t thước, to bằng ống tre, bò ngoằn ngoèo qua cái bãi ấyâ€. “Rắn bò đến đâu, cát tan ra đến đấy, nước sông lại đầy lên như cũ†(Sông Äá»™c – TTNL). Äôi lúc, thiá»n sư hay thầy phù thá»§y cÅ©ng thá»±c hiện được phép thuáºt kỳ diệu nà y. Thiá»n uyển táºp anh kể rằng Thiá»n sư Tịnh Giá»›i “trong lúc Ä‘i các nÆ¡i quyên má»™ để đúc chuông là m trống, có khi trá»i kéo mây Ä‘en sắp mưa, sư đứng giữa sân giÆ¡ gáºy trừng mắt nhìn lên, chỉ trong chốc lát mây tan, mặt trá»i lại xuất hiệnâ€. Tà i phép chi phối các hiện tượng tá»± nhiên nà y cà ng bá»™c lá»™ rõ hÆ¡n mối dây nối kết giữa ngưá»i, hay chÃnh xác hÆ¡n, những ngưá»i có phẩm chất thần linh, và trá»i.
Trong truyện trung đại, nhất là truyện truyá»n kỳ, biến hóa là loại phép thuáºt thưá»ng xuyên được nhắc đến. Cây cá», muông thú…, những sinh váºt không phải ngưá»i hoặc các vị thần vá»›i chân thân khác ngưá»i thưá»ng, để Ä‘i lại chốn nhân gian, hưởng niá»m vui nÆ¡i trần thế Ä‘á»u hóa thân thà nh ngưá»i. Nguyá»…n Dữ đã để lại cho văn chương má»™t cuá»™c đối đáp kỳ thú qua Äà Giang dạ ẩm ký (TKML). Kỳ thú ở chá»— nhân váºt mà nhà văn sáng tạo nên để tranh biện cùng Hồ Quý Ly không phải ngưá»i mà là vượn tinh và cáo tinh. Phép thuáºt biến hóa cÅ©ng rất dá»… bị yêu ma quá»· quái lợi dụng để lừa gạt ngưá»i Ä‘á»i. Thánh Tông di thảo kể rằng năm xưa có con chuá»™t thà nh tinh nhân lúc ngưá»i chồng vắng nhà , bèn hóa thà nh anh ta, sống chung cùng ngưá»i vợ. Sá»± việc được phát giác, ngưá»i chồng tháºt và ngưá»i chồng giả do con chuá»™t biến phép cùng đến trước Ä‘iện rồng chá» vua phân xá» nhưng kết quả là “hai ngưá»i giống nhau như đúc, không thể phân biệt được ai tháºt ai giả†(truyện Con chuá»™t thà nh tinh). Nhưng dẫu biến hóa có tinh diệu đến đâu chăng nữa thì cuối cùng các sinh váºt Ä‘á»u buá»™c phải trở vá» vá»›i hình dáng ban đầu. Nà ng Liá»…u, nà ng Äà o trong Tây viên kỳ ngá»™ ký (TKML) xinh đẹp mê hoặc lòng ngưá»i như thế thoáng chốc thác hóa cùng tráºn gió dông. Mấy chiếc hà i hai nà ng tặng, Hà sinh vừa cầm trên tay “đã thà nh ra những cánh hoa, bay vèo lên trên không mấtâ€. Nà ng Ngá»a Vân trong Truyện lạ nhà thuyá»n chà i (TTDT) vốn là nữ há»c sÄ© ở Long Cung, dưới hình dáng ngưá»i trần, chung sống cùng Thúc Ngư bốn năm song vì má»™t lần tình thế nguy biến, nà ng để lá»™ bản hình “hóa ra thà nh má»™t con cá to, dà i độ ngà n thước, mình lá»›n ước tá»›i ba mươi quầng†nên đà nh vÄ©nh biệt chồng bay Ä‘i mất. Nếu sá»± hóa thân thà nh ngưá»i là khởi đầu cho mối tình duyên tươi đẹp cá»§a Ngá»a Vân, nà ng Liá»…u, nà ng Äà o… thì việc trở lại bản hình buá»™c há» vÄ©nh viá»…n rá»i xa trần thế, cắt đứt sợi dây yêu thương cùng ngưá»i phà m.
Có lúc, con ngưá»i cÅ©ng hóa thân thà nh các sinh váºt khác tuy biến hóa theo hướng nà y không phổ biến như việc thần hoặc các sinh váºt hóa thà nh ngưá»i. Äặc biệt, trong những truyện chúng tôi khảo sát, đến ba lần con ngưá»i hóa thà nh cùng má»™t loà i váºt: hóa hổ. Theo Việt Ä‘iện u linh, “trong Ä‘á»i vua Lý Nhân Tông (1092 – 1127), quan Thái sư Lê Văn Thịnh nuôi được má»™t gia nô ngưá»i Äại Lý (Vân Nam) có thuáºt lạ: Ä‘á»c thần chú xong, biến hình thà nh hổ báo. Văn Thịnh cố dá»— y dạy mình thuáºt ấy†(Thái Úy Trung Tuệ VÅ© Lượng Công). Vua Lý Thần Tông khi còn là thế tá», như Nam Ông má»™ng lục thuáºt lại, từng má»c lông khắp ngưá»i chẳng khác loà i hổ (truyện Minh Không thần dị). Tang thương ngẫu lục qua truyện Hóa hổ ghi chép lại má»™t sá»± lạ ở SÆ¡n Vi. Có ngưá»i ná» và o rừng lạc đưá»ng, gặp má»™t ông già cởi áo mặc cho và dặn Ä‘i sau. Má»™t lúc sau, anh ta “ngứa ngáy†và “thấy mình hóa thà nh má»™t con hổâ€. Sá»± trùng hợp giữa ba câu chuyện trên chỉ mang tÃnh ngẫu nhiên hay phÃa sau chúng còn ẩn giấu má»™t thông Ä‘iệp nà o đấy chỠđợi chúng ta giải mã?
Cuối cùng không thể không kể đến những váºt có phép thuáºt mà thần ban tặng cho loà i ngưá»i. Rồng và ng “tháo móng chân†cho Triệu Việt vương, chỉ cần mang móng chân đó cà i lên mÅ© đâu mâu, quân giặc trông thấy, tá»± nhiên sẽ khiếp sợ (Triệu Việt vương và Lý Nam Äế - NÔML). Khi An Dương Vương bị giặc Ä‘uổi đến bá» biển, Rùa và ng đưa nhà vua “sừng tê bảy tấcâ€, giúp vua rẽ nước và o thá»§y cung (truyện An Dương Vương – LNCQ). Nà ng Ngá»a Vân trước lúc từ biệt chồng “nhả má»™t Ä‘iá»m rãi trắng toâ€, Ä‘em nó “hòa vá»›i nước mặn mà uống thì xuống nước không chìm, không bao giá» bị nạn chết Ä‘uối†(Truyện lạ nhà thuyá»n chà i – TTDT). Như váºy, khi nháºn được váºt báu mang phép thuáºt, con ngưá»i sẽ sở hữu má»™t số khả năng như thần linh. Và ngay cả khi thần linh không còn ở bên cạnh con ngưá»i, váºt báu ấy vẫn là bằng chứng xác thá»±c nhất vá» phép mầu nhiệm cá»§a các vị thần.
2. Bói toán, xem tướng số
Thần linh bên cạnh việc có phép thuáºt vô cùng thần thông còn nắm giữ số mệnh cá»§a con ngưá»i. Do đó, ngưá»i ta thÃch bói toán, mang Ä‘iá»u mình nghi ngá» mà há»i quá»· thần để biết trước tương lai là nh dữ. Vá»›i ngưá»i dân thuở trước, bói toán là má»™t phần không thể thiếu trong sinh hoạt thưá»ng ngà y. Chuẩn bị là m má»™t việc trá»ng đại, trước tiên phải bói xem ngà y. Quang Trung dẫn quân ra Bắc nhưng chưa thể đến Thái miếu – nÆ¡i thá» cúng linh thiêng – mà phải lệnh cho Nguyá»…n Hữu Chỉnh chá»n ngà y tốt:
Sau lá»… tiếp kiến vua Lê, vua Tây SÆ¡n sai Chỉnh chá»n ngà y tốt để và o là m lá»… ra mắt ở nhà Thái miếu. (Hoà ng Lê nhất thống chÃ)
Ngưá»i thân bị bệnh nặng, dân gian cÅ©ng má»i thầy phù thá»§y hay thầy bói đến xem bệnh thay cho thầy thuốc:
Má»i thầy chiếu kÃnh bốn bá»[3]
Những kẻ tà i thì điểm đặng bốn mươi
Chiếu xem má»™t buổi dâm trá»i
Chiếu kÃnh ra rồi thêm sá»± xót xa
(Phạm Công Cúc Hoa)
Việc tương lai, đặc biệt là việc thi cá» công danh, cà ng cần Ä‘oán số, há»i mệnh bởi lẽ xưa nay “há»c tà i thi pháºnâ€. Trước khi Vân Tiên lên kinh ứng thÃ, tôn sư cá»§a chà ng đã Ä‘oán số biết trước kết quả không hay:
Tôn sư khi ấy luáºn bà n:
“Gẫm trong số hệ khoa trà ng còn xa.â€
(Lục Vân Tiên)
Hai anh em Mã Phụng, Mã Long văn tà i ngang nhau, nhưng nhỠbắt xăm nên các vị đại sư trong chùa biết được ai sẽ chiếm bảng và ng trạng nguyên:
Hội trà o bỠtoán bắt xăm
Bắt tên nà o trúng ấy nhằm trạng nguyên
Vái cùng thượng giới hoà ng thiên
KÃch cổ triá»u tiá»n là m lá»… triá»u nghi.
(Mã Phụng Xuân Hương)
Trước má»™t linh cảm hay má»™t hiện tượng lạ thưá»ng, ngưá»i ta cÅ©ng dá»±a và o bói toán, xem đấy là phương thức giúp con ngưá»i hiểu được ý trá»i. Nà ng BÃch Châu, cung phi cá»§a Trần Duệ Tông, trên đưá»ng theo vua đánh Chiêm Thà nh, má»™t đêm “xem thiên tượng, thấy má»™t đạo hắc khà từ phương đông lại, lấn và o ngôi sao thứ tư bắc cá»±c rất kÃp†(Hải khẩu linh từ - TKTP). Tối đến trằn trá»c, không ngá»§ được, nà ng lại bói má»™t quẻ, kinh hãi nháºn ra lần hà nh quân nà y sẽ đại bại. Nguyá»…n Trãi, vị quân sư đắc lá»±c cá»§a Lê Lợi trong cuá»™c khởi nghÄ©a Lam SÆ¡n, theo lá»i kể cá»§a tác giả Việt Lam xuân thu, ngoà i tà i thao lược còn tinh thông thuáºt bói toán. Sau khi châu Trà Long hoà n toà n được bình định, “bá»—ng má»™t cÆ¡n lốc cuốn đổ lá cá» và ngâ€. Nguyá»…n Trãi “bấm má»™t quẻ, thất kinh gá»i Äoà n Mãng lại bảo: Äại vương bị thất bại. Ông láºp tức dẫn 1000 quân, cướp đưá»ng đến Diá»…n Châu giải cứu cho Äại vươngâ€.
Tóm lại, bói toán là để ngưá»i ta há»i quá khứ, biết trước tương lai. Má»i việc lá»›n nhá» trong Ä‘á»i sống Ä‘á»u có thể Ä‘oán biết bằng nhiá»u hình thức khác nhau. Có bói Kinh Dịch (hay bói Dịch), vá»›i việc láºp quẻ dá»±a và o cách gieo đồng xu (lắc hà o), xem mai rùa, sắp các cá»ng cá» thi, bấm độn. Trong câu truyện Hải khẩu linh từ dẫn ở trên, cách mà nà ng BÃch Châu sá» dụng chÃnh là bói Kinh Dịch:
Nói xong, nà ng liá»n đóng cá»a sổ Ä‘i nằm, trằn trá»c không yên giấc, chợt nghe chiến thuyá»n phÃa trước phÃa sau đã Ä‘iểm trống canh tư rồi. Ngồi dáºy bói má»™t quẻ Kinh Dịch, trúng và o quẻ “phục†(chấn dưới khôn trên) biến sang quẻ “di†(chấn dưới cà n trên) trong lòng tá»± Ä‘oán rằng: Trong quẻ “dụng đảng†nhiá»u, “thể đảng†Ãt, ngoại khà vượng, ná»™i khà suy. Vả hà o từ nói “mê lại dữ, có tai vạ†đi hà nh quân thế nà o cÅ©ng đại bại. Có lẽ chuyến Ä‘i nà y bị cái nhục Nhu Cát[4] chăng!
Ở một tác phẩm khác, truyện thơ Lục Vân Tiên, thầy bói cũng bà y ra phép bói Dịch bằng mai rùa, cỠthi:
Thầy bèn gieo quẻ đặng linh:
“Chiêm tên tuổi ấy lá»™ trình mắc chi?â€
Ứng và o rùa với cỠthi
Rồi thầy coi quẻ má»™t khi má»›i tưá»ng
Ngá»c Hoa trong Phạm Tải Ngá»c Hoa nghe lệnh vua truyá»n gá»i chồng liá»n bấm quẻ và biết đó là điá»u chẳng là nh:
Nà ng nghe vua phán ân cần
Tay liá»n bấm độn vá»™i và ng xem qua:
Sơn trạch quẻ động hà o ba
Vợ chồng ân ái xót xa lòng và ng
Ngỡ là đồng tịch đồng sà ng
Äồng sinh đồng tá» lá»a thương muôn Ä‘á»i
Hay đâu má»™t phút biến dá»i
Ấy ai phân rẽ duyên tôi là m vầy?
Nếu bói Kinh Dịch ngưá»i giải Ä‘oán căn cứ lá»i quẻ (thoán từ), lá»i hà o (hà o từ) trong Kinh Dịch để luáºn Ä‘oán thì bói chữ, bói thÆ¡ dá»±a trên cách chiết tá»±. Tang thương ngẫu lục khi ghi chép vá» cuá»™c Ä‘á»i Nguyá»…n Hãng, từng nhắc đến ngưá»i thầy bói Ä‘oán chữ nổi tiếng lúc bấy giá». Tương truyá»n, cuối Ä‘á»i Long Äức, vua Hiển Tông là con nối, nhưng không được láºp là m vua, đến ẩn trốn trên gác chuông chùa Pháºt TÃch, gặp vị thầy chiết tá»± nà y, nhá» xem há»™ và viết má»™t chữ “Cảnhâ€. Nhìn chữ, ông thầy phục xuống lạy mà nói: “Mặt trá»i rá»i xuống kinh đô là biểu hiện cá»§a Thiên tá» rồi†(Nguyá»…n Công Hãng). Chữ Cảnh (景) trên có chữ Nháºt là mặt trá»i, dưới có chữ Kinh là Kinh đô. Cả chữ trên chữ dưới nghÄ©a là : mặt trá»i trên kinh đô, nên ông thầy Ä‘oán là mặt trá»i rá»i xuống kinh đô, là điá»m lên ngôi vua. Quả nhiên, sau vua à Tông nhưá»ng ngôi, Hiển Tông được lên ngôi vua, niên hiệu Cảnh Hưng.
Ngoà i ra, ở nÆ¡i chùa miếu, hoạt động xin xăm diá»…n ra thưá»ng xuyên. Niá»m tin mà mẹ và vợ Mã Ô dà nh cho việc vái Pháºt xin xăm trong truyện Mã Phụng Xuân Hương là má»™t và dụ Ä‘iển hình cho tâm lý chung cá»§a ngưá»i dân lúc bấy giá»:
Mẹ con nghị lượng hơn thua
Sắm sanh lá»… váºt lên chùa xin xăm
Lên chùa vái Pháºt má»›i xin
Sáu bảy năm nà y sao mất không tin
Và o chùa lá»… Pháºt xin xăm
Xăm kia mới đoán bình an không gì.
Giữa thá»i tao loạn, bói toán cà ng được ưa chuá»™ng. Những lá»i được xem như sấm ngữ lưu truyá»n khắp nÆ¡i. Chẳng hạn cuối Ä‘á»i Tiá»n Lê, giang sÆ¡n sắp đổi chá»§, lá»i sấm cá»§a Thiá»n sư Vạn Hạnh lan truyá»n đến táºn thôn cùng xóm vắng:
Táºt lê chìm biển Bắc
Cây Lý má»c trá»i Nam
Bốn phương binh đao lặng
Tám hướng chúc bình an.
(Thiá»n sư Vạn Hạnh – TUTA)
Táºt lê là tên má»™t loà i cây, ở đây chỉ mượn tiếng đồng âm để ám chỉ triá»u Tiá»n Lê, cÅ©ng như lý (cây máºn) để chỉ triá»u Lý. Chú bác Lý Công Uẩn nghe xong lấy là m lo sợ, sai ngưá»i ruổi gấp vá» Hoa Lư nghe ngóng, thì quả đúng như lá»i sư nói.
Xem tá» vi, tướng số là má»™t hình thức bói toán khác dá»±a trên ngà y giá» sinh hoặc tướng mạo, hà nh vi cá»§a má»—i ngưá»i. Nhá» tá» vi, tướng số, ngưá»i ta Ä‘oán biết được tương lai rạng rỡ cá»§a anh hà n sÄ© nghèo khổ như Thị Hương đã nháºn ra số Trạng nguyên cá»§a Lý Công: “Nguyên nà ng số là nghá» nòi/ Dưới đất trên trá»i thuá»™c hết má»i phương/ Khoan khoan chân bước bên đưá»ng/Thấy chà ng há» Lý ngồi đương ăn mà y†(Lý Công), hay ngưá»i khách từ phương Bắc đến dùng thuáºt tướng số Ä‘oán rằng háºu váºn cá»§a Quáºn Tạo rất tốt, “phúc lá»™c không kể xiết†(Hoà ng Lê nhất thống chÃ). Những báºc thiên tá» qua sá»± miêu tả cá»§a văn há»c trung đại cÅ©ng phải có tướng mạo khác thưá»ng. Hoà ng thượng Lê Hiển Tông thì “râu rồng, mÅ©i cao, tóc hạc, mắt phượng, Ä‘i nhẹ như nước, ngồi vững như nonâ€, hoà ng tôn Lê Duy Kỳ thì “mà y rồng mắt phượng, tiếng nói như chuôngâ€. Dưới góc nhìn cá»§a dân chúng bấy giá», hình dáng ấy chứng tá» hỠ“tháºt đúng là báºc thiên tá»â€ (Hoà ng Lê nhất thống chÃ).
Có lúc quá khứ, tương lai được thần linh trá»±c tiếp chỉ dẫn cho ngưá»i trần thông qua việc nháºp đồng. Äá»c truyện Sông Äá»™c (TTNL), chúng ta sẽ phần nà o hình dung được cách nháºp đồng cá»§a các thầy phù thá»§y:
Trong tháng ấy, vị Quản LÄ©nh Hầu Má»— ở Kinh đô bị ốm nặng, thuốc thang cứu chữa mãi không công hiệu. Ngưá»i nhà má»i thầy phù thá»§y đến láºp đà n thỉnh tướng. Tướng bốc đồng lên nói rằng: “Hầu ốm không cá»› gì khác, chỉ tại tên Má»— giết con thần sông mà nên. KÃp bảo nó đến Ä‘á»n chịu tá»™i, nếu để thần sông quá giáºn, thì bệnh sẽ không thể khá»i được.
Nhìn chung, thuáºt bói toán tuy Ä‘a dạng nhưng vẫn phải dá»±a trên má»™t số nguyên tắc nhất định như việc giải Ä‘oán quẻ bói thưá»ng phải căn cứ và o nguyên lý âm dương ngÅ© hà nh. Còn các nguyên tắc ấy được váºn dụng hiệu nghiệm đến đâu là tùy thuá»™c ở ngưá»i bói toán. Ngưá»i bói toán, xem tướng số có thể là thầy bói, thầy phù thá»§y, thầy tu, đôi khi là tiên nhân giáng thế. Việc Bạch Long hầu trong Long đình đối tụng lục (TKML) nhân lúc nhà n rá»—i biến thà nh ông thầy bói ngồi ở chợ Nam phải chăng chứng tá» thần linh cÅ©ng thÃch thú vá»›i việc xem bói ở nhân gian?
Có thể nói, hầu hết việc bói toán, xem tướng số khi xuất hiện trong tác phẩm văn há»c trung đại Ä‘á»u được cả nhân váºt trong truyện lẫn tác giả tin tưởng, coi trá»ng. Tuy nhiên, và o thế ká»· XVIII, XIX, các truyện thÆ¡ Trinh thá», Lục Vân Tiên đã phần nà o tái hiện má»™t cách chân tháºt các trò bói toán bịp bợm diá»…n ra nhan nhản trong xã há»™i lúc bấy giá». Nà y là lá»i lẽ cá»§a chuá»™t Äá»±c dùng các quẻ trong Kinh Dịch dụ dá»— chuá»™t Bạch hòng thá»a mãn thói háo sắc cá»§a hắn:
Chà ng rằng: “Nà ng vẫn chấp nê
Chẳng hay lo trước ắt thì lụy sau
Hãy suy cho thấu cơ mầu
Trong khi tụy hoán[5] dễ hầu một ai…
(Trinh thá»)
Nà y là những gì thầy bói khua môi múa mép lừa gạt Tiểu đồng Ä‘ang nóng lòng lo lắng cho căn bệnh cá»§a cáºu chá»§ Vân Tiên:
Tiểu đồng nghe nói Ä‘i liá»n
Gặp ông thầy bói đặt tiá»n mả coi
Bói rằng: “Ta bói hẳn hoi,
Bói hay đã dáºy, ngưá»i coi đã đầy.â€
(Lục Vân Tiên)
Song đến đây cÅ©ng cần phải nói thêm rằng phê phán cá»§a tác giả khuyết danh trong Trinh thá», cá»§a Äồ Chiểu trong Lục Vân Tiên chưa phải hướng đến bản chất mê tÃn cá»§a thuáºt bói toán nói chung mà chá»§ yếu nhằm và o má»™t nhóm ngưá»i lợi dụng bói toán là m Ä‘iá»u xằng báºy. Nhân váºt tôn sư – thầy há»c cá»§a Vân Tiên tinh thông sách vở, đồng thá»i giá»i cả bói toán, pháp thuáºt. Con đưá»ng công danh trắc trở Vân Tiên trải qua trong tương lai đã chứng minh thuáºt Ä‘oán số cá»§a thầy chÃnh xác vô cùng. Äiá»u nà y cà ng cho thấy từ xưa niá»m tin và o bói toán, thuáºt số đã bén rá»… rất sâu trong Ä‘á»i sống tinh thần cá»§a dân tá»™c.
3. Phong thá»§y
Phong thá»§y là “há»c thuyết chuyên nghiên cứu sá»± ảnh hưởng cá»§a hướng gió, hướng khÃ, mạch nước đến Ä‘á»i sống hoạ phúc cá»§a con ngưá»iâ€. Vá» mặt từ nguyên, “風 phong có nghÄ©a là gió, là hiện tượng không khà chuyển động và 水 thá»§y có nghÄ©a là nước, là dòng nước, tượng trưng cho địa thếâ€[6].
Phong thá»§y chia thà nh hai lÄ©nh vá»±c. Dương trạch là cuá»™c đất được dùng và o mục Ä‘Ãch là m nhà cá»a, đình chùa, miếu mạo, thôn xóm, là ng mạc, thị trấn, thà nh phố. Má»™t cuá»™c đất tốt sẽ mang đến Ä‘iá»u may mắn cho chá»§ nhân. Trong Thiên đô chiếu, vua Lê Thái Tổ căn cứ và o địa thế, phong thá»§y cá»§a thà nh Äại La để quyết định dá»i đô:
Huống chi thà nh Äại La, đô cÅ© cá»§a Cao Vương, ở giữa khu vá»±c trá»i đất, được thế rồng chầu hổ phục, chÃnh giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng nà y mặt đất rá»™ng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sá»§a, dân cư không khổ thấp trÅ©ng tối tăm, muôn váºt hết sức tươi tốt phồn thịnh. Xem khắp nước Việt đó là nÆ¡i thắng địa, thá»±c là chá»— tụ há»™i quan yếu cá»§a bốn phương, đúng là nÆ¡i thượng đô kinh sư mãi muôn Ä‘á»i.
Phong thá»§y hà i hòa, ở phương diện rá»™ng, mang đến thịnh vượng cho đất nước. Ở phương diện hẹp, phong thá»§y nÆ¡i sinh sống ảnh hưởng đến váºn mệnh cá»§a từng cá nhân, cho nên nhìn và o địa thế nhà cá»a có thể Ä‘oán biết được Ä‘iá»u là nh dữ cá»§a chá»§ nhân. Tương truyá»n mẹ vua Lê Thánh Tông, “thuở còn hà n vi, ngụ tại phÃa tây nam nhà Quốc tá» giámâ€. Theo các thầy tướng số “nÆ¡i đây nước hồ bao bá»c chung quanh nhà â€, “có khà vượng cá»§a thiên tá»â€ (Vua Thánh Tông – TTNL).
Còn âm trạch là cuá»™c đất dùng để chôn ngưá»i chết. Phong thá»§y cho rằng nếu tổ tiên được chôn và o má»™t cuá»™c đất tốt thì sẽ truyá»n phúc đức cho con cháu Ä‘á»i sau. Các tác giả văn há»c trung đại lưu tâm đến âm trạch nhiá»u hÆ¡n dương trạch. Ngưá»i Trung Hoa được xem như báºc thầy trong việc chá»n đất đặt má»™ huyệt. Äến cuối thế ká»· XVIII đầu thế ká»· XIX, Tang thương ngẫu lục qua truyện Ngôi má»™ bà mẹ cá»§a Äà o Khản vẫn nhắc đến sách Äịa kiểm cá»§a Cao Biá»n – viên tướng nhÃ ÄÆ°á»ng cai trị đất Giao Châu và o khoảng thế ká»· thứ IX. Hoà ng Phúc – viên đại thần nhà Minh – rất giá»i phong thá»§y, “khi ở nước ta đã Ä‘i xem khắp các kiểu đất và có ghi cảâ€, để lại sách Kiểm ký (Ông Lê Trãi – TTNL). Nhiá»u ngưá»i phương Bắc khác cÅ©ng thưá»ng sang phương Nam tìm huyệt đất tốt (truyện Äinh Tiên Hoà ng – CDTK, Cho bạc được phúc – BTTKL) nhưng cuối cùng mạch đất bao giá» cÅ©ng vá» tay ngưá»i Việt. HÆ¡n nữa, nước ta cÅ©ng có những báºc thầy nổi tiếng vá» thuáºt phong thá»§y sánh ngang vá»›i ngưá»i Trung Hoa như Tả Ao tiên sinh, ngưá»i là ng Tả Ao, phá»§ Äức Quang, trấn Nghệ An (nay thuá»™c xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà TÄ©nh). Tang thương ngẫu lục dà nh hẳn má»™t thiên có tên Tả Ao tiên sinh kể vá» lai lịch, tà i năng cá»§a nhân váºt nà y. Khả năng phát hiện mạch đất cá»§a ông thần kỳ đến mức chỉ Ä‘i ngang gò đất bên đưá»ng má»™t lần đã biết ngay đây là “ngôi đất huyết thá»±câ€, sau khi mất táng ở đấy sẽ thà nh Phúc thần. Song dẫu tà i giá»i, con ngưá»i vẫn bị chi phối bởi mệnh trá»i. Tiên sinh Tả Ao chá»n được huyệt miệng rồng “năm trăm năm má»›i mở má»™t lần mà mở chỉ trong má»™t khắc†ngoà i hải đảo, chuẩn bị mang hà i cốt mẹ đến chôn ở đó, không may bị sóng gió cản trở, không thể ra chôn được. Tìm được thế đất tốt là dá»±a và o tà i năng cá»§a thầy địa lý nhưng có chiếm được thế đất ấy không còn do má»™t chữ duyên định Ä‘oạt. “Tháºt là số mệnh cá»§a taâ€, tiếng than ấy cá»§a Tả Ao tiên sinh hẳn là lá»i chung cá»§a con ngưá»i trung đại vá» lòng ngưá»i và ý trá»i.
Việc đỠcao thầy phong thá»§y cá»§a ngưá»i xưa tá» rõ chá»n đất chôn cất tổ tiên là vấn đỠhệ trá»ng bởi lẽ âm trạch liên quan đến sá»± hưng thịnh hay diệt vong cá»§a cả gia tá»™c. Sở dÄ© vua Lê Thái Tổ nắm được quyá»n lá»›n là vì chá»— giếng cha ông chết chung quanh có rất nhiá»u gò “trông ra như chiếc hoa sen tám cánhâ€, gá»i là “huyệt Äế vương thiên táng†(Sá»± tÃch vua Lý Thái Tổ - HVLHC). Gia đình Nguyá»…n Trãi mắc vạ lá»›n tru di, nguyên nhân ở chá»— vị trà mả tổ nhà ông nằm trúng và o nÆ¡i có hình thế “Tướng quân cụt đầuâ€. Vá» thế đất ấy, trong bản Kiểm ký cá»§a Hoà ng Phúc nói rằng: “Nhị Khê mạch Ä‘oản, há»a thảm tru di†(Ông Lê Trãi – TTNL). Giữa thá»i loạn sinh ra kẻ gian hùng như Nguyá»…n Hữu Chỉnh là do năm xưa ông Giám sinh há» Äá»— cắm lầm má»™t cái huyệt cho cha Quáºn Bằng (Mả tổ Quáºn Bằng – TTNL). Long khà tá»a ra từ huyệt đất lá»›n đến mức tác động cả và o tá»± nhiên, vÅ© trụ. Má»™ huyệt táng hà i cốt cha Äinh Tiên Hoà ng nằm trong đầm nước, từ đó vá»t ra “má»™t luồng khà sáng hồngâ€, “như má»™t dải lụa chiếu thẳng và o sao Thiên Mã†(Äinh Tiên Hoà ng – CDTK). Khi thầy Tả Ao tìm được mạch đất trên núi Hồng LÄ©nh, tinh tượng biến đổi khác thưá»ng. “Bấy giá» ngưá»i Minh trông thiên văn Ä‘á»u nói: Các ngôi sao Ä‘á»u chầu cả vá» phương Nam, nước An Nam hỠđược đất rồi†(Tả Ao tiên sinh – TTNL). Nhìn chung, Công dư tiệp ký, Hoà ng Lê nhất thống chÃ, Tang thương ngẫu lục,v.v. , khi lý giải vá» sá»± thà nh bại trong cuá»™c Ä‘á»i các nhân váºt lịch sá» không chỉ căn cứ và o nhân phẩm, tà i năng cá»§a nhân váºt, mà còn thưá»ng xem xét đến mồ mả tổ tiên. Riêng ở Tang thương ngẫu lục 9/90 thiên truyện đã có nhắc đến thế đất huyệt má»™.
Tuy nhiên hình thế cá»§a huyệt má»™ không phải tồn tại vÄ©nh viá»…n. Äã có phương pháp tìm ra ngôi huyệt tốt, ắt hẳn cÅ©ng có cách phá hoại. Huyệt má»™ ngá»±a thần mà Äinh Tiên Hoà ng lấy được từng giúp ông đánh đâu thắng đấy, gặp tai ương có “rồng và ng hiện lên che chởâ€. Nhưng vá» sau, theo lá»i ngưá»i khách phương Bắc, Äinh Tiên Hoà ng đặt gươm ở cổ ngá»±a khiến thế đất từ tốt chuyển thà nh xấu vì “đầu ngá»±a mang gươm thì bị giết cả cha và con†(Äinh Tiên Hoà ng – TTNL). Trong truyện Tả Ao tiên sinh, vị thầy phong thá»§y tà i giá»i nà y cắm được ngôi huyệt quý giúp con cháu có quyá»n nghiêng thiên hạ nhưng vua Trung Hoa sai ngưá»i đến phá, đà o trá»™m mả và lừa bắt con trai ông mang Ä‘i. Nhiá»u long mạch trên khắp nước Việt ta đã bị phá Ä‘i như thế.
Bao phá»§ lên những câu chuyện vá» mồ mả trong văn há»c trung đại là má»™t không khà huyá»n bÃ. Sá»± huyá»n bà ấy khiến độc giả đôi lúc chỉ chú ý đến tầm quan trá»ng cá»§a mạch đất, thế đất mà quên Ä‘i vai trò cá»§a con ngưá»i. Song xét đến cùng, chá»§ nhân cá»§a những mạch đất tốt phải có má»™t số phẩm chất nhất định. Có ngưá»i thông minh, gan dạ như Äinh Tiên Hoà ng, dám lặn xuống đầm sâu tìm huyệt má»™ (Äinh Tiên Hoà ng – CDTK). Có ngưá»i vì là m việc thiện nên được báo Æ¡n như ông cụ ở huyện Phượng Nhãn là m phúc cho chà ng trai ná» nén bạc, sau anh ta giúp ông mai táng hà i cốt tổ tiên ở nÆ¡i đất tốt (Cho bạc được phúc – BTTKL). Äôi khi thầy địa lý còn cố ý thá» thách ngưá»i xin cắm má»™. Mẹ cá»§a ông Äà m Tháºn Huy từng đến xin thầy địa lý ở là ng Tả Ao để há»™ ngôi mả cho chồng. Ông già nháºn lá»i để đất cho nhưng “cố ý trùng trình mãiâ€:
Má»—i khi Ä‘i đâu, tối đến vẫn vỠở nhà há» Äà m. Má»™t khi gặp mưa, ông già bắt phu nhân cõng mình, hai ông xin thay thì ông gạt Ä‘uổi Ä‘i. Phu nhân vui vẻ cõng. Äến đêm, ông già lẻn và o buồng ngá»§ thì phu nhân chống cá»± má»™t cách nghiêm nghị. Ông già than rằng: “Äó tháºt là má»™t ngưá»i đà n bà tiết tháo, ta phải Ä‘á»n bồi má»›i đượcâ€.
Rồi ông già chá»n chá»— đất tốt để má»™ cho. Sau hai ông nối nhau thi đỗ.â€
(Ông Äà m Tháºn Huy – TTNL)
Rõ rà ng chÃnh Ä‘iá»u “nhânâ€, Ä‘iá»u “thiện†má»—i ngưá»i gieo trồng trong cuá»™c sống đã mang đến hạnh phúc cho bản thân há». Tin và o sá»± thần kỳ cá»§a phong thá»§y, bói toán, phép thuáºt, nhưng cÅ©ng không thể xem nhẹ tà i năng và phẩm chất đạo đức cá»§a con ngưá»i, tấm lòng ấy, suy nghÄ© ấy cá»§a ngưá»i xưa chẳng phải vẫn rất xứng đáng để các thế hệ sau trân trá»ng sao?
Â
Nhìn chung thế giá»›i tâm linh thông qua các yếu tố phép thuáºt, tướng số, bói toán, phong thá»§y... rất phong phú và đa dạng. Những yếu tố nà y suy cho cùng đã ăn sâu và o tiá»m thức trong má»—i con ngưá»i thá»i trung đại. Ngưá»i ta ăn, ngá»§, là m việc, phấn đấu cho tương lai và cả sau khi chết Ä‘á»u không thể thiếu bà n tay dẫn dắt cá»§a tâm linh. Nó như những ngá»n đèn giúp con ngưá»i soi tá» mục Ä‘Ãch sống, như những đôi cánh giúp con ngưá»i thá»±c hiện chân trá»i mÆ¡ ước, và đôi lúc nó như chiếc vòng kim cô ká»m tá»a, thức tỉnh những Ä‘am mê vượt quá mức kiểm soát cá»§a con ngưá»i. Nó là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra đưá»ng sinh đưá»ng tá» mà con ngưá»i Ä‘ang ngụp lặn trong bể khổ cá»§a trần gian nà y phải dè chừng và kiêng sợ. Má»™t khi má»i bà ẩn còn chưa có lá»i đáp thì nó vẫn còn có khả năng thả sức nâng bước con ngưá»i cÅ©ng như có thể trong chừng má»±c nà o đó cưỡng chế tham vá»ng cá»§a con ngưá»i. Xét cho cùng, yếu tố tâm linh Ãt nhiá»u cÅ©ng giáo dục đưá»ng ngay lẽ phải giúp con ngưá»i sống tốt hÆ¡n, thiện hÆ¡n. Tất nhiên chuyện “buôn thần bán thánh†mưu cầu lợi Ãch cá nhân cÅ©ng không thể tránh khá»i khi sá»± hiểu biết cá»§a con ngưá»i còn quá hạn hẹp, thiển cáºn.
20-5-2012
Â
Â
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Những từ viết tắt:
LNCQ: LÄ©nh Nam chÃch quái
VÄUL: Việt Ä‘iện u linh
NOML: Nam Ông mộng lục
TTDT: Thánh Tông di thảo
TUTA: Thiá»n Uyển táºp anh
TTNL: Tang thương ngẫu lục
HLNTC: Hoà ng Lê nhất thống chÃ
CDTK: Công dư tiệp ký
TKML: Truyá»n kỳ mạn lục
TKTP: Truyá»n kỳ tân phả
HVLHC: Hoà ng Việt hưng long chÃ
BTTKL: Bạc tâm truyá»n kÃnh lục
Â
- Văn hóa Việt Nam đỉnh cao Äại Việt – Nguyá»…n Äăng Duy, NXB Hà Ná»™i, 2004
- Lịch sá» văn hóa Việt Nam truyá»n thống giản yếu – Nguyá»…n Thừa Há»·, NXB Äại há»c Quốc gia Hà Ná»™i, 2001
- Tìm hiểu tÃn ngưỡng truyá»n thống Việt Nam – Mai Thanh Hải, NXB Văn hóa Thông tin, 2004
- Äôi Ä‘iá»u vá» cái thiêng và văn hóa – Hồ Liên, NXB Văn hóa dân tá»™c, Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Äông Tây, 2002
- Những chuyện vá» thế giá»›i tâm linh – Trần Ngá»c Lân, NXB Văn hóa Thông tin, 2006
Â
Â
[1] Xin xem phần chú thÃch viết tắt ở cuối bà i.
[2] Chinh phụ ngâm
[3] Theo ngưá»i xưa, thầy phù thá»§y là m phép đánh đồng thiếp cho hồn xuống âm phá»§, chiếu mặt gương xem hồn ấy Ä‘i đâu, gặp gỡ những gì. Cha mẹ Cúc Hoa má»i thầy phù thá»§y chiếu kÃnh xem Cúc Hoa có bị tà ma quấy nhiá»…u không.
[4] Chu Hoà n Vương đánh nhau với Trịnh Trang công ở Nhu Cát. Quân nhà Chu bị đại bại.
[5] Tụy hoán: tên hai quẻ trong Kinh Dịch chỉ sự hợp tan.
[6] http://vi.wikipedia.org/wiki/ |